Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh vào lĩnh vực đô thị, dịch vụ

Cập nhật: 06-10-2015 | 08:28:11

Trên biểu đồ dòng vốn đầu tư vào tỉnh Bình Dương thời gian qua, doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ tăng cường về số lượng mà còn chuyển dịch từ công nghiệp sang các lĩnh vực đô thị, hạ tầng giao thông, dịch vụ…

 Dự án Sora Gardens I đã hoàn thành và bàn giao căn hộ cho những khách hàng đầu tiên. Ảnh: X.THI

 Đầu tư những dự án quy mô lớn

Bên cạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thời gian gần đây Bình Dương thu hút nhiều dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đô thị, thương mại - dịch vụ. Nổi bật trong số đó có dự án Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary với vốn đầu tư 95 triệu USD, đã đi vào hoạt động cuối năm 2014. Đây là một trong những dự án gây chú ý lớn ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Aeon Bình Dương Canary không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân mà còn tạo điểm nhấn mới trong tiến trình đô thị hóa của Bình Dương.

Số liệu báo cáo mới nhất của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho thấy, Bình Dương hiện đang là địa phương thu hút vốn đầu tư Nhật Bản đứng thứ hai cả nước sau Thanh Hóa. Trong tổng số 2.510 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 21,7 tỷ USD tại Bình Dương hiện nay, Nhật Bản có 232 dự án với tổng vốn đăng ký 4,9 tỷ USD.

Qua phân tích, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, về quy mô dự án, tính bình quân mỗi dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương có vốn hơn 21 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong các quốc gia đầu tư vào tỉnh hiện nay.

Mới đây nhất, dự án Sora Gardens I, là dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD do Tập đoàn Tokyu đầu tư đã hoàn thành và bàn giao căn hộ cho những khách hàng đầu tiên. Dự án mở ra một hướng hợp tác, đầu tư mới đầy hấp dẫn về lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng giao thông tại Bình Dương.

Ông Nakata Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cho biết: “Tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Bình Dương nên chúng tôi quyết định đầu tư phát triển đô thị, biến Sora Gardens trở thành điểm nhấn đặc biệt cho Thành phố mới Bình Dương. Trong tương lai, chúng tôi sẽ còn tiếp tục rót vốn để phát triển đô thị hiện đại tại đây”.

Với các dự án mới này, Bình Dương rất kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại, đô thị phát triển mạnh mẽ hơn, tạo điểm nhấn quan trọng cho thành phố Bình Dương trong tương lai gần.

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn, xúc tiến đầu tư, những năm gần đây Bình Dương có sự chuẩn bị chu đáo để mời gọi doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Những nỗ lực này cộng với lợi thế của địa phương về hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách hành chính… đã tạo sự hài lòng và an tâm để doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư tại tỉnh.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương. Ông cũng cho rằng, lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vừa tập trung vào sản xuất tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh lớn, vừa chú trọng vào lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, thương mại - dịch vụ hiện nay rất phù hợp với chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển bền vững của Bình Dương. Đồng hành với doanh nghiệp, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả.

 K.VINH - X.THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên