Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tạo đà cho sự phát triển bền vững

Cập nhật: 26-05-2011 | 00:00:00

Những năm qua, thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị của DN ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty ngày càng phát triển, đời sống của người lao động (NLĐ) luôn ổn định.

 Phát huy quyền làm chủ

Nhận thức về vị trí, vai trò cũng như tác động tích cực của việc thực hiện tốt QCDC đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị, thời gian qua Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã luôn chú trọng chỉ đạo sâu sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở đến từng đơn vị trực thuộc. Từ đó đã thống nhất trong công tác chỉ đạo và công khai các chỉ tiêu về sản xuất - kinh doanh, giải quyết các chế độ chính sách cho NLĐ.

  Công việc bảo đảm, đời sống công nhân lao động luôn ổn định

Ông Trần Văn Du, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo QCDC cơ sở công ty, cho biết các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước có liên quan đến sản xuất - kinh doanh của đơn vị đều được thủ trưởng các cấp triển khai cho công nhân viên chức biết thông qua các cuộc họp từng bộ phận trực thuộc hoặc toàn thể cơ quan. Bên cạnh đó, cấp ủy, ban lãnh đạo và công đoàn các cấp đã chỉ đạo các đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến quyền lợi NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ phát huy quyền làm chủ trong đơn vị. Hàng năm, thông qua đại hội, công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) đều được thông tin về chủ trương, định hướng của DN cũng như những nội dung yêu cầu phải công khai cho CNVC biết. Đặc biệt, phương án sản xuất - kinh doanh; phương án sắp xếp NLĐ, tuyển dụng, tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, BHXH, BHYT, các chỉ tiêu về tài chính... đều được công khai cho NLĐ biết để NLĐ bàn bạc, đóng góp ý kiến và biểu quyết các chỉ tiêu trước khi giám đốc quyết định.

Những tác động tích cực

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở được các cấp lãnh đạo trong công ty triển khai quán triệt đến NLĐ đầy đủ và nghiêm túc, giúp cho cán bộ, công nhân viên nhận thức quyền và nghĩa vụ của mình đối với DN. Chính điều này làm cho NLĐ yên tâm công tác, tích cực tham gia thực hiện đầy đủ các quy định của đơn vị, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều đơn vị tích cực giải quyết những khó khăn vướng mắc của NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đồng thuận, ổn định tiến bộ trong DN.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho rằng ngoài việc xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh, công ty luôn quan tâm việc thực hiện tốt QCDC cơ sở, đây là yếu tố quan trọng giúp công ty gặt hái thành công. Đảng bộ và Ban Tổng giám đốc xác định thực hiện QCDC cơ sở là nền tảng phát triển DN bền vững. Bằng chứng là những năm qua, tình hình sản xuất - kinh doanh của công ty luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. Năm 2010, công ty đã khai thác trên 42.000 tấn mủ, đạt 102% kế hoạch; doanh thu trên 2.800 tỷ đồng, đạt 129%; lợi nhuận trên 1.207 tỷ đồng, đạt 149%. Lương bình quân trên 8,450 triệu đồng, đạt 211% so với nghị quyết đề ra...

Ban chỉ đạo QCDC cơ sở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết trong năm 2011, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị trong công ty tiếp tục tuyên truyền giáo dục làm cho công nhân lao động nhận thức và thực hiện đầy đủ các nội dung của QCDC theo phương châm: “Công nhân biết, công nhân bàn, công nhân quyết, công nhân làm, công nhân kiểm tra”, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, phát huy vai trò làm chủ, tính sáng tạo của tập thể, cá nhân để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 và những năm tiếp theo.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên