Doanh nghiệp có tổ chức Đảng: Hoạt động hiệu quả thấy rõ

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Những năm qua, Bình Dương đã thực hiện tốt việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước. Có được kết quả này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp (ĐUKDN) và các địa phương đã thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy về phát triển Đảng trong DN. 

 Các chi bộ công ty được ĐUKDN tuyên dương trong năm 2013

 Tổ chức Đảng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Đảng ủy Công ty Cổ phần Giày Thái Bình (TX.Dĩ An) là một trong những điển hình trong việc thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Năm 1998, công ty là DN ngoài khu vực Nhà nước thành lập tổ chức Đảng. Đến nay Đảng bộ công ty đã lớn mạnh không ngừng. Từ khi có tổ chức Đảng, cấp ủy Đảng công ty luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển Đảng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) và lãnh đạo hệ thống chính trị trong công ty đoàn kết thực hiện nhiệm vụ SXKD, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ). Ban Giám đốc công ty đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ sở Đảng hoạt động và phát huy tính sáng tạo, nhất là tính gương mẫu, tiên phong của người đảng viên (ĐV) trong quá trình làm việc, từ đó Đảng bộ đã phát huy sức mạnh tập thể và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc (TP.TDM) cũng là một điển hình. Từ khi thành lập, chi bộ công ty đã góp phần rất lớn vào sự thành công chung của công ty. Trong giai đoạn 2008- 2013, chi bộ công ty hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn bộ hoạt động của công ty; chi bộ đã phát triển thêm 25 ĐV mới, nâng tổng số ĐV toàn công ty lên 31 ĐV. Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, cho biết từ khi công ty có chi bộ Đảng (năm 2008) đến nay, chi bộ luôn thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo của mình. Bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể, chi bộ đã lãnh đạo các đoàn thể hoạt động hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu do chi bộ, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc công ty đề ra. Năm 2013, công ty đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 10 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 184 tỷ đồng; đóng góp vào công tác xã hội từ thiện trên 1,7 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, toàn tỉnh hiện nay có trên 30 DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Đảng. Còn theo ĐUKDN, hiện có 22 cơ sở Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, với 283 ĐV trực thuộc Đảng bộ khối, trong đó có 9 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài với 72 ĐV, số còn lại trực thuộc các cấp ủy Đảng địa phương quản lý. Trong năm 2013, ĐUKDN đã phát triển thêm 5 cơ sở Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước như Chi bộ Công ty TNHH Astro, Chi bộ Công ty TNHH Linfox, Chi bộ Công ty TNHH Môi trường Đệ Nhất... Hầu hết các DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Đảng hoạt động SXKD đạt kết quả tốt đẹp, thể hiện được vai trò quan trọng của cấp ủy Đảng trong các DN, nhất là vai trò, nhiệm vụ phát triển Đảng, SXKD, chăm lo đời sống công nhân lao động. Tổng doanh thu của các DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Đảng đạt 1.141 tỷ đồng, nộp ngân sách 52 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 136 tỷ đồng.

Điều đáng ghi nhận là ở các DN sau khi có tổ chức Đảng hầu hết không có tình trạng đình, lãn công xảy ra, nhờ các tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên trực thuộc luôn gần gũi với NLĐ để nắm bắt tâm tư, tình cảm của NLĐ, kịp thời đề xuất cấp ủy Đảng, Ban lãnh đạo công ty xem xét giải quyết thỏa đáng.

Phát huy vai trò tổ chức Đảng

Thực tế cho thấy, để xây dựng tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước là không đơn giản, bởi vì nhiều chủ DN ngoài khu vực Nhà nước ban đầu còn e ngại, cho rằng việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của DN. Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy, ĐUKDN đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục DN ngoài khu vực Nhà nước hiểu được lợi ích của tổ chức Đảng nên đã tạo được sự đồng thuận của các chủ DN.

Ông Trần Văn Mến, PhóBíthư ĐUKDN, cho biết tính đến cuối năm 2013, ĐUKDN đã hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết toàn nhiệm kỳ 2010-2015 về nhiệm vụ phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Cụ thể là đã phát triển được 11 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước trong nhiệm kỳ, đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

Ông Trần Văn Mến cho rằng để có được kết quả này thời gian qua, cán bộ, ĐV của ÐUKDN, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp trong tỉnh và các cấp ủy Đảng địa phương đã khảo sát, nắm tình hình DN có ĐV, sau đó tuyên truyền, vận động, thuyết phục về lợi ích của các tổ chức chính trị, đoàn thể, nhất là tổ chức Đảng trong DN. Nhận thức được điều này, nhiều DN ngoài khu vực Nhà nước đã tích cực ủng hộ, tạo điều kiện để thành lập chi bộ, để ĐV sinh hoạt Đảng, kể cả sinh hoạt trong giờ làm việc, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ Công đoàn, Ðoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vất chất, tinh thần cho công nhân lao động.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=160
Quay lên trên