“Đưa hàng Việt về nông thôn”: Vắng bóng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Cập nhật: 30-11-2013 | 00:00:00

Gần 40 doanh nghiệp (DN) có thương hiệu được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) nhưng chỉ duy nhất 1 DN tham gia vào các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” dù chương trình này đã khởi xướng từ năm 2009 và hiện trở thành một kênh phân phối tốt, được cộng đồng DN và người tiêu dùng (NTD) Bình Dương hưởng ứng mạnh mẽ. Trong khi đó, hầu hết các DN đang miệt mài tham gia các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, danh hiệu DN HVNCLC thì vẫn còn ở “trên cao”, “với” mãi chưa tới …

 

Công ty Nhã Thi, một DN HVNCLC duy nhất tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, chuẩn bị hàng hóa cho các phiên chợ vui

 

Sau 17 năm triển khai thực hiện, chương trình bình chọn HVNCLC đã trở thành một chương trình xúc tiến thương mại có vị thế vững chắc trong lòng NTD. Cuộc điều tra NTD để bình chọn HVNCLC năm 2013 do Hội DN HVNCLC thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN thực hiện, diễn ra từ đầu tháng 9-2012 đến giữa tháng 1-2013, tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước với 19.984 phiếu phỏng vấn, đã công bố và tôn vinh 427 DN HVNCLC và các DN dịch vụ được hài lòng nhất năm 2013. Riêng Bình Dương có 34 DN được bình chọn HVNCLC năm 2013; trong đó có những DN tiêu biểu như: Công ty TNHH Minh Long 1, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Asama, Công ty Vinamit, Công ty Uni President, Tập đoàn Trường Thành, Công ty Minh Dũng, Công ty Tân Hiệp Phát, Công ty Trung Nguyên, Công ty Nhã Thi…

Một đơn vị duy nhất trong 34 DN HVNCLC ở Bình Dương tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” là Công ty TNHH Nhã Thi. Ông Nguyễn Thành An, Giám đốc công ty này cho biết, ông cũng bắt đầu khởi nghiệp bằng việc hình thành một cơ sở sản xuất các loại thực phẩm đồ uống, đặc biệt là cà phê chồn. DN của ông luôn cố gắng tham gia hầu hết các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” ở Bình Dương, các phiên chợ, hội chợ ở các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, ông đã cố gắng tổ chức mạng lưới phân phối từ thành thị đến nông thôn, từ Nam ra Bắc. “Tôi thật vui, hạnh phúc và bất ngờ khi được NTD bình chọn là DN HVNCLC năm 2013. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để không phụ lòng tin cậy của NTD!”, ông An chia sẻ.

Tuy vậy, không phải DN nào tham gia chương trình cũng có được niềm vui, sự tự hào về thương hiệu. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH Mai Thu cho biết, bà khởi nghiệp kinh doanh cũng đã mấy chục năm. Lúc đầu chỉ dừng lại ở một cơ sở, sau đó bà thành lập công ty sản xuất các mặt hàng gối, drap, màn, chăn nệm… theo đơn đặt hàng trong tỉnh và các vùng lân cận; bán hàng tại các hội chợ, phiên chợ ở các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ, đặc biệt là tại các phiên chợ vui của Trung tâm XTTM, Sở Công Thương Bình Dương. Do sản xuất, kinh doanh hiện đang gặp khó khăn bởi sức mua kém nên DN chỉ mong cố gắng duy trì sản xuất với quy mô hiện tại, chưa có khả năng tổ chức mạng lưới phân phối ở các siêu thị, chợ trong phạm vi cả nước, nhất là ở các tỉnh phía Bắc. “Nhiều năm nay chúng tôi luôn chăm chút, trau chuốt từng đường kim mũi chỉ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu NTD và luôn ao ước thương hiệu của công ty được bình chọn DN HVNCLC nhưng vẫn chưa đạt được…!”, bà Thu tâm sự.

Chị Bùi Thị Sương, Giám đốc Công TNHH Minh Sương - một DN luôn đồng hành với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, cũng chưa đạt thành ước nguyện. “Mười mấy năm qua, chúng tôi đã cố gắng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chúng tôi có phương châm là thu mua nguyên liệu vải chất lượng tốt để sản xuất nhiều mẫu mã đẹp, giá rẻ, được NTD các nơi ưa chuộng. DN cũng mong muốn thương hiệu đạt danh hiệu HVNCLC nhưng ước mơ vẫn chưa thành hiện thực. Sắp tới, chúng tôi dự tính đầu tư vốn, máy móc, nhân lực để sản xuất nhiều hàng và mở rộng phân phối khắp các chợ, siêu thị cả nước. Phấn đấu hết sức để được NTD bình chọn DN HVNCLC!”, bà Sương nói.

Theo bà Nguyễn Thạnh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM, chương trình bình chọn HVNCLC đã góp phần thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, tạo dựng niềm tin của NTD vào sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ của Việt Nam. Logo HVNCLC trở thành biểu tượng của sự tín nhiệm và lựa chọn của NTD. Nhãn hiệu HVNCLC đã trở thành một trong các mục tiêu phấn đấu của DN. Năm 2013, Bình Dương có số DN được NTD bình chọn khá nhiều với 34 thương hiệu. Tuy vậy, điều đáng buồn là tại địa phương, nhiều DN có thương hiệu được NTD bình chọn là HVNCLC lại chưa mặn với các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. “Vừa qua, chúng tôi có kêu gọi các DN HVNCLC của tỉnh tham gia chương trình nhưng các DN như Acecook, Miss Sài Gòn... trả lời là đã xây dựng được hệ thống phân phối “chân rết” ổn định nên không tham gia. Còn đa số các DN khác trả lời… bận!”, bà Mỹ cho hay.

Thiết nghĩ, mục đích của chương trình bình chọn HVNCLC nhằm công nhận, vinh danh các DN đã bước đầu chinh phục được NTD Việt Nam. Còn chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” nhằm tạo văn hóa tiêu dùng hàng Việt, tạo thêm kênh phân phối cho DN trong thời buổi khó khăn. Cả hai chương trình đều có chung mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần cho nền kinh tế phát triển bền vững. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, một mặt các DN chưa được công nhận thương hiệu HVNCLC phải cố gắng nâng tầm giá trị sản phẩm hàng hóa, hướng đến được NTD bình chọn; mặt khác, các DN HVNCLC cũng phải tích cực tham gia, đưa hàng Việt về nông thôn, bởi đạt được danh hiệu HVNCLC đã khó, giữ được sức sống giá trị thương hiệu trong lòng NTD còn khó hơn. Đừng nên có mới, nới cũ, có trăng quên đèn…

Ông LÊ BÁ TRÌNH, Trưởng ban Thường trực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

“…Thời gian qua, các tập đoàn, tổng công ty, DN Nhà nước, các DN nhỏ và vừa đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các DN đã ý thức được trách nhiệm và quyền lợi trong việc tuyên truyền, vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước; đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới công tác quản lý điều hành, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm, tiết kiệm, hạ giá thành, đi đôi với liên doanh, liên kết… để cạnh tranh với các hàng hóa, sản phẩm trên thị trường. Song, hiện vẫn còn nhiều DN chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trong sản xuất hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu NTD. Vì vậy, trong thời gian tới, DN cần đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của NTD, xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam...”.

 

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên