Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào: Góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt

Cập nhật: 05-10-2017 | 08:44:49

Việt Nam và Lào, hai nước láng giềng núi sông liền một dải, có mối quan hệ gắn kết anh em đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, đặc biệt là trong những thập niên qua. Xây dựng, bảo vệ và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là sự nghiệp của nhân dân hai nước. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai tổ chức cuộc thi trên địa bàn tỉnh.

 Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” là một trong những hoạt động nhằm thiết thực hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” cùng với các sự kiện kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5.9.1962 - 5.9.2017), 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2017). Điều này nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển; vun đắp tình cảm của hai dân tộc Việt Nam - Lào ngày càng tốt đẹp hơn, nhất là cho thế hệ trẻ hai nước; góp phần đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, gây chia rẽ quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Cuộc thi còn nhằm tiếp tục phát huy giá trị khoa học của công trình biên soạn “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 1930- 2007” (xuất bản năm 2011) và tài liệu tuyên truyền Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 1930- 2007” (năm 2017).

Tính đến ngày 15-9-2017, cuộc thi đã nhận được 17.345 bài dự thi, trong đó có 17.281 bài tập thể, cá nhân có 64 bài. Ảnh: H.P

Để triển khai cuộc thi đạt kết quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban tổ chức cuộc thi gồm thành viên là đại diện lãnh đạo các đơn vị như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bình Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Bình Dương. Đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.

Sau khi thành lập, ngày 12- 7-2017, tại lễ phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã phát hành đề cương gợi ý một số nội dung chính trong 12 chủ đề cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” đến các địa phương, đơn vị và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có điều kiện theo dõi và tham gia. Công tác tuyên truyền và phát động cuộc thi được tiến hành sâu rộng đến tất cả các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Ngoài đối tượng chiếm số đông là công nhân, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn còn có cán bộ hưu trí, cựu chiến binh và một số người ở vùng sâu, vùng xa cũng tham gia dự thi. Đặc biệt, cuộc thi còn có một số bài dự thi từ ngoài tỉnh như TP.Hồ Chí Minh và Gia Lai.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tính đến ngày 15-9-2017, cuộc thi đã nhận được 17.345 bài dự thi, trong đó có 17.281 bài tập thể, cá nhân có 64 bài. Những đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều là Tỉnh đoàn Bình Dương với 3.450 bài, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 1.913 bài, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng 1.466 bài, trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật công binh 1.200 bài, Liên đoàn Lao động tỉnh 1.123 bài… Qua kết quả vòng sơ khảo, theo Ban tổ chức, nhìn chung các bài thi đều đáp ứng được mục đích, yêu cầu của cuộc thi. Nhiều bài dù viết ngắn, cách dùng từ mộc mạc nhưng đã thể hiện được tình cảm và sự trân trọng của tác giả đối với cuộc thi và đặc biệt là đối với mối quan hệ ruột thịt giữa hai nước Việt - Lào. Hầu hết các bài dự thi đều trả lời tương đối đầy đủ, chính xác, bám sát gợi ý trả lời câu hỏi của Ban tổ chức. Nhiều bài viết được đầu tư một cách công phu, hình thức đẹp, sưu tầm nhiều hình ảnh tư liệu lịch sử.

Cũng theo Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 25-10-2017, Ban tổ chức sẽ họp để nghe Ban giám khảo báo cáo kết quả, xếp giải cuộc thi, chuẩn bị nội dung và thống nhất thời gian để tổ chức lễ tổng kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải trong cuộc thi.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tính đến ngày 15-9-2017, cuộc thi đã nhận được 17.345 bài dự thi, trong đó có 17.281 bài tập thể, cá nhân có 64 bài. Những đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều là Tỉnh đoàn Bình Dương với 3.450 bài, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 1.913 bài, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng 1.466 bài, trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật công binh 1.200 bài, Liên đoàn Lao động tỉnh 1.123 bài…

 TRÍ DŨNG - KIẾN GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên