Cùng đi tìm tiếng nói chung

Cập nhật: 04-05-2016 | 08:05:18

Rất nhiều câu hỏi, lời giải đáp từ việc nhỏ đến vấn đề lớn, hội nghị người lao động (NLĐ) chính là nơi cùng đi tìm tiếng nói chung, nhằm tạo hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho NLĐ...

Công nhân Công ty TNHH giày Thông Dụng đề đạt ý kiến tại hội nghị NLĐ

 Đối thoại - tạo mối quan hệ hài hòa...

Được dự suốt buổi hội nghị NLĐ tại Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn Khu sản xuất Bình Chuẩn, TX.Thuận An mới thấy hết không khí dân chủ của doanh nghiệp (DN) vàNLĐ. Tất cả họ chăm chú, lắng nghe từng câu hỏi, từng vấn đề đặt ra trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở. 23 kiến nghị của NLĐ được DN trả lời trực tiếp tập trung vào các vấn đề lương, thưởng tết, nghỉ phép năm, chất lượng bữa ăn, nhà xe và thiết thực nhất làviệc mở rộng thêm hệ thống trường mầm non, nhà giữ trẻ cho con em NLĐ, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty và 4 ý kiến được đưa vào thỏa ước lao động tập thể, như điều chỉnh nâng bậc lương cho công nhân lao động (CNLĐ) có tay nghề kỹ thuật cao, phụ trách nhiều khâu hoặc CNLĐ nam đang làm việc có con dưới 72 tháng tuổi được công ty chi phụ cấp thêm. Ngoài ra, công ty cũng cam kết cải tạo cơ sở vật chất nhà xưởng, điều kiện làm việc cho NLĐ như hệ thống quạt gió, phòng lạnh, hệ thống báo cháy tự động…

Công ty TNHH giày Thông Dụng (TX.Thuận An) cũng vậy! Trên tinh thần đồng hành, tại hội nghị NLĐ, tập thể NLĐ cũng đã đề xuất nhiều giải pháp giúp công ty tiết giảm nhiều chi phí, cụ thể như hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm ở các khu vực không cần thiết; cải tiến nhà xưởng cho thông thoáng, kiểm tra định kỳ và thay thế máy móc, thiết bị hư hỏng hoặc quá cũ làm tiêu tốn điện năng... Những ý kiến tâm huyết của CNLĐ được Ban giám đốc (BGĐ) công ty ghi nhận và đánh giá cao bởi tính khả thi, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm với DN. Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH giày Thông Dụng cho biết, để hội nghị NLĐ đi vào thực chất, trước đó, công đoàn công ty đã chủ động triển khai việc lấy ý kiến đóng góp của NLĐ ở các xưởng, tổ sản xuất. Nhờ định hướng nội dung góp ý sát sườn với thực tiễn sản xuất, nên những vấn đề màCNLĐ nêu ra rất đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty. Kết quả chỉhơn 3 tiếng đồng hồ, đã có hơn 20 ý kiến của NLĐ được trình bày trực tiếp tại hội nghị được giải quyết kịp thời, góp phần tạo mối quan hệ hài hòa giữa DN và NLĐ ngày càng khắng khít hơn.

Cùng gắn bó và đồng hành

Từ hội nghịNLĐ, nhiều, rất nhiều DN ở Bình Dương đã thực sự tìm được tiếng nói chung với NLĐ qua việc ký kết thỏa ước lao động và tạo mối quan hệ hài hòa vì sự phát triển bền vững của DN. Kết quả đó có được không thể nhắc đến sự quan tâm của các cấp công đoàn ở Bình Dương, tạo điều kiện để DN đối thoại, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, giúp họ gắn bó, đồng hành với DN nhiều hơn. Số liệu thống kê cho biết, 3 tháng đầu năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức 27 lớp tập huấn về đối thoại cho trên 5.000 cán bộ công đoàn. Ngoài ra, có452 DN tổ chức hội nghị NLĐ với hơn 1.000 cuộc đối thoại. Qua những cuộc đối thoại, NLĐ ngày càng hiểu DN nhiều hơn, nên an tâm, gắn bó lâu dài và hiến kế những kế sách, để mối quan hệ lao động ổn định, cùng nhau phát triển DN bền vững.

Dù khác nhau về cách làm, nhưng phải nói rằng, nội dung đối thoại tại hội nghị NLĐ rất dân chủ, cởi mở; hình thức thì đa dạng, phong phú. Cónơi giám đốc công ty gặp gỡ CNLĐ trực tiếp tại nhà máy khoảng 30 phút vào ngày đầu tháng để trao đổi thông tin, giải quyết những yêu cầu từ phía tập thể lao động, hoặc giám đốc cónhững yêu cầu cần triển khai công việc mà NLĐ có trách nhiệm phải làm... Giám đốc còn cho phép NLĐ nhắn tin qua điện thoại di động về những vấn đề có liên quan mà hai bên cần quan tâm giải quyết. Cónơi giám đốc công ty dành một tiếng đồng hồ vào buổi cuối tuần để gặp CNLĐ để cùng trao đổi thông tin… Chính hoạt động này đã giúp các cấp công đoàn, các ngành chức năng phối hợp với DN ở Bình Dương thực hiện thường xuyên, định kỳ trong suốt thời gian qua, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ hiểu nhau hơn, góp phần nâng cao đời sống NLĐ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, để hội nghị NLĐ thành công, công đoàn cơ sởcần phối hợp tốt với DN trong việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Tùy theo tính chất, nội dung của cuộc đối thoại màcông đoàn tham gia với tư cách làngười đại diện hoặc với tư cách một tổ chức độc lập, cùng trao đổi với DN để tìm ra lời giải chung cho vấn đề thực tế đặt ra. Bên cạnh đó, công đoàn cũng cần chuẩn bịđầy đủ về nội dung, hình thức, nắm vững các quy định của pháp luật để tham gia tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc giữa NSDLĐ và tập thể lao động. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa của công đoàn, nhằm bảo vệ có hiệu quả quyền lợi của NLĐ, góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên - CNLĐ.

Điều 65, Mục 1, Chương V của Bộ luật Lao động đã được sửa đổi năm 2012, quy định về đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 3 tháng/lần hoặc theo yêu cầu của mỗi bên. NSDLĐ có nghĩa vụ bố trí địa điểm và các điều kiện vật chất khác bảo đảm cho việc đối thoại tại nơi làm việc.

Nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như NSDLĐ thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết thỏa thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện làm việc; yêu cầu của NLĐ; tập thể lao động đối với NSDLĐ và ngược lại, hoặc những nội dung khác mà hai bên quan tâm.

 

 

 

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
NLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên