Cục Hải quan Bình Dương: Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cập nhật: 29-12-2023 | 11:17:52

(BDO) Năm 2023, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Cục HQBD tiếp tục duy trì trong tốp đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn; giữ vững đoàn kết, xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch vững mạnh. Đáng chú ý, đơn vị đã xây dựng nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đồng hành cùng doanh nghiệp (DN); đồng thời tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM).


Cán bộ hải quan hướng dẫn doanh nghiệp khai báo thủ tục hải

Hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan

Với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí cho DN, thiết lập quan hệ đối tác tin cậy, từ tháng 7-2022, Tổng cục Hải quan chính thức triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Theo Cục HQBD, đến nay đơn vị đã ký kết với 23 DN trên địa bàn đăng ký tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. 

Đánh giá cao Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, ông Ratchapol Thanawarith, đại diện Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA, cho biết sau khi trở thành thành viên chương trình, DN đã được hưởng nhiều lợi ích. DN được Cục HQBD tư vấn, hướng dẫn giải quyết 100% các đề nghị hỗ trợ của DN, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, giúp DN giải quyết các vướng mắc phát sinh. Kết quả mức tuân thủ pháp luật của DN đã cải thiện từ mức tuân thủ trung bình lên mức tuân thủ cao khi tham gia chương trình. 

Các DN đều nhận thấy việc tham gia chương trình trước hết là đem lại lợi ích cho cộng đồng DN; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do vậy, các DN vừa có lợi ích vừa có nghĩa vụ chấp hành đúng pháp luật, bằng việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải quan để đánh giá thực trạng, chỉ rõ các yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ, từ đó có kế hoạch cụ thể để từng bước cải thiện, nâng cao mức tuân thủ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục HQBD, cho biết thời gian thực hiện chương trình thí điểm sẽ kéo dài 2 năm, nhưng qua 1 năm triển khai chương trình, đến nay đã có những tín hiệu rất tích cực trong việc nâng mức tuân thủ và mức độ xếp hạng rủi ro của DN. Chương trình đã từng bước đem lại những kết quả rất thiết thực với DN.

Tham gia chương trình, DN được cơ quan hải quan hỗ trợ giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN. DN được bố trí luồng riêng để hỗ trợ; được bố trí công chức hải quan giỏi nghiệp vụ hỗ trợ thủ tục hải quan; tăng tỷ lệ luồng Xanh, giảm tỷ lệ luồng Vàng và Đỏ; cảnh báo các yếu tố tiềm ẩn rủi ro giúp cho DN giảm thiểu tối đa vi phạm pháp luật hải quan… 

Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại  

Tuy đặc thù địa bàn tỉnh Bình Dương không tiếp giáp biên giới, không có cảng biển, sân bay hay cửa khẩu đường bộ, nhưng công tác chống BLGLTM vẫn được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, luôn được đơn vị chú trọng. Với hơn 85% DN hoạt động ở loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu nên tiềm ẩn nguy cơ về GLTM là rất lớn. Trước tình hình đó, ban lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo tăng cường, triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát tốt địa bàn, quản lý chặt chẽ DN nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống BLGLTM, kiên quyết đấu tranh không để hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu trên địa bàn.


Cán bộ hải quan thực hiện nhiệm vụ tại Cảng tổng hợp Bình Dương

Năm 2023, Cục HQBD tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo dõi nắm tình hình, quản lý địa bàn có trọng tâm trọng điểm; xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát. 

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, từ đầu năm đến nay lực lượng hải quan tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.562 trường hợp vi phạm pháp luật về hải quan. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế hơn 217 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Cục HQBD, trong những tháng cuối năm 2023, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, XNK dần được khôi phục trở lại, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao. Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh những vụ buôn lậu hàng hóa tiêu dùng hoặc hàng hóa quý hiếm có giá trị cao. Nhưng hiện nay, một số DN lợi dụng môi trường đầu tư thuận lợi, việc tạo thông thoáng trong hoạt động XNK để thực hiện hành vi GLTM. Cơ quan hải quan vừa phải tạo thuận lợi cho DN theo tinh thần chỉ đạo chung, nhưng cũng vừa phải bảo đảm chặt chẽ công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Bên cạnh đó, với hơn 85% DN hoạt động ở loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu được hưởng các quy định về miễn thuế nên luôn tiềm ẩn nguy cơ về GLTM...

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục HQBD, cho biết để tiếp tục kiểm soát tốt địa bàn, thời gian tới Cục HQBD tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo, điều phối các cơ quan, đơn vị, lực lượng thành viên triển khai hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống BLGLTM, hàng giả. 

Cục HQBD sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; chủ động rà soát những bất cập về chính sách để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm; cùng với đó chú trọng công tác tự đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm soát hải quan để bảo đảm thực thi hiệu quả công tác chống BLGLTM trên địa bàn tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên