“Doanh nghiệp xanh” nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 23-08-2021 | 08:38:24

 Để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất cũng như bảo đảm thực hiện hợp đồng, uy tín đối với khách hàng, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực duy trì sản xuất, bảo đảm các yêu cầu “3 tại chỗ” theo quy định phòng chống, dịch bệnh. Song song đó, nhiều giải pháp mang tính căn cơ quyết định cho quá trình phục hồi kinh tế một cách vững chắc đã được Bình Dương đẩy mạnh triển khai.

 Sản xuất tại Công ty Takako Việt Nam, KCN VSIP I

Vượt qua khó khăn

Trước làn sóng dịch bệnh thứ 4, Khu công nghiệp Việt Nam - Sigapore I (KCN VSIP I), TP.Thuận An cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều DN trong KCN này như Công ty Esquel Việt Nam, Công ty Mondelez Kinh Đô, Công ty Takako Việt Nam, Công ty TNHH Trần Quang… đã không ngừng nỗ lực vượt qua những thách thức, khó khăn để tiếp tục duy trì sản xuất, bảo đảm nguồn thu nhập cho người lao động.

 Một trong những điều kiện thu hút các nhà đầu tư nước ngoài là họ sẽ nhìn vào việc kiểm soát dịch bệnh và chỉ số tiêm chủng phòng chống Covid-19 của các quốc gia. Nhà đầu tư không muốn đặt dòng vốn của họ vào nền kinh tế có tỷ lệ tiêm ngừa Covid thấp”.

(Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế, Trưởng Ngân hàng phát triển Á Châu ACB)

Tại Công ty Mondelez Kinh Đô, công nhân lao động rất an tâm làm việc bởi trong suốt mùa dịch không bị ảnh hưởng nhiều đến việc làm và thu nhập. Ngoài nỗ lực bảo đảm duy trì sản xuất, chuỗi cung ứng hàng hóa, công ty bảo đảm việc làm cho số lượng hàng ngàn công nhân, công ty còn đầu tư nguồn lực rất lớn để phòng, chống dịch bệnh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên. Triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, công ty dành rất nhiều nguồn lực cho mua sắm cơ sở vật chất, thuê khách sạn, thuê xe đưa đón, thực hiện xét nghiệm thường xuyên cho tất cả người lao động, mua sắm vật tư y tế dự phòng…

Bà Huỳnh Trang Thùy, Trưởng phòng Nhân sự chuỗi cung ứng, Công ty Mondelez Việt Nam, chia sẻ: “Là DN hàng đầu về sản xuất và phân phối thực phẩm của cả nước, Mondelez Kinh Đô cùng với hàng ngàn nhân viên công ty vẫn nỗ lực làm việc để bảo đảm cung ứng cho thị trường. Sự an toàn trong sản xuất, sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên là vô cùng quan trọng. Chúng tôi luôn bảo đảm để người lao động cùng với công ty mạnh mẽ vượt qua những thách thức của dịch bệnh”.

Mặc dù nằm trong vùng tâm dịch, nhưng may mắn Công ty Takako Việt Nam cho tới nay vẫn khá thuận lợi cho việc triển khai “3 tại chỗ”. Ông Majima Toshihiro, Tổng Giám đốc công ty, cho biết: “Hiện công suất đạt từ 70 - 80% so với bình thường. Để duy trì hoạt động sản xuất, công ty đã phải chi mức kinh phí rất cao. Tới nay công ty đã chi gần 10 tỷ đồng cho phí xét nghiệm PCR, chi phí phụ cấp thêm cho nhân viên tham gia 3 tại chỗ, làm việc tại nhà. Công ty sẽ cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này”.

Giải pháp căn cơ

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay, tốc độ phục hồi nền kinh tế phụ thuộc và có mối quan hệ chặt chẽ với tiến độ triển khai chương trình tiêm vắc xin, đó là một giải pháp căn cơ mang tính quyết định cho quá trình phục hồi kinh tế một cách vững chắc. Theo nhận định của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Người lao động trong khu vực DN, đặc biệt tại các KCN là một trong những đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19, vừa phòng, chống được dịch bệnh, vừa duy trì được những sinh kế cũng như tạo ra thu nhập cho xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế”.

Để chuỗi sản xuất không bị đứt gãy, bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh vừa sản xuất, vừa qua Công ty Liên doanh KCN VSIP đã phối hợp cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức, hoàn thành việc tiêm vắc xin một cách an toàn, trật tự, đúng tiến độ cho gần 40.000 công nhân đang làm việc tại các DN sản xuất “3 tại chỗ” tại KCN VSIP I và II. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết việc triển khai tiêm vắc xin cho công nhân, đặc biệt là ưu tiên tiêm cho công nhân đang làm việc trong các công ty tổ chức “3 tại chỗ” sẽ giúp công nhân an tâm ở lại làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=903
Quay lên trên