Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 khóa IX (Mở rộng): Tập trung thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 06-04-2013 | 00:00:00

Hôm qua (5-4), Tỉnh ủy Bình Dương đã triệu tập Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 khóa IX (mở rộng). Hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn chung, phát triển ổn định kinh tế - xã hội (KT-XH) trong quý II-2013 và các quý còn lại của năm.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển là những nhiệm vụ đặt ra tại hội nghị. Trong ảnh: Sản xuất bao da tay tại Công ty Showa Gloves (KCN Việt Nam - Singapore) Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kinh tế tăng trưởng khá, an sinh xã hội bảo đảm

Đánh giá về tình hình phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong quý I-2013, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, kinh tế quý I-2013 tiếp tục tăng trưởng khá, an sinh xã hội được bảo đảm; tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh quý I tăng 7,6%, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng khá. Ông Lê Thanh Cung thông tin: “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã làm việc tại Bình Dương và đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH của tỉnh trong quý I-2013, nhất là việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nơ xấu...”. Có được những kết quả này, từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai các nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển KT-XH; đồng tâm hiệp lực để tập trung thực hiện các giải pháp ổn định mục tiêu phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Thanh Cung cho rằng, trong quý I-2013, điểm sáng nhất là các ngành các cấp đã tập trung chỉ đạo, triển khai các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá, hoạt động du lịch, lễ hội diễn ra sôi nổi. Chỉ số tiêu dùng được kiềm chế và tăng thấp so với cùng kỳ. Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá, môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư đạt mức cao, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 78% kế hoạch năm. Vấn đề giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước đạt khá cao. Các lĩnh vực chăm lo sức khỏe nhân dân, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao được đầu tư đồng bộ; các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức rộng khắp với nhiều hình thức phong phú; công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm được triển khai tích cực. Công tác trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ, hiệu quả…

Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Ông Lê Thanh Cung nêu rõ, phát huy những kết quả đạt được, trong quý II-2013, UBND tỉnh sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Các ngành các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch của tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013; một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; tập trung thực hiện có hiệu lực, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài các nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá trong năm 2013 theo hướng mở rộng quy mô điểm bán hàng, số lượng, chuẩn loại hàng hóa; triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, chậm trễ trong việc thực hiện công tác đền bù giải tỏa các công trình sử dụng vốn Nhà nước, ưu tiên vốn cho các công trình bệnh viện, trường học và một số dự án cấp bách, trọng điểm; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho hai huyện mới và huy động lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các tiêu chí cho các xã nông thôn mới trong năm 2013 gắn với lộ trình đầu tư nâng cấp các xã lên phường...

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng: Chuẩn bị đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Muốn nâng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (CPI) phải tập trung những chỉ số có trọng số cao như chi phí không chính thức, tính minh bạch, đào tạo lao động, chi phí thời gian. Hiện, sở cũng có dự thảo đề án nâng cao chỉ số CPI và sẽ gửi cho các sở ngành có liên quan góp ý. Trong bản dự thảo sở có đánh giá, phân tích và đề ra giải pháp để các sở, ngành liên quan xem xét. Theo kế hoạch, cuối tháng 4-2013, UBND tỉnh sẽ có ý kiến đánh giá của các sở.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu: Tổng đầu tư vẫn tăng

 Con số dư nợ cho vay 55.754 tỷ đồng đạt thấp hơn tổng nguồn vốn huy động là 79.500 tỷ đồng, ngoài con số thanh khoản, số tiền có thể cho vay tiếp tục là 18.000 tỷ đồng. Nhưng phân tích ra từng vấn đề cụ thể có thể nói tình hình kinh tế của tỉnh khả quan, đáng phấn khởi hơn. Tăng trưởng của tỉnh chủ yếu là khu vực doanh nghiệp FDI, trước đây các doanh nghiệp FDI vay vốn từ các ngân hàng trong nước nhiều, nhưng thời gian qua, nhất là trong năm 2012 và trong 3 tháng đầu năm 2013 chuyển sang vay vốn của nước ngoài tương đối nhiều, vốn vay đó bằng ngoại tệ với lãi suất thấp. Ngoại tệ một mặt trả nợ cho ngân hàng, mặt khác chuyển sang đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước vẫn khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp mang vốn từ nước ngoài về đầu tư ở trong nước để tạo ra giá trị tăng thêm. Như vậy nhìn tổng thể, tổng đầu tư vẫn tăng.

HÒA NHÂN (ghi)

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên