Công tác chuyển hóa địa bàn đã phát huy hiệu quả

Cập nhật: 26-09-2011 | 00:00:00

 Từ đầu năm 2000, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Lai Hưng (Bến Cát) bắt đầu diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn mại dâm đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý và gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Hội đồng An ninh trật tự xã đã xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn ở những khu vực trọng điểm phức tạp, từng bước làm trong sạch, ổn định địa bàn.  Huyện Bến Cát tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Vừa ra khỏi thị trấn Mỹ Phước vào địa phận xã Lai Hưng, chúng tôi nhìn thấy hàng chục quán cà phê chòi lụp xụp. Thật khó để xác định quán nào là cà phê lành mạnh, quán nào là tụ điểm hoạt động mại dâm, anh Trần Thiện Trung, Phó trưởng Công an (CA) xã Lai Hưng cho biết ngay cả khi biết đó là quán cà phê trá hình có hoạt động mại dâm cũng khó dẹp được vì chưa bắt được quả tang. Vì vậy, thời gian qua lực lượng CA xã đã tăng cường tuần tra truy quét và triệt phá 18 tụ điểm mua bán dâm, khởi tố 18 chủ chứa và đưa 25 gái bán dâm đi các cơ sở chữa bệnh. Nhờ vậy, hoạt động này đã giảm hẳn. Thế nhưng trên thực tế, các đối tượng vẫn tìm cách đối phó và hoạt động tinh vi hơn. Nếu như trước đây, các quán này hoạt động rầm rộ, tiếp viên mặc quần áo khêu gợi, đứng ngồi trước quán ghẹo mời cả khách đi đường thì nay lúc nào cũng cảnh giác, khách lạ vào cũng phải e dè, còn tiếp viên không ở một quán cố định mà khi cần thì chạy qua, chạy lại giữa các quán và bãi đáp là các nhà nghỉ gần đó.

Là địa bàn tương đối rộng với diện tích hơn 4.779 ha, dân số 12.664 người, cùng với lượng dân số nhập cư từ các nơi đến làm ăn sinh sống đã phát sinh nhiều khó khăn cho công tác quản lý về nhân hộ khẩu, tạm trú tạm vắng. Bên cạnh những người làm ăn lương thiện cũng có không ít kẻ xấu đến làm tình hình an ninh trật tự địa phương thêm phức tạp. Chúng tôi theo chân lực lượng CA xã đi kiểm tra đột xuất hai quán cà phê, thì cả chủ quán lẫn tiếp viên từ tỉnh khác đến đều không có giấy tờ tùy thân với lý do làm mất... chưa làm lại!? Bên cạnh tệ nạn mại dâm là các đối tượng côn đồ lập băng nhóm cướp giật tài sản của công nhân tại các công ty, xí nghiệp và sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng dao lê, mã tấu nhưng do áp lực công việc ngày càng nhiều, nghiệp vụ của CA xã còn hạn chế, không có biện pháp xử lý triệt để nên tình trạng này đã tồn tại một thời gian dài ở địa phương gây bức xúc trong dư luận nhân dân và cả các doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Hội đồng An ninh trật tự xã đã xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn ở những khu vực trọng điểm, đồng thời tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhân dân, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội bằng cách tổ chức họp dân, đưa ra xét xử lưu động các vụ án nghiêm trọng để giáo dục, răn đe. Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý xã hàng tháng cũng tổ chức tuyên truyền pháp luật, Đảng ủy xã hàng tháng đều có nghị quyết về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, làm trong sạch ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Sự đồng tình ủng hộ, tham gia tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp CA xã nắm rõ cách thức hoạt động và đấu tranh hiệu quả với các đối tượng vi phạm. Từ nguồn tin của người dân, năm 2002 đến nay, CA xã đã triệt phá 6 tụ điểm mua bán ma túy, khởi tố 6 đối tượng, đưa 12 đối tượng đi cai nghiện, làm rõ 12 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cướp tài sản, bắt 26 tên chuyển giao CA huyện xử lý.

Công tác chuyển hóa địa bàn đã mang lại hiệu quả cao, từng bước làm trong sạch ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều khó khăn, vì theo số liệu, trong 9 tháng đầu năm 2011 CA xã Lai Hưng phối hợp với CA huyện Bến Cát triệt phá 4 tụ điểm mua bán dâm, đưa 10 gái bán dâm đi cơ sở chữa bệnh nhưng vẫn còn gần 50 quán cà phê có biểu hiện hoạt động mại dâm trá hình, là những tụ điểm có nguy cơ tiềm ẩn của căn bệnh HIV. Bên cạnh đó là tình trạng các quán bị các đối tượng đòi tiền bảo kê râm ran trong dư luận nhân dân nhưng vẫn chưa phá được trong khi đó, nghiệp vụ của CA xã còn nhiều hạn chế là những khó khăn phía trước cần được CA huyện kịp thời hỗ trợ.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên