Hội Chữ thập đỏ phường Dĩ An (TX.Dĩ An): Mái ấm của những cảnh đời cơ nhỡ

Cập nhật: 13-10-2011 | 00:00:00

Hiếm có nơi nào người nghèo, những cảnh đời cơ nhỡ được quan tâm chăm sóc chu đáo như Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Dĩ An (TX.Dĩ An). Ở đó, họ được cung cấp suất ăn tình thương, được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, được khám chữa bệnh miễn phí...

Vì người nghèo

Cứ đến ngày rằm, nhà ông Đinh Văn Phụng số 4/21, khu phố Thắng Lợi 2 lại rộn rã tiếng cười. Cả nhà tất bật người thì đi chợ, người thì nấu ăn, người thì chuẩn bị túi nylon đựng cơm, đựng canh... Ông Phụng cho biết: “Khu phố này hiện có 120 người có hoàn cảnh khó khăn cần suất ăn tình thương, nhưng nhà tôi phải chuẩn bị 150 suất, vì phòng hờ có nhiều người khác đến”. “Nhìn thấy họ vui, tôi cũng vui lắm chú à! Nhưng tiếc là tôi không đủ khả năng... Tôi đang tính tới đây, tôi sẽ nhân thêm 1 lần/tháng nữa. Cách làm này được bà con khu phố ủng hộ và đóng góp khá nhiều” - ông Phụng tiếp tục bộc bạch.

  Chi hội chữ thập đỏ khu phố Thắng Lợi 2 cấp phát suất ăn tình thương cho người nghèo

Một điều hay là ở phường Dĩ An, không chỉ khu phố Thắng Lợi 2, mà tất cả các khu đều có một địa chỉ cung cấp suất ăn tình thương cho người nghèo. Kinh phí do người dân địa phương đóng góp. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội CTĐ phường Dĩ An Phan Tuấn Thao, cho biết không chỉ mô hình cung cấp suất ăn tình thương, các mô hình, câu lạc bộ (CLB) nhân đạo từ thiện cũng đi vào nề nếp và không ngừng lớn mạnh, như Đội hiến máu nhân đạo có 30 thành viên, mỗi lần vận động trên 70 người đăng ký hiến. Đội xe máy cứu thương tăng lên 24 thành viên, địa bàn cứu thương không chỉ trong phạm vi TX.Dĩ An mà cả các địa phương lân cận.

Mái ấm mang tên CTĐ

Chủ tịch hội Phan Tuấn Thao cho biết thêm, những năm qua, tiến trình công nghiệp hóa nhanh, tạo điều kiện cho bộ mặt phường Dĩ An thay đổi rõ nét. Chính vì thế, Dĩ An có nhiều thuận lợi để làm tốt công tác xã hội, từ thiện, chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh. Con số thống kê, được biết toàn phường hiện có 99 hộ nghèo, 120 hộ cận nghèo, 76 học sinh nghèo và nhiều đối tượng khó khăn khác... Để giúp các đối tượng này vươn lên và ổn định cuộc sống, Hội CTĐ phường đã rà soát nắm chắc, phân loại, đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng nhiều công trình nhân đạo, làm nhiều việc thiện, tương trợ vốn và chủ động thành lập các mô hình, vận động các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân, những người tình nguyện... ủng hộ, đóng góp với phương châm “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”...

Phong trào ngày càng nhân rộng với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ ở phường Dĩ An. Cụ thể như mô hình cấp phát suất ăn tình thương, xây dựng quỹ nhân đạo từ thùng tiền quyên góp ủng hộ từ thiện, hũ gạo tình thương, trợ táng, bảo trợ tang khó, cắt tóc miễn phí, thăm hỏi ốm đau, chốt sơ cấp cứu, khám bệnh miễn phí, tương trợ vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình...

Có thể nói, những mô hình, những CLB từ thiện mà Hội CTĐ phường Dĩ An xây dựng đang thật sự là chỗ dựa của người nghèo, là mái ấm của những cảnh đời cơ nhỡ. Dù phạm vi hoạt động, sức lan tỏa của những mô hình chưa nhân rộng nhiều nhưng cách nghĩ, cách làm của cán bộ hội đáng được trân trọng.

Chi hội chữ thập đỏ khu phố Thắng Lợi 2 cấp phát suất ăn tình thương cho người nghèo

Thời gian qua, với các mô hình, hội đã cứu trợ đột xuất cho 805 lượt đối tượng, trị giá gần 95 triệu đồng; tặng quà 620 phần hơn 106 triệu đồng nhân Tháng hành động nhân đạo; giúp cho các đối tượng nghèo, khó khăn 1.118kg gạo trích từ hũ gạo tình thương; vận động, cấp phát 375 phần quà, trị giá 82 triệu đồng nhân Tết vì người nghèo. Với mô hình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã giúp 109 đối tượng với số tiền trên 16 triệu đồng... Tổng trị giá công tác xã hội năm 2011 hơn 352 triệu đồng, đạt 235,2 % so với chỉ tiêu được giao.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên