Đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt chất lượng cao

Cập nhật: 13-12-2021 | 08:55:52

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài gây nhiều khó khăn cho các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt. Dù vậy, ngành quản lý, đơn vị, doanh nghiệp (DN) bán lẻ vẫn nỗ lực triển khai các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong tỉnh.

 Chất lượng, giá cả hợp lý, sản phẩm Việt được người tiêu dùng lựa chọn. Trong ảnh: Khách hàng tham quan gian hàng truyền thống thủ công mỹ nghệ Bình Dương tại Aeon Mall Bình Dương Canary

 Chung tay vì hàng Việt

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều tháng liền gây đứt gãy nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa khiến tồn đọng số lượng lớn nông sản, lương thực, thực phẩm. Trước tình hình đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc, kết nối các DN bán lẻ lớn với các địa phương để tiêu thụ sản phẩm từ các vùng miền, cũng như các địa phương trong tỉnh.

Là DN bán lẻ, ngoài việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tham gia đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Co.opmart tham gia tích cực hỗ trợ nông sản cần tiêu thụ của các địa phương. Các sản phẩm nông sản như bưởi da xanh, quýt đường, dưa lưới của Bình Dương, hay thanh long (Bình Thuận), chôm chôm (Bến Tre) và mới đây nhất là bơ của Đắk Lắk… đã được hệ thống Sài Gòn Co.op hỗ trợ tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương II, cho biết giá bán trung bình của các loại nông sản này tại các siêu thị Co.opmart và Co.opExtra quanh mức 12.000 đồng/kg, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Các DN, cơ sở nhỏ sản xuất, kinh doanh đặc sản vùng miền luôn luôn được ưu tiên đưa vào siêu thị nhằm duy trì và đẩy mạnh tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt.

Không chỉ có các DN bán lẻ, các đơn vị khác như Cục Quản lý thị trường tỉnh, Viettel post, Bưu điện tỉnh, một số ngân hàng cũng tham gia vào công tác hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt. Điển hình như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối thị trường đầu vào, đầu ra cho khách hàng là các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thông qua việc cung cấp các thông tin thị trường và những chính sách ưu đãi. Nhờ vậy, DN bán lẻ, người sản xuất đều thuận lợi trong việc xúc tiến, tiêu thụ hàng hóa trên thị trường.

Người tiêu dùng hào hứng đón nhận

Chị Văn Ngọc Yến, người dân tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết khi được siêu thị Aeon Mall Bình Dương Canary thông báo rộng rãi và tuyên truyền về chương trình “Giới thiệu ngành hàng truyền thống thủ công, mỹ nghệ Bình Dương năm 2021” đến người dân trong khu vực, chị và bạn bè mỗi người đều chọn mua cho mình một sản phẩm để ủng hộ. “Tôi thường xuyên theo giỏi fanpage của siêu thị nên biết dịch bệnh đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động kinh tế, trong đó có việc tiêu thụ hàng nông sản và sản phẩm làng nghề của Bình Dương. Theo tôi chương trình giới thiệu này rất thiết thực, góp phần để người dân hiểu và ủng hộ DN Việt sớm phục hồi”.

Theo lãnh đạo một số siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tỉnh, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã khiến hàng hóa trên thị trường gặp nhiều khó khăn về đầu ra. Do đó, các đơn vị chú trọng triển khai nhiều hoạt động kết nối, nhất là việc hỗ trợ nông dân vùng tâm dịch tiêu thụ nông sản. Kết quả cho thấy năng lực tiêu thụ lớn trong hệ thống bán lẻ, giúp người nông dân bán được sản phẩm, tránh bị tồn đọng, thất thu.

Ông Thái Thành Nhân, Trưởng bộ phận thực phẩm tươi sống Siêu thị BigC Bình Dương, cho hay từ tháng 6 đến nay, siêu thị triển khai nhiều đợt kết nối hỗ trợ tiêu thụ đối với nhiều nhóm hàng Việt. Nhờ có các chương trình hỗ trợ tiêu thụ, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng giúp lượng hàng hóa tiêu thụ tăng 20 - 30% so với thời điểm bình thường. Cái được lớn nhất là giải quyết tình trạng hàng hóa ùn ứ trong thời điểm dịch bệnh. Hàng Việt có chất lượng bán tại những điểm kinh doanh cố định, tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người dân tiêu dùng ngày càng thêm tin và dùng hàng Việt.

 Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương: Trong năm 2021, cùng với việc theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường, dù tình hình dịch bệnh diễn ra khá phức tạp, Sở Công thương đã triển khai tốt các chương trình hỗ trợ DN phân phối, tiêu thụ hàng hóa; thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Ngành cũng phối hợp tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với các kênh giới thiệu, nhà sản xuất, kinh doanh có thể duy trì cơ hội đưa hàng hóa và nhu yếu phẩm cần thiết đến tận tay người dân.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên