HĐND tỉnh: Giám sát thực chất, “đúng” và “trúng”

Cập nhật: 18-12-2023 | 08:29:03

Thời gian qua, HĐND tỉnh luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, tập trung vào những vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giám sát vấn đề cử tri quan tâm

Trong quá trình hoạt động, HĐND tỉnh luôn coi giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Theo đó, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đổi mới theo hướng thực chất, “đúng” và “trúng” những vấn đề còn bất cập trong thực tiễn trên tinh thần xây dựng vì mục tiêu kiến tạo phát triển.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Theo thường trực HĐND tỉnh, trong năm 2023 hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Phương thức giám sát được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với thực tế, như tổ chức các đoàn giám sát trực tiếp; giám sát thông qua xem xét các báo cáo của đơn vị chịu sự giám sát; giám sát thông qua việc tổ chức phiên giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND; giám sát thông qua hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và tiếp xúc cử tri… Trong đó, các ban HĐND tỉnh đã lựa chọn các vấn đề trên nhiều lĩnh vực, những vấn đề trọng tâm cử tri quan tâm để tiến hành giám sát. Trong quá trình thực hiện, HĐND luôn sâu sát, kịp thời, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và giám sát đến cùng.

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát ngày càng được HĐND tỉnh quan tâm, đổi mới phương thức, bảo đảm hoạt động giám sát không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị và địa phương. Đồng thời, các nội dung giám sát được HĐND tỉnh, các ban lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, bao quát trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, hoạt động giám sát đã phát huy tính chủ động, tích cực của các chủ thể thực hiện giám sát, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng chịu sự giám sát.

Cụ thể trong năm 2023, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát các chuyên đề về công tác quản lý thị trường, bình ổn giá; tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023; tình hình và kết quả hoạt động của các quỹ ngoài ngân sách. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức nội dung giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức các nội dung giám sát chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác giải quyết, kiểm sát giải quyết các vụ việc, việc dân sự, hôn nhân và gia đình trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, đã phân tích đánh giá sâu những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; từ đó kiến nghị khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước.

Cùng với đó, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo pháp luật quy định, chức năng giám sát... Cụ thể trong năm 2023, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức giám sát đối với UBND TP.Thủ Dầu Một để làm rõ một số nội dung liên quan đến quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án khu dân cư Phú Thuận...

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết năm 2023, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh chú trọng việc lãnh đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giám sát, như: Chọn nội dung giám sát (tập trung những vấn đề nổi cộm, bức xúc, đông đảo cử tri phản ánh, những vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước, thực thi pháp luật); đổi mới hình thức, đa dạng về phương thức thực hiện, có giám sát trực tiếp tại kỳ họp, giám sát thông qua báo cáo, giám sát chuyên đề, giám sát của tổ đại biểu, tổ chức phiên chất vấn giữa hai kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa khảo sát và giám sát.

Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát và làm việc về hoạt động của Khu Liên hợp xử lý chất thải Bình Dương

Kết quả, ngoài công tác giám sát thường xuyên, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 cuộc giám sát chuyên đề và tham dự các đợt giám sát của các cơ quan Quốc hội, Tỉnh ủy và của các cơ quan trong tỉnh. Đáng chú ý, HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề về tình hình kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Đây là nội dung quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. Vì vậy, HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, làm việc với nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện có liên quan. Sau giám sát, HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình để lắng nghe những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách. Từ kết quả giám sát và phiên giải trình, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về kết quả giám sát; đồng thời tham mưu để Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả giám sát, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn đối với chính sách này.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát 3 chuyên đề về: Hiệu quả và chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2021; tình hình tổ chức và hoạt động của chợ Thủ Dầu Một; tình hình hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương. Các nội dung giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện là những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân. Từ các đợt giám sát này, HĐND tỉnh đã có những kiến nghị chuyển đến các cơ quan chức năng kịp thời; đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để thực hiện đạt được những mục tiêu đề ra. 

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1136
Quay lên trên