Duy trì tốt an ninh trật tự vùng giáp ranh

Cập nhật: 28-05-2012 | 00:00:00

Trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an tỉnh đã liên tục mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trên địa bàn giáp ranh; bóc gỡ 18 băng nhóm tội phạm, triệt phá nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, xóa sổ không ít băng nhóm côn đồ bến bãi, trộm cướp tài sản, mua bán vận chuyển ma túy... không để bọn chúng lộng hành. Nhờ đó mà địa bàn khu vực đã chuyển hóa tích cực; một số băng nhóm giang hồ “xưng hùng xưng bá” cộm cán, tranh giành bảo kê, chuyên cưỡng đoạt, tổ chức cờ bạc đã sa lưới pháp luật khiến cho người dân an tâm, thở phào nhẹ nhỏm.

Song, không thể chủ quan lơ là mất cảnh giác; bởi vùng giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận 9; quận Thủ Đức (TP.HCM) luôn được bọn tội phạm xem là mảnh đất màu mỡ, dễ bề cho chúng ẩn náu và hoạt động phi pháp. Vùng giáp ranh thường được mệnh danh là “vùng đất dữ” - nhưng với hàng trăm nhà hàng, nhà nghỉ, cơ sở massage, tiệm cầm đồ, bến xe... luôn là môi trường thuận lợi cho tội phạm câu kết làm ăn thu lợi, là miếng mồi ngon không thể bỏ qua! Nếu như địa bàn giáp ranh mà quản lý cách “cha chung không ai khóc”, tất thảy sẽ nảy sinh nạn băng nhóm bảo kê, xin đểu, trộm cướp, ma túy, mại dâm... hoành hành, gây ra nhiều bất an cho xã hội. Chặn tay bọn tội phạm giang hồ, không gây đổ máu quả là thách thức không nhỏ đối với lực lượng công an. Hầu như bọn chúng rất kín đáo trong hoạt động, giấu kỹ thân phận nên việc thâm nhập, truy bắt thường tốn rất nhiều công sức, thời gian. Nhưng không vì thế mà chính quyền địa phương và ngành chức năng lơi tay trấn áp, nghiêm trị bọn tội phạm này.

Rút kinh nghiệm thành công từ những đợt cao điểm tấn công tội phạm vùng giáp ranh, đó là vai trò chủ công của lực lượng công an các địa phương có liên quan, phối hợp tác chiến đồng bộ; thường xuyên tổ chức tuần tra, quản lý chặt chẽ về nhân hộ khẩu, cơ sở thuê trọ, xác minh nhanh số đối tượng cư trú bất hợp pháp, giám sát kẻ tình nghi...; thông báo cho nhau đặc điểm nhận dạng riêng để kịp thời triển khai truy bắt, ngăn ngừa hành vi manh động; hạn chế được tình trạng: tội phạm gây án ở tỉnh này và nhảy sang tỉnh kia lẩn trốn. Đặc biệt, đối với cư dân vùng giáp ranh đã không chỉ riêng mình và gia đình đề cao cảnh giác mà còn mạnh dạn tố giác tội phạm thông qua các đường dây nóng của cơ quan công an - tất nhiên được bảo mật danh tính luôn là đầu mối thông tin rất quan trọng, giúp lực lượng phá án nhanh, đánh trúng.

Đấu tranh trấn áp tội phạm cần duy trì thường xuyên, không dừng lại sau từng đợt cao điểm; mặt khác không để kẻ xấu lợi dụng sơ hở trong cách quản lý địa bàn theo vị trí địa lý, vai trò phối hợp thiếu đồng bộ, khai thác tâm lý né việc, đùn đẩy trách nhiệm, sợ ảnh hưởng đến thành tích chung...; thiết nghĩ rất cần có quy chế hoạt động giữa các địa phương để liên kết chặt chẽ và hỗ trợ tốt hơn nữa trong việc ngăn ngừa, phòng chống tội phạm ở địa bàn vùng giáp ranh ngày càng thêm hiệu quả.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=204
Quay lên trên