Gas tăng giá, người dân chuyển sang dùng bếp củi

Cập nhật: 09-02-2012 | 00:00:00

Giá gas tăng đột biến khiến nhiều người buộc phải tìm các nguồn nhiên liệu khác thay gas như than tổ ong, bếp điện, bếp từ... Nhiều hộ ở nông thôn cũng đã chuyển sang sử dụng bếp củi để nấu ăn.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, gas đã 3 lần tăng giá, lần một vào ngày 1-1-2012 với mức tăng 24.000 đồng/bình (12kg); tiếp đó vào ngày 5-1 giá gas được điều chỉnh tăng thêm 8.000 đồng/bình. Tuy nhiên, “choáng” nhất vẫn là lần tăng giá ngày 1-2 vừa qua, với mức tăng 42.000 đồng/bình. Tính chung trong 2 tháng giá gas tăng đến 74.000 đồng/bình. Hiện tại, giá gas các loại đều ở mức rất cao: Sài Gòn Petro 425.000 đồng/bình 12kg, Ell gas 460.000 đồng/bình 12,5kg,  Sell Gas  460.000 đồng/bình 12kg, Petro limex 480.000 đồng/bình 13kg...

Không chịu nổi với giá gas, bà Năm chủ quán nhậu đồ biển trên đường Cách Mạng Tháng 8 đã phải chuyển sang dùng bếp than tổ ong kết hợp với bếp từ. Theo bà Năm, một bình gas bây giờ gần nửa triệu đồng nhưng chỉ sử dụng được khoảng 1 tháng, vừa đắt lại vừa không biết được chính xác các đại lý bơm gas có đủ hay không. Trong khi đó, dùng than tổ ong mỗi ngày chỉ hết khoảng 3 - 4 viên, mỗi tháng hết khoảng 200 ngàn đồng, cộng với tiền điện khoảng hơn 100 ngàn nữa thì vẫn tiết kiệm hơn so với sử dụng gas. Hầu hết các quán ăn, nhà hàng hiện đã chuyển sang sử dụng than tổ ong và chỉ dùng bếp gas lúc cần thiết để cắt giảm chi phí.

Đối với các hộ gia đình, không chỉ ở nông thôn mà ngay cả ở thành thị cũng tận dụng các chỗ trống trước hoặc sau nhà để nấu ăn bằng than tổ ong. Bà Bùi Thị Hà ở đường Lê Hồng Phong, phường Phú Thọ, cho biết do trong nhà có trẻ em và người già nên thường xuyên phải đun nước sôi và hầm xương hoặc nấu cháo. Vì thế, mỗi bình gas loại 12kg bà chỉ sử dụng được chưa đầy 2 tháng đã hết. Giá gas tăng cao, bà Hà đã ra chợ mua một bếp than để sử dụng hàng ngày, còn bếp gas chỉ dùng khi thật cần thiết. Cùng với bếp than, nhiều người còn chuẩn bị cả bếp củi, tranh thủ thời gian rảnh rỗi là đi kiếm củi để tiết kiệm gas.

Chị Hồng, một nhân viên cơ quan Nhà nước và dù phải làm việc 8 giờ/ngày, cũng quyết tâm sắm một bếp củi để nấu nướng nhằm tiết kiệm gas. Chị cho biết, khu vực gần nhà chị có nhiều vườn cây ăn trái và vườn bỏ hoang nên việc kiếm củi là không khó. Tranh thủ ngày nghỉ trong tuần, chị có thể kiếm đủ củi đun nấu cả tuần. Trước đây, một bình gas 12kg gia đình chị dùng được 2 tháng, nhưng từ ngày có bếp củi nấu kèm, một bình gas có thể kéo dài được 4 tháng. Như vậy, mỗi năm chị tiết kiệm được 3 bình gas, tương đương gần 1,5 triệu đồng.

Nếu giá gas tiếp tục đứng ở mức cao ngất ngưởng như hiện nay, nhiều hộ cho biết họ chỉ cần dùng số tiền của 2 - 3 bình gas để mua củi hoặc than tổ ong là có thể đủ dùng cho cả năm. Đó cũng là xu thế tiết kiệm của nhiều hộ gia đình trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=342
Quay lên trên