Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Gắn sự phát triển của mình với địa phương

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00

Để góp phần xây dựng quê hương Dầu Tiếng ngày càng phát triển, trong 38 năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng không chỉ xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững, mang tầm phát triển mà còn xây dựng chính sách dành cho con người, trong đó, công nhân lao động (CNLĐ) có vai trò đặc biệt quan trọng.

 Từ một đơn vị điểm

Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng (trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) có 449 lao động, ngành nghề chủ yếu là cưa, xẻ gỗ. Do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nên tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng tiền lương của người lao động (NLĐ) luôn được duy trì ổn định và tăng đều hàng năm. Quan tâm đến đời sống NLĐ là mục tiêu mà công ty luôn hướng tới. Cụ thể, công ty đã xây dựng khu nghỉ trưa có diện tích khoảng 450m2, lợp lá dừa, bên trong bố trí 150 võng có trang bị quạt hơi nước, xung quanh là vườn cây xanh mát tạo chỗ nghỉ ngơi lý tưởng cho NLĐ. Để chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí sinh hoạt cho NLĐ, công ty còn thành lập tổ hậu cần phục vụ buổi ăn giữa ca, tăng ca miễn phí với khẩu hiệu “Chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”. Ngoài phục vụ bữa ăn trưa miễn phí, công ty còn thành lập căn tin phục vụ đồ ăn, thức uống trong giờ giải lao với giá thấp hơn giá vốn gồm các mặt hàng chủ yếu như sữa, nước ngọt, mì gói… Nhờ vậy, nhiều công nhân đã thay đổi thói quen uống sữa, thay vì mua sữa tại các cửa hàng, tạp hóa, giờ đây NLĐ đăng ký uống sữa trong nhà máy. Đây là cách làm có ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần chăm sóc sức khỏe mà còn giảm chi phí cho NLĐ. Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau những ngày lao động mệt nhọc, công đoàn công ty còn phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao làm phong phú đời sống tinh thần của NLĐ.  

Hàng trăm học sinh hiếu học thường xuyên được nhận học bổng “Khuyến học khuyến tài” do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tài

Cùng góp sức chăm lo đời sống người lao động

Không chỉ riêng Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng mà ở các nông trường, xí nghiệp, công ty trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đều chung sức chung lòng chăm lo đời sống NLĐ. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Quan tâm đến đời sống NLĐ là một việc làm đầy ý nghĩa. Vì vậy, công đoàn luôn tìm cách để nâng cao đời sống CNLĐ trên tất cả các lĩnh vực, làm cho họ có cuộc sống vật chất đầy đủ, tinh thần vui tươi lành mạnh. Đó là sự thành công lớn của công ty chúng tôi. Bằng hàng loạt các giải pháp giúp NLĐ, 5 năm qua, công ty đã tạo điều kiện cho 7.464 lượt hộ công nhân vay vốn làm nhà ở với tổng số tiền 73,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công đoàn công ty cũng đã xây dựng 90 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Trên lĩnh vực y tế, 5 năm qua công ty đã chi phúc lợi trên 31,2 tỷ đồng để xây dựng mới các công trình như bệnh viện, nâng cấp các trạm y tế nông trường, mua sắm trang thiết bị mới cho hoạt động y tế. Công ty có 11 trạm y tế cơ sở, 1 bệnh viện trung tâm với 100 giường bệnh, đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh cho cán bộ công nhân, người lao động và nhân viên trên địa bàn. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ nhân viên được nâng cao. Hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo ngày càng khang trang hiện đại. Toàn công ty có 84 nhóm lớp nhà trẻ, mẫu giáo. 5 năm qua, công đoàn dành 9,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nâng cấp sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, phương tiện dạy học. Trường Mầm non Nông trường Minh Tân, Sơn Ca được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với sự nghiệp y tế, giáo dục và đào tạo, 5 năm qua công ty đã chi trên 13 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình phúc lợi như: xây dựng, nâng cấp sân bóng đá, bóng chuyền, nhà văn hóa, sân quần vợt, hồ bơi, nhà truyền thống. Đặc biệt, xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao Nông trường Trần Văn Lưu, Nông trường Long Hòa, phục chế Làng công nhân cao su thời Pháp thuộc - Khu di tích lịch sử Lô 50 nhằm từng bước phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của CNLĐ. Ngoài ra, hàng năm công ty còn đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, tổ chức hoạt động xã hội từ thiện như: thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình công nhân, người nghèo, cán bộ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao học bổng học sinh nghèo hiếu học, tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người già, trẻ em trên địa bàn. Công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được công ty đặc biệt quan tâm, 5 năm qua công ty chung tay xây tặng 36 căn nhà tình nghĩa, 57 nhà tình thương, phụng dưỡng 3 mẹ VNAH. Phấn khởi trước sự nỗ lực của toàn công ty, ông Minh cho biết thêm: “Tính đến nay, toàn công ty có 7.891 hộ công nhân khá, không có hộ nghèo. Đây là một thắng lợi lớn, là kết quả phấn đấu, vươn lên của toàn thể cán bộ công nhân và Ban lãnh đạo công ty trong công tác chăm lo đời sống cho CNLĐ”.

Nói về sự đóng góp của công ty trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: “Sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng trong 38 năm qua luôn gắn liền với sự phát triển và có phần đóng góp to lớn của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội, hỗ trợ làm công tác từ thiện, nhân đạo, tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với NLĐ. Vì vậy, giữa Đảng bộ, chính quyền địa phương và công ty đã phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, chăm lo đời sống NLĐ, chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.

 Lợi nhuận năm 2012 đạt hơn 1.490 tỷ đồng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, vườn cây kinh doanh phần lớn diện tích có tuổi cao làm ảnh hưởng đến năng suất, song nhờ sự nỗ lực của toàn thể CB.CNV nên công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2012. Năm qua, toàn công ty đã khai thác được 34.265 tấn mủ, đạt 103,83% kế hoạch và chế biến được 38.069,88 tấn, đạt 105,75% kế hoạch. Tổng doanh thu năm 2012 đạt 2.995,50 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.490,9 tỷ đồng.

Nhờ sản xuất, kinh doanh hiệu quả nên công ty đã chăm lo tốt đời sống người lao động với thu nhập bình quân đạt 8,4 triệu đồng/người/tháng.

• KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên