Hiệu quả từ việc niêm yết công khai thủ tục hành chính

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

     Niêm yết công khai thủ tục tại nơi tiếp nhận hồ sơ để người dân dễ nắm bắt là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác cải cách hành chính

Công khai trên internet

Thời gian qua, việc công bố công khai các TTHC trên internet, Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ: http:// tthc.binhduong.gov.vn/vn/ đã giúp cho nhiều người muốn tìm hiểu các thủ tục liên quan dễ dàng tiếp cận, đỡ mất thời gian đến tận nơi tìm hiểu. Anh Nguyễn Văn Quân, người dân ở phường Bình An, TX.Dĩ An cho biết, cách đây không lâu, người đồng nghiệp của anh là một Việt kiều Mỹ về Việt Nam đầu tư nên có nhu cầu chạy xe ô tô. Do bằng lái của bạn anh ở nước ngoài cấp nên có nhờ anh đổi giúp. Sau đó, anh điện thoại qua hỏi Sở Giao thông - Vận tải, được cán bộ ở sở hướng dẫn, anh đã vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh tìm kiếm thì những quy định về đổi giấy phép lái xe của người nước ngoài cấp cho người Việt Nam cư trú tại địa phương nằm trên trang thông tin này. “Theo tôi, việc công khai các thủ tục trên internet rất tiện lợi cho người dân có nhu cầu, giảm thời gian đi lại nhiều lần khi người dân muốn tìm hiểu”, anh Quân nói.

Thời gian qua, Bộ TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được công khai trên trang điện tử của tỉnh và nhiều trang điện tử khác nên rất tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp muốn tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực mình làm thủ tục hồ sơ. Qua trang tin điện tử của tỉnh, người dân và doanh nghiệp có thể tìm kiếm được tất cả các thủ tục mình cần trên các lĩnh vực đời sống xã hội, kinh tế. Đây là một trong những lợi ích tốt nhất được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao trong công tác CCHC của tỉnh Bình Dương. Tương tự, trang thông tin của Cục Hải quan Bình Dương, Sở Giáo dục - Đào tạo và các trang thông tin thuộc các sở ngành, huyện, thị, thành phố đã công bố công khai những thủ tục cần thiết cho người dân, doanh nghiệp muốn tìm hiểu thủ tục cần thiết khi đến liên hệ làm hồ sơ giấy tờ.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc công bố công khai TTHC trên internet đã tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần chung vào công cuộc cải cách TTHC của tỉnh.

Niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi UBND tỉnh ban hành Bộ TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, nhiều địa phương đã thực hiện công tác niêm yết công khai để người dân nắm rõ, tìm hiểu khi đến liên hệ làm TTHC. Ở TX.Dĩ An, việc niêm yết công khai các loại thủ tục cấp huyện được UBND TX.Dĩ An, các phòng, ban thực hiện rất tốt. Tại TP.TDM, TX.Thuận An, việc niêm yết công khai các thủ tục cũng được triển khai đồng bộ; các xã, phường trên địa bàn còn thực hiện rất tốt việc công khai các thủ tục cấp xã do UBND tỉnh ban hành, được nhân dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao - một trong những phường thực hiện cải cách TTHC tốt của TX.Thuận An cho biết: Đối với những phường có đông dân cư sinh sống như Thuận Giao thì việc niêm yết công khai thủ tục cần thiết cho người dân nắm rõ là rất quan trọng. Do vậy, phường thực hiện tốt việc niêm yết để giúp người dân nắm rõ thủ tục trước khi đến liên hệ làm thủ tục hồ sơ liên quan.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho rằng, để giúp người dân nắm rõ các thủ tục cần thiết, việc niêm yết công khai thủ tục trước các nơi tiếp nhận hồ sơ là một trong những yêu cầu trong việc triển khai rà soát quy định, TTHC. Để làm tốt việc niêm yết công khai thủ tục, các địa phương cần thường xuyên tổ chức công tác thanh kiểm tra trong việc thực hiện cải cách hành chính. Qua đó, kịp thời nhắc nhở những nơi làm chưa tốt công tác này.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=480
Quay lên trên