Đoàn kết vượt khó, bảo đảm tăng trưởng - Kỳ cuối

Cập nhật: 30-12-2020 | 08:12:19

Kỳ cuối: Động lực để bứt phá

Thành quả đạt được trong tăng trưởng kinh tế của Bình Dương năm 2020 là sự hợp lực của nhiều yếu tố. Nguyên nhân có tính chất cốt lõi, là mạch nguồn và sâu sắc nhất phải kể đến công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh để phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Từ đó, giúp DN phục hồi sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế của tỉnh.

 Những kết quả đạt được trong năm 2020 của Bình Dương là nền tảng quan trọng tạo đà tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng Ảnh: XUÂN THI

 Cải thiện để thu hút đầu tư

Thực tế, CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn là mục tiêu không có điểm dừng của tỉnh. Không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh luôn được Bình Dương coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Sau mỗi năm công bố các chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Bình Dương đều nhìn lại những chỉ số đã đạt được và những chỉ số chưa được hài lòng của người dân và cộng đồng DN để từ đó có chương trình hành động khắc phục cụ thể.

Những năm qua, PCI của tỉnh luôn duy trì vị trí cao. Trong bảng xếp hạng PCI năm 2019, Bình Dương đứng vị trí thứ 13 toàn quốc với 67,38/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”. Bình Dương cũng là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2019 khu vực Đông Nam bộ. Chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2019, Bình Dương đạt 88,2%, cũng đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và xếp thứ 13 trong cả nước, tăng 2,9% so với năm 2018 (85,3%).

Năm 2020, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 70.051 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019), lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 48.456 DN đăng ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký 434.708 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, trong năm 2020, Bình Dương đã thu hút được thêm gần 1,9 tỷ USD, lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút được 3.928 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 35,4 tỷ USD, là địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đại diện Sở Nội vụ cho biết, kết quả chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2019 (13/63) tương đồng với kết quả một số chỉ số khác như: PCI (13/63), PAPI (25/63), PARI (17/63). Đặc biệt, kết quả về CCHC của Bình Dương với các chỉ số năm 2019 đều cho thấy những nhóm yếu tố tương đồng, có sự cải thiện qua các năm như kết quả về chi phí không chính thức, chi phí thời gian thực hiện TTHC giảm đáng kể. Trong đó, tỉnh được cộng đồng DN, người dân đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và CCHC. Tỉnh đã và đang tích cực triển khai, xây dựng thành phố thông minh và chính quyền số.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ nỗ lực trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, kết quả thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn nằm ở vị trí cao so với cả nước. Năm 2020, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 70.051 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019); lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 48.456 DN đang ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký 434.708 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, trong năm 2020, Bình Dương đã thu hút được thêm gần 1,9 tỷ USD. Lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút được 3.928 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 35,4 tỷ USD, là địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, có được kết quả này, là sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong CCHC, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nhất là về cơ chế tiếp cận đất đai, những thông tin minh bạch, thuận lợi để người dân và DN dễ dàng tiếp cận và phát triển, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết dù đã gặt hái những kết quả đáng ghi nhận, nhưng Bình Dương không thỏa mãn mà càng quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng DN. Để thu hút dòng vốn ngoài ngân sách, Bình Dương tiếp tục ưu tiên cải cách thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, đầu tư trực tuyến, hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án.

Tạo đà cho tăng trưởng

Có thể khẳng định, những kết quả trên đã thể hiện tính đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển KT-XH của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Qua đó, tạo sức mạnh tổng hợp, khơi thông nhiều nguồn lực, từng bước giúp kinh tế Bình Dương khởi sắc.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, sẽ còn tác động tiêu cực, kéo dài, Bình Dương xác định rõ tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2021. Trong đó, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,5 - 8,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,2%; GRDP bình quân đầu người khoảng 161,8 triệu đồng/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng 12%; kim ngạch nhập khẩu tăng 13%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 58.700 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương đạt 22.530 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 16%, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 1,8 tỷ đô la Mỹ; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 12,3%; tạo việc làm cho 35.000 lao động.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện 4 giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, tạo đà phát triển cho nhiệm kỳ mới, tiếp tục mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng DN… Với khát vọng, quyết tâm vượt khó, Bình Dương chắc chắn sẽ tạo nên thế và lực mới, lớn mạnh hơn.

 Năm 2021, năm bản lề của giai đoạn 2020 - 2025, UBND tỉnh xác định mục tiêu t ổng quát, đó là: Tập trung thực hiện mục tiêu vừa phát triển KT-XH ổn định, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; phục hồi tăng t rưởng và tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, ổn định tỷ trọng công nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng. Triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình hành động đột phá và các nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn; đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các công trình trọng điểm, phát triển đô thị - dịch vụ và xây dựng thành phố thông minh…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên