Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư: Phối hợp tốt với các ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Cập nhật: 10-01-2014 | 00:00:00

- Xin ông cho biết các giải pháp để đạt những thành tựu nổi bật về CN-TMDV trong 5 năm qua ?

- Trong 5 năm qua, Sở Công Thương đã luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ bộ, ngành, UBND tỉnh giao. Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các ngành, địa phương, cũng như bám sát thực tế, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN. Qua đó, Sở Công Thương đã chủ động đưa ra các giải pháp có trọng tâm, thiết thực, hiệu quả, đồng thời phối hợp kịp thời, chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thu hút đầu tư, hoạt động SXKD của DN.

Để CN-TMDV của tỉnh phát triển bền vững, sở đã đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng TM, cụm công nghiệp, điện. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình khuyến công, XTTM, thực hiện tốt công tác đánh giá, phân tích và dự báo tình hình thị trường về biến động giá, lượng cung, cầu, dự trữ hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện kịp thời các hoạt động SXKD vi phạm pháp luật để xử lý triệt để. Để có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, sở đã không ngừng kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy, thực hiện hiệu quả việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

- Các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư là gì, thưa ông?

- Từ năm 2011, sở đã kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Chính phủ, bộ, ngành, thông qua việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả 6 kế hoạch hành động trọng yếu nhằm ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho DN. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP và 11/NQ-CP của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình hành động của ngành công thương Bình Dương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012.

Xây dựng Quy hoạch phát triển cụm CN tỉnh Bình Dương đến năm 2020, có xét đến năm 2025 và Kế hoạch phát triển TMDV Logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, Quy hoạch điều chỉnh phát triển công nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Từ những chương trình, đề án đó phần nào đã hỗtrợ cho các DN trên địa bàn tỉnh ổn định SXKD, phát triển quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm… và thu hút thêm nhiều DN tiếp tục đầu tư, cũng như mở rộng SXKD tại tỉnh, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Xin ông cho biết ngành có giải pháp gìđể hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới?

- Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu năm 2014 là giá trị sản xuất CN tăng 16%, KNXK tăng 16,5%, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 27% so năm 2013. Để thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra, sở đã triển khai quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục tổ chức nắm tình hình hoạt động SXKD của các DN, tình hình hoạt động các hiệp hội ngành hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thông qua các buổi tiếp xúc, đi cơ sở, tổ chức hội thảo. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình đột phá của tỉnh như Chương trình phát triển đô thị, Chương trình phát triển DV chất lượng cao tỉnh Bình Dương đến năm 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đề án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trong năm 2014, sở triển khai thực hiện bảo đảm đúng tiến độ các chương trình trọng tâm đăng ký báo cáo UBND tỉnh, như: Quy hoạch hệ thống kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu, Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh gas, khí dầu mỏ hóa lỏng, Kế hoạch hành động sản xuất sạch, Chương trình hỗtrợ kiểm toán năng lượng và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho DN, Kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014. Thực hiện tốt các đề án Khuyến công, Chương trình XTTM, hỗtrợ DN tham gia triển lãm trong và ngoài nước, nhằm giúp DN quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa. Thực hiện tốt Chương trình hội nhập kinh tế quốc tế; Chương trình thương mại điện tử; Chương trình vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời với việc thực hiện một số giải pháp cấp bách nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=362
Quay lên trên