Cụm doanh nghiệp an toàn về PCCC trong khu công nghiệp VSIP: Những thay đổi tích cực

Cập nhật: 19-09-2016 | 08:19:39

Qua đợt phối hợp kiểm tra tổng thể các hoạt động bảo đảm an toàn về phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy tại 8 doanh nghiệp (DN) thuộc Cụm DN an toàn về PC&CC trong Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) I chuẩn bị cho lễ tổng kết 1 năm hoạt động thí điểm của mô hình này cho thấy, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong công tác PC&CC của DN đã được nâng lên theo hướng tự giác, tự bảo đảm an toàn, sẵn sàng chia sẻ và học tập kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác bảo đảm an toàn PC&CC.


Cán bộ Phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh kiểm tra công tác lắp đặt thiết bị PCCC tại Công ty TNHH Sakata Ink Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An). Ảnh: DUY CHÍ

Nâng cao hiệu quả phòng cháy

Quy chế hoạt động của Cụm DN toàn PC&CC trong KCN VSIP nêu cao tinh thần tự chủ và tự quản trong hoạt động; được sự giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ của Cảnh sát PC&CC đúng với quy định của Luật PC&CC. Qua công tác kiểm tra chuẩn bị cho lễ tổng kết 1 năm thực hiện thí điểm mô hình Cụm DN an toàn PC&CC trong KCN, đại diện các DN trong cụm đều phấn khởi cho biết, nhờ tham gia cụm nên công ty đã học tập được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức mô hình, vận hành bộ máy. Từ đó giúp cho việc quản lý hồ sơ tiện lợi, khoa học hơn, bố trí hàng hóa trong nhà xưởng gọn gàng, thẩm mỹ, góp phần tích cực trong công tác sản xuất và bảo đảm an toàn về PC&CC. Mô hình này cần tiếp tục được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới. Đại diện Công ty TNHH Far Eastern (Cụm trưởng Cụm DN an toàn PC&CC) nhấn mạnh, đặc thù của DN là có đông lao động, trong đó có lao động nữ. Việc bảo đảm an toàn PC&CC là rất quan trọng, vì người lao động là tài sản quý gia nhất của công ty.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 8/8 DN đều thực hiện tốt công tác phòng cháy, như: Thành lập và huấn luyện đội PCCC cơ sở; có hồ sơ theo dõi, quản lý đúng quy định; xây dựng nội quy, phương án chữa cháy tại chỗ phù hợp với điều kiện hoạt động của DN đã được Cảnh sát PC&CC phê duyệt, hướng dẫn thực tập phương án. Các DN trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, chữa cháy vách tường, bình chữa cháy xách tay; máy bơm chữa cháy hoạt động tốt khi hệ thống điện lưới bị ngắt; hồ nước chữa cháy bảo đảm theo yêu cầu; cùng với đó lối đi, hành lang thông thoáng, không bị cản trở, bảo đảm cho xe chữa cháy hoạt động đúng quy định… Các hoạt động này đều được DN theo dõi, kiểm tra bằng sổ theo dõi theo đúng với hướng dẫn của Cảnh sát PC&CC.

Ngoài việc phòng cháy do yếu tố kỹ thuật, các DN còn làm tốt công tác phòng cháy do yếu tố thiên tai như: Hệ thống chống sét được trang bị, vận hành đúng quy định; được đo điện trở, dây tiếp đất đúng định kỳ, bảo đảm hoạt động tốt, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả sự cố cháy nổ do thiên tai, thời tiết…

Bảo đảm an toàn về PCCC

Qua kiểm tra thực tế tại 8 DN vừa qua, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những kết quả tích cực của các DN trong công tác tự quản về an toàn PCCC. Đồng thời, đơn vị đã chỉ ra một số điểm cần bổ sung, hoàn thiện, góp phần bảo đảm an toàn về PCCC đúng với cam kết của các DN khi tham gia Cụm DN an toàn PC&CC. Cụ thể, phòng hướng dẫn kẻ vạch phân định nơi để hàng hóa, máy móc thiết bị sản xuất với lối thoát nạn, không để máy móc, hàng hóa lấn chiếm, cản trở lối thoát nạn, ảnh hưởng đến công tác cứu nạn cứu hộ và chữa cháy khi xảy ra sự cố. Cùng với đó, lắp đặt thêm hệ thống báo cháy, chữa cháy tại một số bộ phận phát sinh như kho phế liệu, kho hàng nhằm bảo đảm an toàn cho toàn khu vực nhà máy; trang bị thêm bình chữa cháy xách tay bảo đảm yêu cầu 50m2/bình chữa cháy đúng với quy định tiêu chuẩn TCVN 3890-2009.

Bên cạnh đó, phòng cũng thực hiện các bảng hướng dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng thoát nạn (Exit) bảo đảm khoảng cách 30m/bảng, đèn theo quy định tại mục 10 TCVN 3890- 2009. Ngoài ra, một số DN trang bị cửa thoát nạn chưa đạt yêu cầu, bảng nội quy, hướng dẫn và sơ đồ thoát nạn tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu như photo mờ, nhỏ so với quy định, khó đọc, không nhìn thấy dẫn đến mất tác dụng hướng dẫn khi có sự cố…

Cán bộ kiểm tra thuộc Phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn và yêu cầu các DN phải bổ sung, hoàn thiện những thiếu sót trên theo đúng thời gian cam kết và sẽ kiểm tra lại nhằm bảo đảm an toàn cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sau 1 năm thành lập và đi vào hoạt động thí điểm, Cụm DN an toàn PC&CC trong KCN, các DN tham gia cụm đã có nhiều thay đổi tích cực trên lĩnh vực bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.

 Ông Rober Ng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakata Ink Việt Nam (TX.Thuận An): Công tác kiểm tra giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động

Trước đây, khi chưa có quy định thẩm duyệt thiết kế, chúng tôi bố trí sản xuất theo yêu cầu công việc. Nhưng qua công tác thẩm duyệt thiết kế, chúng tôi được hướng dẫn bố trí theo cụm để dễ dàng trong tổ chức quản lý, góp phần bảo đảm an toàn PC&CC. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất của công ty được nâng lên.

Ông Trang Văn Tốt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Glomed (TX.Thuận An): Tham gia Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC để bảo vệ nhau tốt hơn

Tham gia Cụm DN an toàn PC&CC chúng tôi được học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác bảo đảm an toàn PCCC để tự bảo vệ chính mình và bảo vệ lẫn nhau trong hoạt động nhờ các DN nằm gần nhau. Dù đã được đầu tư trang bị tốt về PC&CC nhưng trong hoạt động chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác với cháy nổ, trong đó có yếu tố kỹ thuật. Đây là yêu cầu quan trọng trong hoạt động và phát triển của DN.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
PCCC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=584
Quay lên trên