Hai xã điểm xây dựng nông thôn mới sắp về đích

Cập nhật: 22-10-2013 | 00:00:00

Đạt cả chất và lượng

Mặc dù xuất phát điểm 2 xã rất thấp, nhưng được quan tâm đầu tư đúng mức, cộng với sự quyết tâm, chung sức, chung lòng của chính quyền và nhân dân, Bạch Đằng và An Sơn đã thực hiện xây dựng NTM có chất lượng, đạt hiệu quả cao về nhiều mặt. Bộ mặt nông thôn tại 2 xã này có sự thay đổi rõ rệt. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Nhiều công trình phúc lợi, phục vụ cộng đồng đã được tập trung xây dựng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân nông thôn.   Hệ thống giao thông nông thôn tại Bạch Đằng đã được nâng cấp mở rộng phục vụ tốt việc đi lại, giao thương của người dân

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Sơn cho biết, thực hiện chương trình, An Sơn được quan tâm tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ cộng đồng như trường học, trạm y tế, chợ, giao thông nông thôn... Hệ thống kênh rạch trên địa bàn xã đã được nạo vét, việc tưới tiêu vườn cây thuận lợi hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vườn cây ăn trái đặc sản. Việc kết hợp giữa phát triển vườn cây ăn trái đặc sản với các mô hình mới đã đẩy mức thu nhập bình quân đầu người của An Sơn lên trên 36 triệu đồng/năm. Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, đạt được 18/19 tiêu chí còn có sự nỗ lực phấn đấu rất lớn của cả tổ chức chính trị, đoàn thể, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn An Sơn. Nhân dân trên địa bàn xã đã có nhiều hình thức đóng góp hết sức thiết thực về đất đai, hoa màu, công sức… góp phần rất quan trọng nâng cao chất lượng của chương trình. Ông Võ Văn Sỹ, hộ dân tại ấp An Mỹ cho biết: “Chỉ sau một thời gian ngắn hệ thống giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa đã làm cho bộ mặt nông thôn của An Sơn thay đổi hẳn. Tôi thấy rất vui khi sự đi lại của bà con, con em xã nhà được dễ dàng, thuận lợi hơn”.

Với xã Bạch Đằng, điểm nổi bật nhất trong việc xây dựng NTM chính là phần lớn hệ thống giao thông nông thôn của xã đã được nâng cấp, mở rộng. Những con đường nhựa, bê tông đã dần thay thế cho những con đường đất quanh co lầy lội trước đây. Những chuyến xe thu mua nông sản giờ đây đã có thể đi đến từng khu vườn, mảnh ruộng từng nhà dân. Bên cạnh đó, các hạng mục công trình khác như trường học, trung tâm văn hóa, bưu điện văn hóa cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Nếp sống văn minh cũng đã ngày càng hình thành rõ nét hơn. Trình độ sản xuất của bà con nông dân Bạch Đằng đã được nâng lên đáng kể. Hiện tại Bạch Đằng có trên 400 ha trồng bưởi với năng suất khá cao. Ông Phạm Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết: “Được hỗ trợ về cây giống, tập huấn kỹ thuật trồng bưởi theo hướng hiện đại nên hầu hết diện tích trồng bưởi trên địa bàn xã đều phát triển tốt. Đây là những mô hình chủ lực để góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tập trung định hướng cho bà con nông dân xây dựng một số mô hình mới như sản xuất rau an toàn, hoa lan, cây cảnh từ việc chuyển đổi một số diện tích sản xuất lúa đạt năng suất thấp”.

Tiệm cận NTM

Theo kế hoạch, cả An Sơn và Bạch Đằng đều sẽ trở thành xã NTM của Bình Dương vào cuối năm 2013. Với những kết quả đã đạt được và với những bước chuẩn bị chu đáo, 2 xã này đã dần tiệm cận xã NTM. Xã Bạch Đằng chỉ còn một tiêu chí chưa đạt là văn hóa. Đây là một tiêu chí “mềm”, khó đạt và dễ “rớt”. Tuy nhiên, sau một thời gian dài tập trung cho tiêu chí này và với những kinh nghiệm có được, Bạch Đằng có đủ tự tin để hoàn thành. Ông Phạm Văn Hoàng cho biết thêm, với tiêu chí cuối cùng này, xã Bạch Đằng sẽ vận động nhân dân, phát huy nội lực và tập trung cả hệ thống chính trị để thực hiện thành công. Song song đó, Bạch Đằng cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành.

Với xã An Sơn, tiêu chí cuối cùng là cơ sở vật chất văn hóa dường như “dễ thở” hơn. Hiện đã hoàn thành xong hồ sơ đấu thầu về xây dựng trung tâm văn hóa xã và dự kiến sẽ tiến hành xây dựng vào cuối năm nay. Việc xây dựng các điểm sinh hoạt cộng đồng cũng đã được triển khai thực hiện trên địa bàn của 2 ấp An Quới và Phú Hưng. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết thêm, An Sơn xác định việc thực hiện chương trình xây dựng NTM là một chương trình lâu dài. Vì vậy, ngoài việc phấn đấu đạt được tiêu chí còn lại, An Sơn cũng sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Khắc phục được các khó khăn, quyết tâm thực hiện thành công chương trình, An Sơn và Bạch Đằng là những điểm sáng trong xây dựng NTM của Bình Dương.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=171
Quay lên trên