Doanh nghiệp FDI rầm rộ tăng vốn đầu tư

Cập nhật: 27-11-2012 | 00:00:00

Năm 2012, Bình Dương đứng đầu trong lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó nổi bật là tình hình nhiều doanh nghiệp (DN) FDI đang hoạt động thấy được hiệu quả đầu tư nên tiếp tục tăng vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh (SXKD). Điều này chứng tỏ, môi trường đầu tư của Bình Dương rất thuận lợi nên vừa thu hút được DN đầu tư mới, vừa giúp DN đang hoạt động tại đây đi đến quyết định gắn bó lâu dài với tỉnh nhà. Các DN FDI tăng vốn đầu tư còn cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang trên đà hồi phục... 

 Môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều doanh nghiệp FDI tăng vốn để mở rộng sản xuất

  Rầm rộ tăng vốn đầu tư

Tính đến giữa tháng 11-2012, thu hút FDI của tỉnh đã đạt hơn 2,6 tỷ USD. Trong đó, có 105 dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới với số vốn đầu tư gần 1,58 tỷ USD và 114 dự án của DN tăng vốn với tổng vốn tăng thêm hơn 1 tỷ USD. Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.117 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 17,3 tỷ USD.

Ở nhóm tăng vốn trên 100 triệu USD, Bình Dương có 3 DN, gồm: Công ty Cổ phần Sun Steel hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tôn - thép tại TX.Dĩ An với công suất 2,25 triệu tấn/năm. Năm 2012, công ty này quyết định tăng vốn đầu tư từ 300 triệu USD lên 420 triệu USD (tức tăng thêm 120 triệu USD) nhằm mở rộng thêm 2 dây chuyền mạ kẽm và mạ màu để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước. Ở lĩnh vực công nghệ cao, Công ty TNHH Sài Gòn Stec tăng thêm 175 triệu USD để mở rộng SXKD tại KCN VSIP II. Trước đó, công ty này đã hoạt động ổn định trong sản xuất bản mạch điện tử camera với vốn đầu tư 340 triệu USD. Việc tăng vốn sẽ giúp công ty tăng thêm năng lực sản xuất đến 225 triệu sản phẩm/năm. Tại KCN VSIP I, Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đã bổ sung thêm 150 triệu USD để tăng năng lực sản xuất camera module, sản xuất các loại vi mạch tích hợp dung lượng cao, sản xuất các loại bo mạch điện tử dùng cho thiết bị mạng thế hệ mới để tăng thêm 245 triệu sản phẩm/năm nhằm phục vụ cho khách hàng.

Bên cạnh các DN nói trên, trong năm 2012 tại Bình Dương có rất nhiều DN tăng vốn với mức dưới 100 triệu USD. Cụ thể là Công ty TNHH giấy Glatz Việt Nam tăng thêm 11 triệu USD để tăng thêm công suất 14.500 tấn/ năm các sản phẩm giấy thuốc lá, giấy đầu lọc, giấy sáp, giấy dùng để viết; Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam quyết định tăng 15,8 triệu USD để tăng năng lực sản xuất nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát. Trong các lĩnh vực khác, cũng có nhiều DN sau thời gian đầu tư hiệu quả đã quyết định tăng vốn như Công ty TNHH United International Pharma tăng vốn 6 triệu USD; Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway tăng vốn 14,5 triệu USD; Công ty TNHH Vina Showa tăng vốn 6 triệu USD; Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam tăng vốn 24,5 triệu USD; Công ty TNHH Ắc quy SG Việt Nam tăng vốn 20,8 triệu USD; Công ty TNHH II-VI Việt Nam tăng vốn gần 16 triệu USD; Công ty TNHH Seebest tăng vốn 14,7 triệu USD; Công ty TNHH Uchihashi tăng vốn 4,1 triệu USD; Công ty TNHH Aiphone Communications tăng vốn 3,8 triệu USD…

Hài lòng về môi trường đầu tư

Nói về nguyên nhân DN quyết định tăng vốn đầu tư, ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sun Steel, cho biết: “Chúng tôi rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn khó khăn nhưng với kế hoạch đầu tư phát triển của công ty cùng với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của lãnh đạo Bình Dương trong các năm qua nên công ty mạnh dạn đầu tư thêm 120 triệu USD”. Còn ông Hidetake Senoo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Stec, thì cho rằng niềm tin chính là yếu tố then chốt trong việc tăng vốn. Ông Hidetake Senoo, nói: “Quá trình hoạt động tại tỉnh, ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng đồng bộ và thuận lợi, sự quan tâm hỗ trợ tích cực của tỉnh trong thời gian qua đã tạo niềm tin cho chúng tôi, vì vậy công ty quyết định tăng vốn đầu tư để mở rộng sản xuất”. Nhấn mạnh về môi trường đầu tư thuận lợi để tăng vốn của mình, đại diện Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam, ông Robert Tan Li đúc kết: “Chúng tôi muốn trở thành một phần của Bình Dương trong tương lai”.

Đối với đa số DN, khi đầu tư vào một nơi nào đó thì cân nhắc rất lâu, nhưng sau thời gian đầu tư ban đầu, nếu môi trường đầu tư thuận lợi để DN hoạt động hiệu quả thì họ sẽ quyết định “bám trụ” lâu dài bằng cách mở rộng đầu tư. Chia sẻ về lý do tăng vốn, ông Mitsuyoshi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics không ngần ngại nói thẳng là ngoài môi trường tốt, công ty còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các ngành hữu quan. Minh chứng cho nhận định của mình, ông Mitsuyoshi cho biết: “Công ty đi vào hoạt động từ năm 2006 với số vốn ban đầu là 2 triệu USD và 100 lao động, nhưng đến nay tổng vốn đầu tư đã tăng lên 120 lần so với ban đầu (tức 240 triệu USD), còn số lao động thì tăng lên 2.340 người, tăng hơn 2.200 lao động”.

Có thể nói, tình hình nhiều DN FDI tăng vốn đầu tư là minh chứng thuyết phục nhất về môi trường đầu tư của Bình Dương. Môi trường tốt, DN phát huy hiệu quả, từ đó tin tưởng tăng vốn để làm ăn lâu dài. Điều này không chỉ củng cố niềm tin đối với các nhà đầu tư cũ, mà còn góp phần thu hút các nhà đầu tư mới tìm đến làm ăn. Nói về điều này, ông Gyongtae Kim, Chủ tịch Tập đoàn Suntech Hàn Quốc, cho biết: “Trong quá trình tìm kiếm nơi đầu tư thích hợp, chúng tôi nhận thấy nhiều DN bạn đầu tư vào Bình Dương rầm rộ tăng vốn mở rộng sản xuất nên quyết định tìm hiểu kỹ về môi trường đầu tư tại đây. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy đây chính là nơi thích hợp và tháng 10-2012, Tập đoàn Suntech đã quyết định chọn Bình Dương để đầu tư dự án sản xuất phụ tùng ô tô. Hiện dự án đã triển khai đạt 60%, dự kiến dự án của tập đoàn chúng tôi sẽ đi vào hoạt động ngay đầu năm 2013 tới”.

  TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=583
Quay lên trên