Hàn – Triều bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 về KCN Kaesong

Cập nhật: 15-07-2013 | 00:00:00

Trong hai cuộc đàm phán trước đó, hai bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận về các biện pháp cụ thể để mở cửa trở lại khu công nghiệp chung này.

  Đại diện đoàn đàm phán Hàn Quốc do ông Kim Ki-woong dẫn đầu.

Đầu tháng 7, hai miền Triều Tiên đã đồng ý về nguyên tắc để bình thường hóa hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong, đã bị tạm dừng trong hơn 3 tháng qua.

Ngày 9-4, Triều Tiên tuyên bố rút toàn bộ 53.000 lao động ra khỏi khu công nghiệp sau khi cáo buộc Hàn Quốc chính là bên làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên” khi tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, các cuộc đàm phán với sự tham dự của đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bắt đầu từ 10h ngày 15-7 (giờ địa phương). Cả hai bên đều biết phải làm thế nào để bình thường hóa các hoạt động tại khu công nghiệp chung này. Đoàn đại biểu Hàn Quốc do ông Kim Ki-woong dẫn đầu.

Phía Hàn Quốc cho rằng, các cuộc đàm phán nên hướng vào các biện pháp được quốc tế chấp nhận nhằm duy trì hoạt động của khu liên hợp mà không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chính trị và phi kinh tế khác.

Ngoài ra, Seoul cũng yêu cầu Bình Nhưỡng phải thừa nhận trách nhiệm của mình đã gây ra các bế tắc hiện nay và phải chấp nhận thay đổi các quy định hiện hành về thông tin liên lạc, việc đi lại, kiểm tra hải quan ở khu công nghiệp.

Chuyên gia trong nước dự đoán rằng, không dễ gì để Triều Tiên thừa nhận trách nhiệm về việc đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong - vốn được coi là biểu tượng cuối cùng còn lại giữa hai miền Triều Tiên. Trừ khi Triều Tiên thay đổi lập trường hiện tại của mình và chấp nhận yêu cầu của Hàn Quốc, thì các cuộc đàm phán mới có thể đạt được tiến bộ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=243
Quay lên trên