Doanh nghiệp thiệt hại do bị cản trở thi công trái luật!

Cập nhật: 09-12-2013 | 00:00:00

   Con đường nhựa mới rộng từ 8 -12m được doanh nghiệp đầu tư thay thế cho con đường đất cũ bị cản trở khi thi công

 Theo thông tin chúng tôi nhận được, trong 3 ngày từ ngày 4 đến ngày 6-12, khi DNTN thương mại Thảo Nguyên (DN Thảo Nguyên), chủ đầu tư khu đô thị Bình Nguyên thi công phần đất trong dự án tỉnh giao và đấu nối tuyến đường giao thông trong khu đô thị để kết nối thông suốt từ phường Đông Hòa, qua khu đô thị Bình Nguyên vào đường giao thông nông thôn tại khu phố Nội Hóa ra đường ĐT743, phía DN liên tục gặp sự cản trở từ một số hộ dân, họ ném cả đá vào đội thi công. Vì vậy DN đành dừng thi công và chịu thiệt hại kinh phí cho kế hoạch tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực để thi công dự án.

Đây không phải là lần đầu tiên một số hộ dân tại khu phố Nội Hóa cản trở việc DN thi công. Trước đó vào tháng 5-2013, khi DN Thảo Nguyên thi công đấu nối vào đường nhựa mới để tiện xây dựng hạ tầng trên phần con đường cũ mà tỉnh giao trong quy hoạch, cho rằng đây là đường đi công cộng nên một số hộ dân đã cản trở và kiến nghị lên TX.Dĩ An.

Tuy nhiên qua thẩm tra, xác minh của cơ quan thanh tra, ngày 2-12 UBND TX.Dĩ An đã có Văn bản số 3585/UBND-NC nêu rõ: Khu đô thị Bình Nguyên được phê duyệt tại Quyết định 1228/QĐ-UBND tỉnh Bình Dương ngày 29-4-2010 của UBND tỉnh Bình Dương.

Tổng diện tích dự án hơn 22,13 ha bao gồm diện tích doanh nghiệp đền bù cho các hộ dân hơn 19,3 ha và diện tích đất công là 28.288,6m2; trong diện tích đất công có con đường dọc theo tường xây của Công ty Cổ phần Tân Tân có diện tích 1.903m2 được UBND tỉnh Bình Dương giao đất cho DN Thảo Nguyên. Đồng thời, quy định DN có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách Nhà nước đối với phần đất công nêu trên. Do vậy, việc cản trở DN thi công dự án là trái quy định của pháp luật.

Quan sát thực tế tại hiện trường, con đường nhựa mà DN Thảo Nguyên đã làm thay thế cho con đường đất cũ theo quy hoạch tỉnh giao, có mặt đường từ 8 - 12m nằm kế cận đường đất cũ, có đoạn chạy song song và chỉ cách nhau khoảng 20m.

Vì sao con đường mới rộng 8 - 12m với mặt đường tráng nhựa tươm tất thay thế con đường đất cũ chỉ 4m, mặt đường đầy ổ gà và nắng bụi mưa bùn mà lại bị người dân cản trở thi công? Theo nguồn tin chính từ một hộ dân tại khu phố Nội Hóa, có người vận động người dân cản trở việc DN thi công mà nguyên nhân là vì lợi ích cá nhân.

Vì lâu nay đường vào khu phố này là đường giao thông nông thôn hạn chế trọng tải xe tải, thế nhưng thời gian qua có vài hộ dân trong khu phố kinh doanh xe container và cho xe ra vào thường xuyên. Tại đây đã xuất hiện cả bãi gỗ tự phát để lên xuống hàng cho xe container! Đây cũng là lý do mà DN Thảo Nguyên cho biết, trước dây có người đến xin DN để đưa xe container qua khu đô thị vào khu phố.

Vì xe có tải trọng hàng chục tấn sẽ làm ảnh hưởng đến khu đô thị nên DN không cho. Để xe vào được gần nhà, hộ kinh doanh xe container chỉ còn cách “chạy chui” trên đường giao thông nông thôn nên từ đó cay cú, xúi giục một số người nhẹ dạ cản trở DN thi công!

Chỉ rõ việc cản trở DN thi công là trái pháp luật, trong văn bản gửi UBND phường Bình An ngày 2-12 do Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng ký đã nêu cụ thể: Để bảo đảm triển khai dự án khu đô thị Bình Nguyên, UBND TX.Dĩ An yêu cầu UBND phường Bình An vận động, giải thích cho các hộ dân việc cản trở thi công dự án là trái quy định của pháp luật và có biện pháp hỗ trợ DN thi công khi nhận được yêu cầu của DN.

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 7-12 về hướng giải quyết của địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An Trần Thanh Hùng cho biết, chiều 6-12 UBND phường Bình An đã tổ chức cho một số hộ dân khu phố Nội Hóa đối thoại với DN nhưng chưa đi đến thống nhất; trong đầu tuần này UBND phường sẽ họp và có giải pháp cương quyết thực hiện theo chỉ đạo của UBND TX.Dĩ An.

 P.GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên