Giảm và tăng...

Cập nhật: 25-07-2019 | 06:59:16

Có người bi quan cho rằng hiện nay ra đường, khó biết chắc rằng mình có thể trở về nhà được an toàn hay không! Vì có một hiểm họa luôn chực chờ ngoài đường đối với bất cứ ai: Tai nạn giao thông (TNGT).

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, từ ngày 15-12-2018 đến 14-6-2019, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 641 vụ, số người chết giảm 311 người, số người bị thương giảm 679 người.

Mặc dù con số trên là khả quan vì cả 3 tiêu chí về TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) đều giảm nhưng theo đánh giá tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là trong thời gian này xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người.

Những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trong luôn gây bức xúc trong dư luận xã hội vì hậu quả của nó rất lớn, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. Và con số hơn 3.800 người chết vì TNGT trong 6 tháng cũng khiến nhiều người cho rằng nhận định bi quan như ở trên không phải là không có cơ sở.

Trong khi đó từ ngày 16- 12-2018 đến 15-6-2019 trên địa bàn Bình Dương xảy ra 731 vụ TNGT, làm chết 133 người, bị thương 777 người, làm hư hỏng 1.311 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 185 vụ; giảm 2 người chết, giảm 176 người bị thương. TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 125 vụ. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 5 vụ nhưng TNGT rất nghiêm trọng lại xảy ra 8 vụ, so với cùng kỳ tăng 6 vụ.

Những số liệu trên khiến mỗi chúng ta thực sự lo lắng vì các vụ TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng ngày càng nhiều. Số người chết, bị thương trong các vụ TNGT ngày càng cao. Nêu nguyên nhân về vấn đề này, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng do công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự ATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về trật tự ATGT giữa ngành công an và giao thông vận tải... Các nguyên nhân như số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe còn diễn ra khá phổ biến... cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT vẫn còn ở mức cao.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên