Công tác tuyên giáo tốt góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

Cập nhật: 27-12-2013 | 00:00:00

 Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên

Năm qua, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác TG là đẩy mạnh tuyên truyền. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy, cho biết ở cấp tỉnh, BTG Tỉnh ủy đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, định hướng tuyên truyền bám sát các sự kiện trên các lĩnh vực; trực tiếp triển khai hoặc chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống TG, các phương tiện truyền thông đại chúng, các đoàn thể tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương… để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm bắt thông tin kịp thời và chính xác. Thông qua các đợt triển khai này, cùng với việc thông tin thời sự có định hướng và thực hiện thường xuyên đã góp phần ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.    Ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó trưởng ban Thường trực Tuyên giáo Tỉnh ủy, trao kỷ niệm chương cho 13 cán bộ, nhân viên Ban Tuyên giáo thời kháng chiến chống Mỹ đã nghỉ hưu

Song song đó, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BBC), tuyên truyền viên (TTV) các cấp; công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hoạt động văn hóa-văn nghệ đã được triển khai mạnh mẽ và sâu rộng hơn, góp phần làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ hơn thời cơ và thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thành công của công tác tuyên truyền có sự đóng góp lớn của đội ngũ BCV, TTV các cấp. Ông Nguyễn Hữu Lộc cho biết BTG Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định kiện toàn đội ngũ BCV cấp tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Các Huyện, Thị, Thành ủy cũng rà soát và củng cố đội ngũ BCV của cấp mình, trong đó nòng cốt là các đồng chí trong ngành TG. Có thể khẳng định, đội ngũ BCV của tỉnh ngày càng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phương thức hoạt động của BCV ngày càng đổi mới; nhiều BCV đã chú ý đổi mới hình thức tuyên truyền từ thuần túy một chiều bằng hình thức đối thoại với người nghe nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội, đồng thời định hướng tư tưởng trong dân.

Năm 2013, BTG Tỉnh ủy và các huyện, thị, thành phố, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức 43 cuộc báo cáo thời sự cho hơn 18.000 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng nghe các chuyên đề về chính trị, thời sự trong nước và quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội.

à Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng BTG Thị ủy Thuận An, cho biết thời gian qua, BTG Thị ủy thường xuyên tham mưu cho cấp ủy xây dựng và củng cốđội ngũ BCV, TTV từ thị xã đến cơ sở theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. BTG Thị ủy cũng khuyến khích, động viên các Bí thư Đảng ủy xã, phường tự triển khai nghị quyết.

Nếu như năm 2011 toàn thị xã có 3 đồng chí có thể tự triển khai thì đến năm 2013 đã có 8/10 xã, phường có thể tự triển khai nghị quyết. Đội ngũ này không chỉ tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghị quyết mà còn là nòng cốt trong việc tuyên truyền, giải thích các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở. Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành...

Hướng mạnh về cơ sở

Để công tác TG đạt hiệu quả cao, năm qua bộ máy TG từ tỉnh tới cơ sở từng bước được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin cho cán bộ TG được quan tâm thường xuyên thông qua việc tổ chức tập huấn công tác tuyên giáo cơ sở, tập huấn chuyên đề, phát hành các bản thông tin…

Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Trưởng BTG Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết tính đến nay, đội ngũ làm công tác TG từ huyện đến cơ sở có trên 100 đồng chí. Những năm gần đây công tác TG đã từng bước ổn định, đi vào nề nếp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Có thể nói, BTG cơ sở đã và đang thực sự là cầu nối thông tin hai chiều giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Dầu Tiếng.

Đánh giá công tác TG năm 2013 và định hướng cho năm 2014, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Cành, khẳng định công tác TG đã trực tiếp góp phần hiệu quả vào củng cố sự thống nhất tư tưởng, chính trị trong Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội, củng cố lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

“Để khắc phục những hạn chế trong công tác TG, trong thời gian tới BTG các cấp cần chủ động tham mưu tốt cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức việc tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức công tác TG; phát triển đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng hoạt động của ngành; hướng mạnh về cơ sở, tăng cường quan hệ phối hợp, thông tin hai chiều để nắm bắt, đề xuất, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh tác động đến tư tưởng và tâm trạng xã hội”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Văn Cành nói.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=201
Quay lên trên