Điểm đến du lịch về nguồn

Cập nhật: 23-11-2018 | 08:58:13

Đến nay, tỉnh Bình Dương có 12 di tích cấp quốc gia và 44 di tích cấp tỉnh, với đầy đủ các loại hình, phong phú và đa dạng về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật; cùng với đó là các danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống, các lễ hội... đã tạo nên một sắc thái riêng của Bình Dương. Riêng di tích lịch sử cách mạng, toàn tỉnh có 4 di tích cấp quốc gia và 20 di tích cấp tỉnh.

Việc Bình Dương có nhiều di tích được đánh giá là yếu tố thuận lợi, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là đoàn viên thanh niên với loại hình du lịch tìm hiểu lịch sử, về nguồn.

Đoàn viên thanh niên, học sinh tham quan, tìm hiểu lịch sử cách mạng tại Di tích Địa đạo Tam giác sắt

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), hàng năm các di tích lịch sử các mạng trên địa bàn tỉnh thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam giác sắt, Sở chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh... đã trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; nhiều bạn trẻ khắp nơi trong cả nước đã về đây tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng của các thế hệ người Việt Nam nói chung và của người dân Bình Dương nói riêng.

Hỗ trợ các thông tin về du lịch Bình Dương: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: 239 đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3855636. Website: www.dulichbinhduong.org.vn. Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

Để thu hút du khách đến với loại hình du lịch tham quan, tìm hiểu lịch sử, về nguồn tại Bình Dương, tỉnh đã có nhiều đề án, quy hoạch lĩnh vực du lịch, như: Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020; Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030... Theo đó, tỉnh chú trọng kết hợp giữa phát triển du lịch gắn liền với tham quan các di tích; khai thác hiệu quả các di tích lịch sử, các giá trị di sản văn hóa, giá trị môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững cả du lịch và môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch trùng tu, tôn tạo các di tích theo hướng khu du lịch về nguồn, sinh thái để du khách cũng như người dân tham quan, học tập, vui chơi, giải trí... thuận lợi hơn. Có thể kể đến các công trình đang được cơ quan chức năng tập trung trùng tu, tôn tạo như Di tích cách mạng vàdu lịch sinh thái HốLang (TX.Dĩ An), Di tích Địa đạo Tam giác sắt (TX.Bến Cát), Di tích Nhà tù Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)... Riêng Di tích Nhà tù Phú Lợi đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình như nhà chiếu phim, phòng trưng bày… để phục vụ nhu cầu của du khách.

* Ngày 4-12-2018, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh trong đoàn viên thanh niên” năm 2018. Chương trình gồm các nội dung: Lễ phát động được tổ chức tại Bảo tàng Quân đoàn 4; tham quan các di tích, điểm du lịch trên địa bàn TX.Dĩ An, như Bảo tàng Quân đoàn 4, Nhà máy xe lửa Dĩ An, Di tích - Danh thắng chùa núi Châu Thới...

* Cũng trong tháng 12, “Liên hoan ẩm thực đường phố” năm 2018 do Sở VHTT&DL tổ chức sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 và 23-12-2018 tại khu vực Hoa viên Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Liên hoan bao gồm nhiều nội dung, chương trình, như: Gian hàng ẩm thực, gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm của địa phương, gian hàng các công ty lữ hành; chương trình nghệ thuật đường phố, hoạt động hoạt náo; chấm thi gian hàng đẹp. Thời gian đăng ký tham gia sự kiện từ ngày 27-9-2018 đến hết ngày 22-11-2018. Thông tin chi tiết về sự kiện được đăng tải trên website www. dulichbinhduong.org.vn.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên