Dân vận khéo, phát huy sức dân ở Long Hòa

Cập nhật: 17-08-2017 | 07:38:06

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận (CTDV), xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã phát huy tốt sức dân, huy động được nhiều nguồn lực, nổi bật là trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). CTDV cũng đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều đóng góp, tích cực chung tay hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Ảnh: C.SƠN

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Long Hòa là một xã nông nghiệp còn nhiều khó khăn của huyện Dầu Tiếng. Nhưng với sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt kinh tế - xã hội của xã có nhiều nét đổi mới tích cực. Nhiều công trình mới được xây dựng, những tuyến đường nhánh được trải nhựa, bê tông hóa xuất hiện ngày càng nhiều, các cửa hàng kinh doanh buôn bán 2 bên tuyến đường trục chính qua địa bàn xã hoạt động nhộn nhịp hơn… Từ năm 2011, xã Long Hòa bắt tay vào xây dựng NTM và đến năm 2015 đã hoàn thành các tiêu chí, trở thành xã đạt chuẩn NTM. Long Hòa cũng đang được định hướng để trở thành 1 trong 3 thị trấn của Dầu Tiếng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hòa vui mừng cho biết, là địa bàn rộng, còn nhiều khó khăn nhưng với sự chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thông qua chương trình xây dựng NTM, kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trong chương trình xây dựng NTM, do thực hiện có hiệu quả CTDV, Đảng bộ, chính quyền xã đã huy động được nhiều nguồn lực trong dân để thực hiện các tiêu chí. Đến nay, người dân đã đóng góp trên 3 tỷ đồng tiền mặt cho việc thực hiện chương trình. Ngoài ra, người dân còn đóng góp bằng nhiều hình thức như hiến đất, ngày công lao động, ý kiến cho chương trình xây dựng NTM. Từ mức thu nhập 17 triệu đồng từ khi bắt đầu xây dựng NTM trong năm 2011, đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt mức 38 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo trên địa bàn xã hiện chỉ còn 43 hộ.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tùng, xác định rõ tầm quan trọng của CTDV, Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt trong toàn Đảng bộ, chính quyền về dân vận khéo. Chính vì vậy, nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã trong CTDV đã được nâng lên rõ rệt, nhân dân đồng tình, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được triển khai kịp thời đến nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Đơn cử như trong công tác giải phóng mặt bằng, lập lại trật tự hành lang đường bộ tuyến đường trục chính đi qua địa bàn xã, tất cả hộ dân đều tự nguyện chấp hành, không phải tiến hành cưỡng chế và không có trường hợp tái lấn chiếm; bảo đảm đường thông, hè thoáng, trật tự kinh doanh buôn bán.

Lắng nghe ý kiến nhân dân

Thực hiện CTDV, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã đã tăng cường tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nhân dân bằng nhiều hình thức. Các cuộc họp dân đã được đổi mới từ hình thức họp tập trung chuyển đổi sang họp dân tại các cụm, tổ, chọn thời điểm hợp lý để bảo đảm lắng nghe đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhiều ngành đã có những cách làm hiệu quả trong việc lắng nghe ý kiến nhân dân như công an có diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”; HĐND xã phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri; Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thành lập tổ thu thập ý kiến, nguyện vọng nhân dân và dư luận xã hội; UBND xã tăng cường tổ chức họp dân để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân với các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường do tỉnh, huyện, xã đầu tư xây dựng, đồng thời nâng cao thái độ phục vụ nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Bà Phan Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Hòa cho biết, việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân và các tổ chức thành viên luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, sự lãnh đạo của Đảng ủy xã nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Việc thành lập tổ thu thập ý kiến, nguyện vọng nhân dân và dư luận xã hội trong hoạt động của mặt trận tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng bước đầu đã bảo đảm phản ánh được các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được củng cố, tăng cường đã góp phần nâng cao vai trò làm chủ của nhân dân, tạo sự thống nhất cao.

Bài học kinh nghiệm trong thực hiện CTDV tại xã Long Hòa cho thấy, khi “dân biết, dân bàn” được thực hiện rộng rãi, mang tính cầu thị sẽ tạo ra sự đồng thuận rất cao trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, người dân chung tay cùng làm, cùng đóng góp nhiều nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết, Đảng ủy xã tiếp tục xác định, CTDV là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị cơ sở. Cán bộ, đảng viên, công chức xã đều phải tham gia làm công tác vận động quần chúng một cách sâu rộng, phát động nội dung cụ thể để nâng cao hiệu quả, chất lượng của CTDV. “Trong thời gian tới, Long Hòa sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân để nhận thức đầy đủ hơn về nội dung, yêu cầu của từng công việc, từ đó thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua với mục tiêu đưa Long Hòa trở thành đô thị văn minh, phát triển”, ông Tùng nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=462
Quay lên trên