Diễn đàn “Sinh viên 5 tốt”: Lắng nghe và chia sẻ

Cập nhật: 20-03-2017 | 08:20:51

 Trong khuôn khổ hoạt động của Tháng Thanh niên, Hội Sinh viên (SV) tỉnh vừa tổ chức diễn đàn “SV 5 tốt”. Đây là dịp để SV các trường bày tỏ ý kiến, tâm tư nguyện vọng về phong trào “SV 5 tốt”; đồng thời chia sẻ những cách làm để cùng đẩy mạnh phong trào này.

 “SV 5 tốt” là một phong trào lớn của Hội SV Việt Nam nhằm xây dựng hình ảnh người SV bảo đảm 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Đây cũng là một danh hiệu cao quý của SV Việt Nam, được đưa vào hệ thống khen thưởng cấp quốc gia, là cơ sở quan trọng cho việc xét học bổng, du học, tuyển dụng, xét ở ký túc xá…; là danh hiệu dành cho SV có uy tín, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng trong rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Chị Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh cho biết, để tạo môi trường cho SV phấn đấu trở thành “SV 5 tốt”, thời gian qua, hội đã cụ thể hóa các phong trào, chương trình hành động của công tác hội và phong trào SV tỉnh qua từng năm học; tham gia xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, lành mạnh. Theo đó, hàng năm, Hội SV các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động như các hội thi học thuật - văn nghệ - thể thao; các lớp tập huấn; hội nghị - diễn đàn; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện hỗ trợ các chương trình lớn của tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh; các chương trình trao tặng học bổng cho SV vượt khó vươn lên; các hoạt động tuyên dương, khen thưởng…

Sinh viên nêu ý kiến về phong trào “SV 5 tốt” tại diễn đàn. Ảnh: N.NHƯ

Tuy vậy, chị Hằng cũng chia sẻ, qua quá trình thực hiện phong trào vẫn còn gặp phải một số hạn chế. Công tác triển khai chưa được sâu rộng nên nhiều SV vẫn chưa biết đến, chưa chủ động nắm rõ thông tin về phong trào “SV 5 tốt”; kết quả xét chọn danh hiệu vẫn còn vướng ở tiêu chí hội nhập; công tác kết nối tìm đầu ra việc làm cho “SV 5 tốt” với doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế… Xuất phát từ thực tế này, Hội SV tỉnh đã tổ chức diễn đàn để được tiếp cận, lắng nghe những thông tin từ SV để hội có thể điều chỉnh, bổ sung những cách làm hay hiệu quả.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến được nêu lên bằng cách hỏi trực tiếp hoặc viết giấy gửi về cho chủ tọa. Trong đó, các ý kiến đã nêu bật được sự quan tâm của các bạn về chủ đề này. Bạn Phan Thanh Nhàn (Đại học Bình Dương) nêu ý kiến: “Thực tế, tôi và một số bạn SV vẫn chưa nắm rõ lợi ích mà danh hiệu “SV 5 tốt” mang lại, đặc biệt là sau khi ra trường”. Trao đổi nội dung này, Bùi Quang Huy, cựu SV trường Đại học Thủ Dầu Một, hiện là Phó Chủ tịch Hội SV của trường, từng đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cho rằng: “Danh hiệu “SV 5 tốt” là một chuẩn mực với những tiêu chí cụ thể để các bạn phấn đấu đạt được. Khi đã có được cả 5 tiêu chí, các bạn sẽ cảm nhận được rõ mình thay đổi ra sao và cũng sẽ biết lợi ích mà nó mang lại”. Bạn Nguyễn Ngọc Linh đến từ trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương nói: “Ngoại ngữ là một trong những khuyết điểm của SV hiện nay. Nhiều bạn không thể đạt được tiêu chí “hội nhập tốt” trong các tiêu chí của “SV 5 tốt”. Vậy Hội SV tỉnh sẽ làm gì để SV hội nhập và nâng cao trình độ ngoại ngữ?”. Trả lời câu hỏi này, chị Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch thường trực Hội SV tỉnh cho biết, thời gian qua, Hội SV tỉnh và các trường đã tổ chức nhiều cuộc thi giúp SV nâng cao trình độ ngoại ngữ như các cuộc thi hùng biện, thi hát tiếng Anh…, hay thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa giữa SV các nước như Hàn Quốc, Lào, Campuchia… để giúp các bạn có cơ hội giao lưu và học hỏi SV nước bạn... Tại diễn đàn, bà Hà Thanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cũng đã chia sẻ thêm về tình hình công tác đối ngoại của tỉnh, các vấn đề liên quan đến cộng đồng ASEAN và những ngoại ngữ đang rất cần tại Bình Dương...

Qua một buổi trao đổi thẳng thắn và cởi mở, nhiều vấn đề liên quan đến phong trào “SV 5 tốt” đã được làm rõ. Các bạn SV tham gia diễn đàn đã nắm vững được các thông tin hữu ích, từ đó có thêm động lực và quyết tâm phấn đấu chinh phục từng tiêu chí để trở thành người “SV 5 tốt”.

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2521
Quay lên trên
X