Giá cước tàu lại tăng!

Cập nhật: 26-04-2012 | 00:00:00

Có vẻ mâu thuẫn khi các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) hiện đang co cụm lại vì sức mua thị trường yếu kém, thì giá cước vận chuyển của các hãng tàu lại liên tục điều chỉnh tăng! Trong quý I-2011, chuyện tăng giá cước tàu từ việc có nhiều loại phí được bên vận chuyển đưa ra đã khiến các DN XNK Việt Nam khốn đốn!

Hãng tàu OOCL cho biết vào đầu tháng 4-2012, cước vận tải biển từ châu Á, trong đó có Việt Nam đến châu Âu tăng thêm 450 USD/container. Theo OOCL, việc lên giá nằm trong chương trình khôi phục lại doanh thu. Tương tự, hãng Hapag-Lloyd AG cũng thông báo từ ngày 23-4, cước cho tất cả hàng hóa và các loại container sẽ được điều chỉnh. Theo đó, giá cước từ Đông Á đi Nam Mỹ phải cộng thêm 500 USD/container.

Công thức tính cước vận tải được mô tả như sau: Giá cước vận tải (ocean freight) = giá cơ sở (basic rate) + các phụ phí (surcharges). Trong điều kiện khủng hoảng kinh tế, giao thương giữa các quốc gia cũng giảm sút, để tăng tính cạnh tranh, đáng ra các hãng tàu phải giảm cước vận tải nhằm thu hút khách hàng, thế nhưng họ lại tiếp tục “đẻ” ra nhiều loại phụ phí mới. Tuy nhiên, để lý giải cho việc tăng giá, các hãng tàu cho biết hiện nhiều hãng tàu trên thế giới đang lỗ nặng nên buộc phải tăng giá cước. Cũng do lỗ, nhiều hãng đã cắt giảm số tàu hoạt động trên các tuyến, dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên một số tuyến.

Có ý kiến cho rằng sở dĩ các hãng tàu nước ngoài mặc tình làm mưa làm gió về giá cước vận tải vì Việt Nam chưa có được đội ngũ tàu biển đủ mạnh với khả năng chủ động được chuyện vận tải hàng hóa. Nhắc đến điều đó để thấy rằng thời gian qua, nếu không vấp phải những sai lầm nghiêm trọng, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã có thể phát huy được sức mạnh trong lĩnh vực đóng tàu mà Nhà nước đã tốn hao nhiều ngân sách dành cho Vinashin.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên