Cử tri các xã nông thôn mới: Cần quan tâm giải pháp tìm đầu ra cho nông sản

Cập nhật: 17-05-2016 | 09:32:41

Tìm đầu ra cho nông sản, không để xảy ra tình trạng được mùa rớt giá; định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; vốn vay đầu tư sản xuất, phân bón bảo đảm chất lượng...; cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn để sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả tích cực hơn góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân... là những vấn đề được nhiều cử tri ở các xã nông thôn mới (NTM) kiến nghị tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB HĐND tỉnh thời gian qua.

Nông dân bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay của bộ mặt nông thôn và những thành công nhờ áp dụng các mô hình trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao Ảnh: T.BÌNH

Tại xã Phú An, TX.Bến Cát, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu đạt 100%. Xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong tháng 3 vừa qua. Theo đó bộ mặt nông thôn của xã đã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng và nâng cấp, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch phù hợp với điều kiện địa phương, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện. Để phát huy những kết quả đạt được, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí để tiến tới một NMT hiện đại, cử tri Nguyễn Thị Hoa, ấp Bến Liễu chia sẻ: “Xây dựng NTM không chỉ là đạt được các tiêu chí NTM theo quy định mà sự thụ hưởng của người dân về đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao thu nhập của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị mới là điều quan trọng. Vì vậy, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tôi mong muốn thời gian tới các ứng cử viên và lãnh đạo địa phương cần tạo điều kiện giúp người nông dân tiếp cận và thực hiện được các mô hình sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao hơn nữa”.

Còn ông Nguyễn Văn Lý, cử tri ấp Phú Thứ cho rằng, dựa vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, đất đai của địa phương, các ban, ngành cần định hướng cho người dân nên trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp tránh tình trạng người dân nuôi đại trà không có hiệu quả kinh tế. Hiện nay, giá mủ cao su đang giảm nên nhiều hộ trồng cao su trên địa bàn đang có ý định muốn phá bỏ. Như vậy, chính quyền địa phương cần có những chính sách, biện pháp gì để định hướng cho họ sau khi đã phá bỏ vườn cao su hoặc nếu động viên họ giữ lại vườn thì sẽ có những biện pháp như thế nào để hỗ trợ”...

Tại xã An Sơn, TX.Thuận An, để tiếp tục giữ vững tiêu chí NTM, việc nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã quan tâm và đưa vào nghị quyết. Cử tri Hồ Thị Bởi, ấp Phú Hưng cho biết: “Thời gian qua, xã đã từng bước quy hoạch, hoàn thiện các vùng trồng cây ăn trái, liên kết sản xuất với các công ty tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân đã mang lại thu nhập cao hơn, tạo tiền đề cho người nông dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Tôi mong thời gian tới, lãnh đạo xã và các ban, ngành cần tăng mức đầu tư cho nông nghiệp, có chính sách hỗ trợ tốt hơn nữa cho người nông dân và chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp liên kết với nông dân, để hợp tác cùng phát triển lâu dài”.

Vốn xuất phát điểm là xã nông nghiệp cho nên sau khi đạt chuẩn xã NTM, cả Phú An và An Sơn xem việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết các vấn đề sản xuất nông nghiệp là rất quan trọng. Trong đó, để nâng cao thu nhập cho người dân các xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, du nhập nghề mới vào địa phương; vận động nông dân đưa nhiều giống cây trồng mới, tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật cao vào canh tác; hỗ trợ trên phân bón; tổ chức nhiều nguồn vốn vay cho nông dân như nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ; Hội Nông dân… Những giải pháp này đã giúp thu nhập bình quân đầu người của Phú An và An Sơn tăng lên nhanh chóng, đến cuối năm 2015 xã Phú An đạt 31,7 triệu đồng/người/năm, xã An Sơn cuối năm 2013 đạt trên 36 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, cử tri ấp An Phú, xã An Sơn nói: “Tôi rất vui khi những chính sách hỗ trợ cho nông dân đã được đưa vào cuộc sống. Tuy nhiên, là một người nông dân quanh năm gắn bó với ruộng vườn, nên vấn đề chất lượng phân bón luôn được tôi quan tâm hàng đầu. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy vấn đề phân bón kém chất lượng, rồi thuốc bảo vệ thực vật giả hiện vẫn còn bày bán trên thị trường, nếu người nông dân không may mua phải thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Vì vậy tôi mong, các ứng cử viên ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ mới khi trúng cử, cần có nhiều ý kiến, đóng góp những giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này, để người nông dân yên tâm sản xuất”.

Theo ghi nhận của phóng viên, cử tri là nông dân trên địa bàn tỉnh nói chung đều mong muốn các đại biểu dân cử trong nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy vai trò, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân và có những phản ánh để các ngành chức năng kịp thời giải quyết, có sự đầu tư tích cực hơn trong sản xuất nông nghiệp, hình thành ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả để nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân.

 

 TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Cử tri

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên