Đúc trống đồng, súng thần công dâng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật: 22-12-2013 | 00:00:00

Để tri ân công lao to lớn của Đại tướng, sáng 22-12, Hội khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Hội Cổ vật Thanh Hóa và Liên chi hội Di sản Văn hóa Lam Kinh tổ chức đúc trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh dâng Đại tướng.

Mặt trống rộng 103cm tượng trưng cho số tuổi của Đại tướng, chiều cao 91,1 cm tượng trưng cho năm sinh của Đại Tướng (1911).

 Khuôn đúc trống đồng

Hai khẩu thần công, mỗi khẩu nặng 200kg, được khắc hoa văn thời Trần và hoa sen tượng trưng cho quốc hoa của Việt Nam, chiều dài 103cm, chiều rộng nòng 48cm tượng trưng cho năm 1948 - khi ông được phong hàm Đại tướng.

Đôi kiếm lệnh dâng Đại tướng có chiều dài khoảng 50cm, chuôi kiếm được đúc hình ảnh 2 mẹ Việt Nam anh hùng và tượng trưng cho hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Dự buổi lễ, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: Việc đúc trống đồng dâng Đại tướng là một sáng kiến rất hay, thể hiện được tấm lòng của người dân Thanh Hóa đối với Đại tướng, đó còn là thứ ngôn ngữ đóng góp to lớn trong việc dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Để đúc trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh dâng Đại tướng, lửa thiêng được lấy từ đền Đồng Cổ Yên Định, nôi thờ thần trống đồng ở xã Tắc Giang Sơn và lấy từ nơi thờ Đại tướng tại Quảng Bình.

Dự kiến trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh sẽ để tại Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình) - nơi Đại Tướng yên nghỉ, dâng lên Đại tướng nhân dịp 100 ngày mất của ông.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên