Để báo Đảng địa phương đến với thanh niên công nhân

Cập nhật: 30-12-2013 | 00:00:00

Bài 2: Đưa báo Bình Dương đến với thanh niên công nhân nhiều hơn

> Bài 1: Đưa thông tin bổ ích đến thanh niên công nhân

Ngoài sự quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân (TNCN), việc đưa báo Bình Dương đến với TNCN cũng rất được các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể trong tỉnh quan tâm. Cụ thể là năm 2007, Tỉnh ủy đã chấp thuận cho Báo Bình Dương thực hiện chuyên đề về công nhân lao động trên báo ngày phát hành vào thứ bảy hàng tuần. Tuy nhiên, do lực lượng TNCN tăng nhanh nên việc phát hành miễn phí 10.000 tờ báo cho TNCN xem ra còn rất khiêm tốn...

Nhu cầu đọc báo trong TNCN còn lớn

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng, chị Phạm Thị Mỹ Hưng, cán bộ đề án (CBĐA) trực thuộc Hội LHPN phường Đông Hòa (TX. Dĩ An) đến UBND phường lấy báo rồi phân ra để chuyển đến các chi hội nữ công nhân lao động. Chị Hưng cho biết, hàng tuần chị đưa báo cho 45 chi hội nữ lao động và phải giao báo trực tiếp cho các chị chi hội trưởng thì mới yên tâm. Hiện tại, chi hội có tới 100 hội viên (HV) nhưng mới có 11 tờ báo là còn ít.

Nếu vắng chủ nhà trọ hoặc chi hội trưởng, CBĐA sẽ để báo ở các giỏ sách pháp luật tại các khu nhà trọ. Trong ảnh: Anh Vũ Thái Trân, CBĐA thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) để báo vào giỏ sách pháp luật tại khu nhà trọ Minh Sơn ở khu phố Khánh Hội

Tại phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) hiện có 19 chi hội TNCN, số lượng TNCN khoảng gần 1.000 HV. Với số lượng 120 tờ báo/thứ bảy hàng tuần, CBĐA đã xoay vòng số báo nhiều hoặc ít giữa các chi hội để tạo sự cân bằng. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu cho biết, báo Bình Dương số ra ngày thứ bảy là ấn phẩm giúp cung cấp thông tin mọi mặt cho TNCN, qua đó tạo điều kiện dễ dàng cho các CBĐA làm công tác tuyên truyền. Số lượng 120 tờ báo hiện nay là con số đã được nâng lên so với trước đây. Dù vậy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thông tin cho TNCN ở địa bàn có đông lực lượng này sinh sống như Lái Thiêu.

Theo các CBĐA đoàn kết tập hợp TNCN ở địa phương, sau khi nhận được báo ở UBND xã, phường, thị trấn họ kịp thời chuyển xuống cho các chi, tổ, hội thanh niên, nhà trọ, hoặc trực tiếp đưa đến tay TNCN. Ở một số địa phương khi CBĐA giao báo mà không có chủ nhà trọ hoặc chi hội trưởng tiếp nhận, quản lý thì báo sẽ được để ở giỏ sách pháp luật, bảng tin tại các nhà trọ.

Bên cạnh khó khăn do số lượng báo phát hành miễn phí còn ít so với lực lượng TNCN hiện nay, trong quá trình thực hiện đưa báo Bình Dương đến với TNCN cũng còn những khó khăn khác. Có thể kể đến là phần lớn các chi hội trưởng TNCN nhà trọ là người lao động ngoài tỉnh, chỗ ở, công việc không ổn định nên không thể chủ động trong việc phát báo đến cho các bạn TNCN. Anh Ngô Thanh Tăng (quê Sóc Trăng), Chi hội trưởng Chi hội TNCN Phượng Hoàng ở thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) nói: “Mấy tháng nay, tôi chuyển chỗ ở trọ nên không có điều kiện để đưa báo kịp thời cho các bạn trong chi hội xem. Tôi thấy rất băn khoăn nhưng vì cuộc sống, vì công việc nên cũng đành chấp nhận”.

Một lý do khác là thời gian qua, theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng còn một số CBĐA ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đưa báo đến các chi hội chưa cao nên báo Bình Dương đến với TNCN chưa kịp thời. Mặt khác, công tác phát báo miễn phí đến nhà trọ chưa có quy chế rõ ràng, chặt chẽ từ các cấp Đoàn dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao…

Đề xuất tăng thêm 5.000 tờ báo/ngày

Có thể nói, phát hành báo Đảng là nhiệm vụ quan trọng để góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, đặc biệt là lực lượng TNCN đang ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh. Để thu hút lượng độc giả, báo Bình Dương cũng đã và đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức các sản phẩm báo chí theo hướng cập nhật thông tin sát thực với đời sống, tăng tính giáo dục, tính giải trí, tính hấp dẫn cho các tác phẩm báo chí để thu hút bạn đọc nhiều hơn, trong đó có lực lượng TNCN...

Anh Nguyễn Trần Lâm, Phó Bí thư Xã đoàn Hội Nghĩa (Tân Uyên), cho biết nhu cầu đọc báo Bình Dương ở các chi hội trên địa bàn là rất lớn, họ cần được bổ trợ các kiến thức về Luật Lao động, tư vấn sức khỏe, học kỹ năng sống, tìm việc làm... Báo Bình Dương tạo được sự tin tưởng rất cao đối với họ.

Chia sẻ về nhu cầu tăng số lượng phát hành báo đến tay người lao động, anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu tiếp cận thông tin báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu, xin chủ trương của tỉnh và phối hợp với Báo Bình Dương phát hành số báo đặc biệt có nội dung dành riêng cho TNCN ra ngày thứ bảy hàng tuần. Số lượng báo phát hành miễn phí cho TNCN đã tăng từ 5.000 bản (năm 2007) lên 10.000 bản (năm 2009). Qua tìm hiểu, khảo sát thực tế chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu đọc báo Đảng địa phương đang rất lớn. Do đó, khi Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN được tổ chức sơ kết vào giữa tháng 1-2014 tới chúng tôi sẽ đưa nội dung này vào bàn thảo trong chương trình. Theo kế hoạch, con số đề xuất bổ sung có thể tăng thêm khoảng 5.000 tờ”.

Anh Phạm Hồng Thắng cũng cho biết thêm: “CBĐA là người được hưởng chế độ chung theo đề án. Tuy nhiên, với những thành viên này hàng năm chúng tôi đều có sự điều chỉnh tiền trợ cấp. Tôi đề nghị mỗi CBĐA cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ Đoàn cơ sở để công tác phát hành báo đến tay TNCN kịp thời hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bàn bạc với Ban lãnh đạo Báo Bình Dương mở thêm những chuyên mục như tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe, việc làm... đáp ứng những nhu cầu thông tin hết sức thiết thực của TNCN”.

T.LÊ – K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên