Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động Đoàn phù hợp với tình hình dịch bệnh

Cập nhật: 18-04-2020 | 10:28:45

“Đoàn Thanh niên - Bạn đồng hành với thanh thiếu nhi” là chủ đề của chuỗi chương trình triển khai các chuyên đề “Giáo dục và đồng hành dành cho thanh thiếu nhi” năm học 2019- 2020 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thanh niên Việt Nam và trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức, được phát trực tiếp trên mạng xã hội. Đây là một trong những hình thức đổi mới tổ chức hoạt động Đoàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.


Chuyên đề “Kỹ năng phòng, chống dịch bệnh và phương pháp tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong tình hình hiện nay” đã thu hút hơn 10.000 lượt xem trên Fanpage Tuổi trẻ Bình Dương

Chương trình “Đoàn Thanh niên - Bạn đồng hành với thanh thiếu nhi” được tổ chức dưới hình thức các buổi talkshow, diễn đàn, đối thoại theo từng chuyên đề định kỳ hàng tuần bằng hình thức livestream (phát trực tiếp) trên các trang thông tin, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh. Mỗi chuyên đề có thời lượng từ 45 - 60 phút. Chương trình bao gồm 10 chuyên đề chính thuộc các mảng công tác của Đoàn, bao gồm: Tuyên truyền giáo dục; nâng cao chất lượng tổ chức của Đoàn; tuổi trẻ sáng tạo; quốc tế thanh niên; đồng hành cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong lập nghiệp, khởi nghiệp và công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng được phát sóng định kỳ vào thứ tư hàng tuần.

Bên cạnh đó còn có các chuyên đề tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp ngành nghể do đội ngũ giảng viên, chuyên gia đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một thực hiện, được phát sóng định kỳ vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần từ nay đến hết tháng 6-2020 trên các trang mạng xã hội (fanpage), bao gồm: Fanpage Tuổi trẻ Bình Dương, Fanpage Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương, Fanpage Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương và Trung tâm Tuyển sinh - Trường Đại học Thủ Dầu Một. Tùy theo nội dung cụ thể của mỗi chuyên đề hàng tuần, mà mỗi chuyên đề có những khách mời đến từ các sở, ngành trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng các trường đại học, cao đẳng và các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Mỗi chương trình sẽ có 2 - 3 chuyên gia chia sẻ về những vấn đề chung theo các chủ đề.

Ngay chương trình đầu tiên với chủ đề “Kỹ năng phòng, chống dịch bệnh và phương pháp tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong tình hình hiện nay” đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo lực lượng ĐVTN, với hơn 10.000 lượt xem. Khách mời của chuyên đề là ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế và chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn. Chuyên đề đã cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như những chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về các cách làm hay trong tình hình hiện nay tại các cơ sở Đoàn, Hội, Đội.

Trong tuần này, chuyên đề thứ hai với chủ đề “Nâng cao văn hóa đọc dành cho thanh thiếu nhi hiện nay” với khách mời là ông Mai Sông Bé, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai; Tiến sĩ Tạ Anh Thư, Phó trưởng khoa Khoa học - Xã hội và Nhân văn, Giám đốc chương trình Đào tạo Sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Thủ Dầu Một và anh Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn. Chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo ĐVTN với hàng ngàn lượt xem, bình luận, chia sẻ. Để tạo sự tương tác và khuyến khích ĐVTN xem livestream chương trình “Đoàn Thanh niên - Bạn đồng hành với thanh thiếu nhi”, Ban tổ chức sẽ dành tặng những phần quà đối với những câu hỏi, câu trả lời hay thuộc về sáng kiến, giải pháp của đoàn viên, thanh thiếu nhi gửi đến chương trình.

Bạn Nguyễn Thùy Dương, đoàn viên chi đoàn trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Thứ tư hàng tuần tôi háo hức chờ các chương trình livestream của Tỉnh đoàn, chương trình chia sẻ nhiều thông tin bổ ích cho ĐVTN. ĐVTN có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho Ban tổ chức chương trình và hơn nữa các chương trình sẽ còn lưu lại và ĐVTN khi cần có thể xem lại dễ dàng. Đây là hình thức tổ chức hoạt động Đoàn rất phù hợp trong tình hình hiện nay”.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Việc tổ chức chương trình “Đoàn Thanh niên - Bạn đồng hành với thanh thiếu nhi” nhằm triển khai có hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2020 của trường Đại học Thủ Dầu Một trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tăng cường việc đổi mới về phương thức và đa dạng các nội dung tuyên truyền giáo dục cùng các chương trình đồng hành, chăm lo của tổ chức Đoàn dành cho đoàn viên, thanh thiếu nhi phù hợp với yêu cầu hiện nay. Qua đó góp phần giúp xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cũng như phát huy tính năng động, đổi mới sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động, phong trào của Đoàn…”.

Các chuyên đề chính phát sóng định kỳ vào 19 đến 20 giờ thứ tư hàng tuần trên các trang Fanpage của Tỉnh đoàn:

- Chuyên đề 1: Kỹ năng phòng, chống dịch bệnh và phương pháp tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong tình hình hiện nay.

- Chuyên đề 2: Nâng cao văn hóa đọc dành cho thanh thiếu nhi hiện nay.

- Chuyên đề 3: Tư vấn tâm lý học đường và phương pháp học tập hiệu quả, kỹ năng cần thiết thời Covid-19.

- Chuyên đề 4: Phòng chống ma túy và nâng cao nhận thức về pháp luật an toàn giao thông, tình yêu, hôn nhân, gia đình dành cho học sinh, sinh viên.

- Chuyên đề 5: Tâm lý trẻ em, phương pháp phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích dành cho trẻ em và các hoạt động bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ, tư vấn đối với trẻ em bị xâm hại (ra mắt câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn)

- Chuyên đề 6: Vai trò của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN với chủ đề “Một tầm nhìn, một bản sắc” và kỹ năng vận động thanh niên tham gia xây dựng Hệtri thức Việt sốhóa.

- Chuyên đề 7: Chế độ dinh dưỡng, sức khỏe và tầm quan trọng của rèn luyện thể lực, thể thao trong sinh viên.

- Chuyên đề 8: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

- Chuyên đề 9: Lao động của người cán bộ Đoàn và xác định động cơ, mục đích vào Đoàn của thanh thiếu nhi hiện nay.

- Chuyên đề 10: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong trường học và địa bàn dân cư trong tình hình hiện nay.

- Chuyên đề 11: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

- Chuyên đề 12: Kỹ năng quản lý thời gian và tài chính dành cho người trẻ hiện nay.

- Chuyên đề 13: Những phương pháp vượt qua khủng hoảng tâm lý và nỗi sợ hãi dành cho giới trẻ.

- Chuyên đề 14: Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả dành cho đoàn viên, thanh niên.

- Chuyên đề 15: Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên