Điều trị cai nghiện Methadone:

Góp phần tích cực trong phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 19-12-2016 | 13:31:20

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, mô hình điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Bình Dương đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay, ngoài cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại số 19 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An cũng đã thành lập thêm một cơ sở; góp phần trong công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn…

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí là những ưu điểm của mô hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, đang được áp dụng tại Bình Dương. Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện, được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C…

Đến nay, 2 cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã tiếp nhận và điều trị cho 390 người nghiện ma túy. Theo đánh giá, đa số người được điều trị bằng Methadone đều có tiến bộ tốt, sức khỏe ổn định và tuân thủ các quy định, nội quy cơ sở đề ra. Mỗi sáng, người nghiện đến cơ sở để uống thuốc điều trị. Các bác sĩ sẽ cấp thuốc và kiểm tra, theo dõi hàng ngày. Anh Nguyễn Văn H. (39 tuổi), ở TX.Bến Cát cho biết, anh nghiện ma túy gần 10 năm trước đây, khi sử dụng ma túy, có ngày anh tiêu tốn hết từ 500.000 đến 1 triệu đồng mua thuốc. “Tôi đã quyết tâm cai nghiện nhiều lần nhưng đều thất bại. Gia đình lục đục, vợ con đã nhiều lần khuyên bảo nhưng không bỏ được. Khi cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone đi vào hoạt động tại Bình Dương, tôi được vợ động viên tham gia điều trị. Sau 1 năm điều trị miễn phí bằng Methadone, tôi không còn thèm thuốc, sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Từ đó đến nay, mỗi sáng tôi đến cơ sở uống thuốc sau đó về đi làm. Sức khỏe cải thiện, tôi và gia đình đều hết sức vui mừng”, anh H. chia sẻ.

Theo đánh giá của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, hiệu quả của mô hình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang dần được phát huy. Số người đến các cơ sở đăng ký để được điều trị bằng phương pháp này ngày càng tăng. Trung bình mỗi tháng, tiếp nhận điều trị mới cho 15 - 20 người nghiện ma túy. Việc điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang mở ra hy vọng mới cho người nghiện trong cuộc chiến với “nàng tiên nâu”. Điều trị cai nghiện bằng Methadone tình trạng sức khỏe của người nghiện ma túy được cải thiện tốt, tiết kiệm được chi phí cho bệnh nhân, hạn chế sự lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy trong nhóm người nghiện ma túy.

Bình Dương hiện có hơn 2.100 người nghiện ma túy. Vì vậy, việc xây dựng các mô hình cai nghiện hiệu quả là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này, bên cạnh việc duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác điều trị cai nghiện bằng Methadone, các cơ sở cần đẩy mạnh truyền thông hơn nữa để nhiều người biết tìm đến điều trị, người nghiện đang điều trị đến uống thuốc đều đặn, cũng như vận động người nghiện tuyên truyền và đưa “bạn nghiện” đến đăng ký điều trị. Bên cạnh đó, các địa phương khác cũng cần chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người cai nghiện, nâng cao hiệu quả điều trị bằng Methadone cho người nghiện, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội.  

 C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=672
Quay lên trên