Phát triển bền vững để nâng tầm hội nhập

Cập nhật: 09-01-2014 | 00:00:00

Giai đoạn 2007-2013, các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Bình Dương đều tăng trưởng cao và liên tục. Trong đó, từ năm 2007 đến 2012, tổng sản phẩm GDP của tỉnh tăng trưởng bình quân 13,55%/năm, gấp đôi tỷ lệ của cả nước (6,07%/năm) và tăng gấp đôi so năm 2006. Với cơ cấu phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp (65,5% - 30% - 4,5%), hiện Bình Dương đã có 28 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích 8.958,4 ha và 1 khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, với tổng diện tích 4.196 ha. Tính đến hết năm 2013, Bình Dương đã thu hút 15.050 doanh nghiệp (DN) trong nước với tổng vốn đầu tư là 117.413 tỷ đồng và 2.209 DN có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 18,7 tỷ USD.    Trong quá trình hội nhập kinh tế, Bình Dương chú trọng thu hút các dự án đầu tư kỹ thuật công nghệ cao. Trong ảnh: Sản xuất dây dẫn điện xe hơi tại Công ty Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An). Ảnh: T.SƠN

Trong thời gian qua, nhờ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT), xúc tiến thương mại (XTTM), đến nay, toàn tỉnh có 1.725 DN xuất khẩu vào 193 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với giai đoạn (2001-2005) đã mở rộng thêm 93 quốc gia và vùng lãnh thổ, thị trường chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương là gỗ, giày da, dệt may, cao su và thủ công mỹ nghệ. Với tiềm năng và môi trường đầu tư thuận lợi, chủ trương chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, linh hoạt và hấp dẫn, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mấy năm gần đây Bình Dương luôn đứng thứ hạng cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát triển bền vững

Để tiếp tục phát huy những thành quả sau 7 năm hội nhập, khắc phục những hạn chế, tồn tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã chỉ đạo: “Các ngành cần phối kết hợp tốt hơn trong hội nhập kinh tế thế giới, thu hút đầu tư, kết hợp thu hút, đào tạo nhân tài. Tăng cường đầu tư các ngành nghề mũi nhọn. Mở rộng hợp tác đa phương, đa dạng, trên cơ sở độc lập tự chủ. Ngăn ngừa những mặt có hại trong quá trình hội nhập (thu hút đầu tư công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường), bảo đảm phát triển bền vững ”.

Ban Hội nhập KTQT cũng đã nhấn mạnh định hướng công tác hội nhập đến năm 2015 là tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư đối với những ngành công nghiệp kỹ thuật cao, cơ cấu lại nội bộ ngành công nghiệp, theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh. Tạo điều kiện phát triển công nghiệp kỹ thuật cao, phát triển công nghiệp phụ trợ, tạo nguồn nguyên liệu cơ bản trong nước, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất, kinh doanh, phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ và đô thị.

Với những thành tựu sau 7 năm hội nhập KTQT, vận dụng những ưu thế của đặc điểm tự nhiên và xã hội riêng có, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp hội nhập vì sự phát triển bền vững, tích cực xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và là một trong những đô thị hiện đại nhất Việt Nam vào năm 2020.

 

GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG VÕ VĂN CƯ: Hỗ trợ DN tận dụng cơ hội để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Với vai trò thường trực của Ban Hội nhập KTQT tỉnh, Sở Công Thương luôn phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các chương trình tuyên truyền về các nội dung cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Việt Nam, tọa đàm đồng hành cùng DN, tổ chức hội thi “Tìm hiểu về hội nhập KTQT” cho các tầng lớp nhân dân, làm rõ thêm cơ hội và thách thức khi Việt Nam là thành viên WTO. Sở cũng đã hỗ trợ DN tận dụng cơ hội để thực hiện các chiến lược đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, sở đã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng kiến thức về các cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt các đoàn thể trong tỉnh, từ đó tìm giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu… Qua các hoạt động trên, đã giúp cho cán bộ và DN trong tỉnh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của hội nhập KTQT, từng bước khẳng định vị thế kinh tế của tỉnh cũng như của DN trên trường quốc tế.

GIÁM ĐỐC SỞ NGOẠI VỤ LÊ PHÚ HÒA: Chủ động tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư

Với vai trò là cầu nối về kinh tế đối ngoại cho các cơ quan, ban ngành và các DN, Sở Ngoại vụ đã chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thành công nhiều chương trình XTTM - ĐT tại các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Đài Loan... Đặc biệt, sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM tổ chức thành công chương trình hội thảo về XTĐT Hoa Kỳ tại Bình Dương năm 2009. Phối hợp với Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM tổ chức thành công chương trình hội thảo về XTĐT Nhật Bản tại Bình Dương năm 2010. Đặc biệt, thực hiện chương trình “Bình Dương đồng hành cùng DN”, trong những năm qua, Sở Ngoại vụ cũng đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chủ động tổ chức nhiều chương trình đối thoại, trao đổi và gặp gỡ giữa các cấp lãnh đạo tỉnh với đại diện của các lãnh sự quán, các hiệp hội ngành hàng, cùng đại diện các DN nước ngoài đã và đang đầu tư tại Bình Dương. Qua đó, nhiều khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ, giúp DN an tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hoạt động ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, Sở Ngoại vụ cũng đã tham mưu lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hữu nghị với nước ngoài. Ngay từ năm 2005, tỉnh Bình Dương đã chính thức ký kết “Thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Daejeon - Hàn Quốc” trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư... Tháng 11-2006, Bình Dương cũng đã ký kết “Biên bản thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hữu nghị về hợp tác đầu tư” với tỉnh Chămpasắc - CHDCND Lào, đặc biệt là hợp tác triển khai dự án đầu tư trồng 10.000 ha cao su tại Lào. Bình Dương cũng đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền vùng Rhône Alpes - Pháp và triển khai thực hiện thành công dự án Trung tâm Bảo tồn sinh thái Phú An... Với chủ trương tiếp tục tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế của tỉnh, Sở Ngoại vụ đang tiếp tục xúc tiến việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị, XTĐT với các địa phương của Nhật Bản, Trung Quốc, Nga...

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên