“Gương sáng quanh tôi”: Nhìn họ để học tập

Cập nhật: 07-12-2012 | 00:00:00

Cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi” khép lại; nhiều gương sáng vượt qua khó khăn, bệnh tật, giàu lòng nhân ái… đã hé mở. Những người tham gia thi viết đều chia sẻ: “Thông qua những tấm gương sáng, bản thân mình học tập nhiều điều, nhất là tinh thần vượt qua khó khăn, sống hết mình vì người khác”.

- Bạn LƯU THỊ KIM LOAN, học sinh lớp 11A2, trường THPT Dĩ An, TX.Dĩ An: Vuợt qua khó khăn, hạnh phúc sẽ đến với tất cả mọi người

 Nhân vật mà Loan viết là ông Lê Văn Xuân, một thương binh. Ông Xuân đang phải chống chọi với cả nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Đó là những căn bệnh do ảnh hưởng của chất độc màu da cam đang ngày đêm hành hạ ông. Và cô con gái hơn 30 tuổi nhưng vẫn ngờ nghệch như một đứa trẻ. Mặc dù vậy, ông vẫn tích cực tham gia công tác địa phương. Hiện ông là Trưởng ban Mặt trận khu phố, có nhiều thành tích đóng góp cho khu phố. Khâm phục trước nghị lực của ông Xuân, Kim Loan đã đặt bút khắc họa một người bộ đội cụ Hồ luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, mang đến nhiều niềm vui cho xã hội nhưng bản thân còn đối mặt với biết bao nỗi buồn.

Loan nói, qua tấm gương của bác Xuân, tôi muốn gửi thông điệp: “Dù cuộc đời này có nhiều khó khăn, đau thương thì mọi nguời hãy vượt qua mọi rào cản khó khăn, giữ vững niềm tin vào một tương lai tươi sáng, rồi hạnh phúc sẽ đến với tất cả mọi người”. Và Loan chọn ông là tấm gương sáng để bản thân noi guơng học tập.

- Anh NGUYỄN VĂN SĨ, PV27 Công an tỉnh: Khâm phục nguời nữ cán bộ công an tận tụy

 Nhân vật trong bài viết của anh Sĩ chính là thủ truởng của anh - Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Trưởng phòng Hồ sơ Công an tỉnh. Anh Sĩ chia sẻ: “Thật bất ngờ khi biết mình đoạt giải. Tôi chỉ đặt bút viết theo cảm xúc và những điều thực tế hàng ngày thấy được từ cô Thắm, nghĩ gì viết đó thôi”.

Với anh, cô Thắm như người mẹ, người cô đã dìu dắt, giúp đỡ anh những bước đi đầu tiên từ ngày đầu anh chập chững bước vào ngành. Công ơn đó anh mãi khắc sâu trong lòng. Trong công việc cô rất nghiêm khắc; nhưng ở đời thường cô gần gũi, luôn quan tâm, chia sẻ với đồng nghiệp. Bằng tất cả tình cảm, lòng biết ơn và kính phục cô, anh đã gửi vào trong bài viết của mình. Anh Sĩ tâm sự: “Điều đáng buồn là cuối năm, cũng là thời điểm cô về hưu, sẽ không còn gặp và trò chuyện cùng cô hàng ngày nữa. Tôi chỉ mong cô luôn được mạnh khỏe, yên vui”.

- Chị NGUYỄN THỊ YẾN NHUNG, cán bộ Phòng tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Phú Mỹ, TP.TDM: Tinh thần, nghị lực vượt khó của ba chị em Siêng, Học, Tập thật đáng quý

 Chị Nhung là tác giả bài viết “Ba bông hoa, một sắc hương”. Viết về 3 chị em Lê Thị Bích Siêng, Lê Văn Học và Lê Văn Tập, ở khu phố 2, phường Phú Mỹ, TP.TDM. Chị quen biết chị Bích Siêng trong những năm tháng học phổ thông. Đến khi đi làm, chị lại gặp anh Học giao thư, đưa báo cho cơ quan. Qua những lần nghe anh Học tâm sự về gia đình, chị cảm nhận được tinh thần, nghị lực vượt khó của ba chị em Siêng, Học, Tập thật đáng quý. Điều đó luôn thôi thúc chị đặt bút viết về họ.

Chị Nhung chia sẻ: “Ngoài việc để biểu dương tấm gương học giỏi, hiếu thảo của 3 chị em Siêng, Học, Tập, tôi mong muốn qua bài viết của mình có thể nhờ các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình của họ bớt phần khó khăn, vì hiện tại người cha mất sức lao động, gia đình chỉ dựa vào xe sữa đậu nành của mẹ và đồng lương bưu tá ít ỏi của Học”.

- Chị NGUYỄN MỸ TRÚC, nhân viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Thanh niên phải có lý tưởng, hoài bão

 “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” là câu nói thường ngày của chàng thanh niên Nguyễn Minh Sơn, lớp KS10TT, khoa Thanh tra, Học viện Hành chính TP.HCM. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Bình Dương, với một lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, một khát khao được cống hiến sức mình cho phong trào đoàn ở địa phương, Sơn đã không ngại những khó khăn dành hết tâm huyết của mình cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.

Chị Trúc cho biết: “Sơn luôn là tấm gương sáng trong hoạt động Đoàn và phong trào học tập của trường nên tôi đã chọn để làm đề tài cho mình. Thông qua tấm gương của Sơn, tôi muốn gửi gắm đến thế hệ thanh niên Việt Nam chúng ta hiện nay sống sao cho có ích, có lý tưởng, hoài bão để không phụ lòng mong đợi của gia đình, xã hội và đất nước”.

- Bạn VÕ NGUYỄN THÙY LINH, học sinh lớp 12A4, trường THPT Dĩ An: Hãy sống cho mình và cho mọi người

 Nhân vật Đặng Thị Thùy Trang, ở đường Nguyễn An Ninh, khu phố Bình Minh 1, TX.Dĩ An chính là người bạn hàng xóm, bạn cùng lớp những năm cấp 2 của tác giả Thùy Linh. Linh bộc bạch: “Trang có rất nhiều điều để em học hỏi. Gia cảnh khó khăn không làm bạn chùn buớc. Nhìn hình ảnh bạn cầm quyển tập học bài bên xe cá viên chiên giữa nơi phố xá ồn ào, dòng nguời xuôi ngược tấp nập mà em thấy chạnh lòng. Nhìn lại mình đã có cuộc sống quá sung sướng so với bạn nhưng chắc gì đã có tinh thần học tập như bạn…”.

Qua tấm gương của Thùy Trang, Linh tự nhủ mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, biết quý trọng những gì mình đang có. Đồng thời, Linh kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ cho bạn Trang bớt phần khó khăn trong cuộc sống. Và mong rằng các bạn, các em hãy học theo tấm gương của “Đặng Thị Thùy Trang - sống cho mình và cho mọi nguời”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1076
Quay lên trên