Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 25-11-2015 | 08:11:59

Hỏi: Cha tôi sinh năm 1943, là cán bộ xã đóng BHXH được 24 năm 7 tháng. Trong thời gian nghỉ chờ giải quyết chế độ hưu trí, cha tôi bị bệnh nặng và chết tháng 3-2005. Khi cha tôi chết, cơ quan BHXH huyện chi trả chế độ mai táng phí cho gia đình còn chế độ tử tuất thì không được hưởng. Thời điểm đó, gia đình tôi có 6 anh chị em trong đó 3 người con lớn đã lập gia đình và 3 người con đang học lớp 12, trung cấp, đại học, mẹ tôi sinh năm 1949. Vậy cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho gia đình tôi như vậy có đúng quy định không?

Trả lời: Tại Điểm 6, Mục III Thông tư liên tịch số 99/1998/TTLT-TCCP-BTC-BLĐTBXH ngày 19-5-1998 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành Nghị định số 09/1998/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 50/CP ngày 26-7- 1995 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường, thị trấn quy định:

“Trường hợp cán bộ xã khi nghỉ việc, đã có 15 năm đóng BHXH liên tục trở lên nhưng chưa đủ tuổi đời để hưởng trợ cấp hàng tháng, mà không hưởng trợ cấp một lần; phải có đơn tự nguyện chờ giải quyết chế độ phụ cấp hàng tháng, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, sau đó UBND xã, phường, thị trấn lập đủ hồ sơ của cán bộ xin chờ gửi cơ quan BHXH địa phương quản lý, theo dõi và giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng khi đủ điều kiện về tuổi đời. Trong thời gian chờ để được giải quyết chế độ, nếu được làm việc tiếp thì thời gian cán bộ xã đã làm việc trước đó cộng với thời gian làm việc, sau đó để tính hưởng BHXH. Trong khi chờ hưởng chế độ mà bị chết, thì thân nhân lo mai táng được nhận tiền mai táng phí do cơ quan BHXH chi trả”.

Trường hợp của cha bà là cán bộ xã đóng BHXH được 24 năm 7 tháng, nếu thuộc đối tượng nghỉ chờ hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định nêu trên, trong thời gian chờ hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng bị chết, thì thân nhân lo mai táng cho cha bà được nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH chi trả là đúng quy định của chính sách.

Hỏi: Tôi thôi việc ở công ty cuối tháng 3-2015, nhưng công ty không thu hồi lại thẻ BHYT. Thẻ BHYT của tôi hết hạn vào ngày 30-6-2015, đúng ngày tôi dự sinh con. Vậy, tôi có thể tiếp tục mua BHYT theo hình thức tự nguyện được không? Tôi có được thanh toán BHYT khi sinh con không? Tôi có được hưởng trợ cấp thai sản không?

Trả lời: Căn cứ Khoản 1, Điều 15 Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13-6-2014 của Quốc hội quy định: “Hàng tháng, người sử dụng lao động đóng BHYT cho người lao động và trích tiền đóng BHYT từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ BHYT”. Vì vậy, khi người lao động xin nghỉ việc, chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm báo tăng, giảm với cơ quan BHXH và thu hồi lại thẻ BHYT. Trong trường hợp công ty không báo tăng, giảm và thu hồi lại thẻ thì thẻ BHYT của người lao động vẫn có giá trị sử dụng đến hạn và công ty vẫn phải chi trả tiền đóng BHYT cho người lao động.

Sau khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, bà có thể tiếp tục đăng ký mua BHYT theo hình thức hộ gia đình, giá trị sử dụng trên thẻ BHYT mới được nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ cũ và được thanh toán BHYT khi sinh con.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên