Hàng việt về nông thôn Dầu Tiếng: Người tiêu dùng vẫn tiếp tục trông chờ…

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

Phiên chợ vui “Đưa hàng Việt về nông thôn” lần này được Trung tâm Xúc tiến thương mại (TTXTTM), Sở Công Thương tổ chức từ đêm 10 đến 12-10-2013, tại trường Tiểu học Dầu Tiếng (cũ). Dù trời mưa, sân lầy, bà con ở thị trấn Dầu Tiếng vẫn kéo về dự phiên chợ đông vui như trẩy hội. Tham gia bán hàng tại phiên chợ có 20 doanh nghiệp (DN) với 46 gian hàng từ kim khí điện máy, gia dụng đến lương thực thực phẩm, quần áo may sẵn, chiếu gối, chăn nệm… Được biết, doanh số bán hàng tại phiên chợ đạt gần 500 triệu đồng.

DN “đón đầu” phục vụ

Gian hàng thu hút người tiêu dùng (NTD) nhất vẫn là nhà bán lẻ hàng đầu, Siêu thị CoopMart. Anh Trần Văn Tình, Trưởng đoàn bán hàng lưu động của siêu thị cho biết: “Chúng tôi xem lại danh mục hàng hóa của phiên chợ trước được tổ chức tại đây để nắm bắt nhu cầu NTD. Hàng hóa đưa về phục vụ phiên chợ lần này khoảng 350 triệu đồng, 100% mặt hàng đều giảm giá, hoặc tặng quà”. Anh Bùi Trung Hiếu, Công ty Điện máy Trung Thảo, cho biết: “Trung Thảo cũng mang đến hàng trăm mặt hàng, trị giá 350 triệu đồng. Mặt hàng nào cũng có quà tặng gồm chén sứ, ly. Riêng bếp gas còn tặng cả bộ nồi”. Đại diện các nhãn hàng gắn bó trung thành với các phiên chợ vui là Minh Sương, Kim Thành Tài, Mai Thu… cũng cho biết: “Hàng hóa do DN tự sản xuất, kinh doanh (SXKD) nên chúng tôi đã chủ động về hàng hóa, giá cả, phục vụ bà con thật tốt, tạo sự hấp dẫn cho thương hiệu để phiên chợ sau, họ lại tìm đến mình…”.

Nhiều trẻ em vui như ngày hội khi chọn mua quần áo mới tại phiên chợ

Ban tổ chức phiên chợ đã rất quan tâm tạo điều kiện cho DN bán hàng tốt nhất, thời gian tổ chức dài hơn, nhiều phiên chợ kéo dài đến 3 đêm (trước đây chỉ 2 đêm) điện, nước đáp ứng đầy đủ hơn. Nhờ vậy, DN bán hàng đạt doanh số lớn, phiên chợ vui thật sự là kênh phân phối quan trọng, giúp DN duy trì SXKD, vượt qua khó khăn do kinh tế trì trệ.

Cần có nhiều phiên chợ

Bà Nguyễn Thị Lan, công nhân cao su ở ấp 4, thị trấn Dầu Tiếng, cho biết: “Các DN bán hàng tại phiên chợ giá rất rẻ, chỉ với 45.000 đồng mua được 2 chai sữa tắm loại 1 lít hoặc với 120.000 - 140.000 đồng mua được 1 cái sơ mi nam vừa thoáng mát, vừa đẹp. Áo thun, áo khoác nữ cũng rất phong phú, đồ em bé thì rẻ quá, vài chục ngàn là mua được một bộ”. Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân cao su ở ấp 1, thị trấn Dầu Tiếng cho biết: “Phiên chợ về, chúng tôi vừa được xem văn nghệ, vừa mua sắm, thật sự vui và hữu ích. Chỉ tiếc là phiên chợ về ít quá, cả năm chỉ tổ chức ở Dầu Tiếng được 1 - 2 lần”. Nhiều khách hàng cho biết, tuy giá cao su không ổn định, mức sống công nhân cũng như bà con làm cao su tiểu điền không cao như trước. Dù phải tiết kiệm, cắt giảm những mặt hàng xa xỉ, song phiên chợ vẫn còn ít DN tham gia và hàng hóa cần phong phú hơn.

Vui nhất phiên chợ vẫn là chương trình tặng quà của các DN với 30 phần dành cho người nghèo, cơ nhỡ tại thị trấn. Bà Bùi Thị Bé ở ấp 3 phấn khởi cho biết: “Đang rất khó khăn, nên khi nghe cán bộ ấp đến báo được tặng quà là chúng tôi dầm mưa, chạy vội ra. Vừa được tặng quà, vừa xem văn nghệ, đúng là vui như hội!...”.

Trả lời về vấn đề vì sao vẫn còn ít DN tham gia, bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc TT XTTM cho biết: “Nhiều DN rất khó khăn, SXKD đình trệ, nên khi chúng tôi mời tham gia phiên chợ thì không mặn mà. Lãnh đạo một số DN cho rằng bán hàng ở nông thôn doanh số thấp, mặt hàng của DN không phù hợp với NTD vùng sâu, xa… Trong tương lai, trung tâm sẽ vận động thêm DN, kêu gọi bổ sung thêm mặt hàng, bán giá bình ổn và cái chính phải là hàng Việt Nam”.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Trưởng phòng Kinh tế huyện Dầu Tiếng đánh giá cao phiên chợ, theo ông giá vừa rẻ, chất lượng cao, vừa có lợi cho NTD, vừa ủng hộ DN Việt. Ông Lực cho biết thêm: “Hiện Dầu Tiếng vẫn chưa có siêu thị, bà con thường mua sắm ở tiệm tạp hóa, hoặc mua ở một số gian hàng lưu động của tiểu thương, xuất xứ cũng như chất lượng không kiểm soát được… Hiện địa phương đang kêu gọi đầu tư xây dựng siêu thị ngay trên mảnh đất tổ chức phiên chợ này”. Như vậy, theo quy hoạch, tại điểm tổ chức phiên chợ vui lần này rồi sẽ là một siêu thị phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Dầu Tiếng. Trong khi chờ đợi đầu tư, ông Lực “kêu gọi” TTXTTM hãy tổ chức một phiên chợ thật vui nữa vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2014 để tạo điều kiện cho người dân mua sắm…

 NGỌC TRỰC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên