Hội nông dân huyện Phú Giáo: Nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

Phú Giáo là huyện thuần nông với gần 80% dân số sống bằng nghề nông nghiệp, tiềm năng phát triển nông nghiệp rất lớn, đặc biệt là phát triển mô hình kinh tế trang trại. Phát huy tiềm năng, xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại, hiệu quả kinh tế cao là một trong những mục tiêu Đảng bộ huyện tập trung thực hiện nhằm thúc đẩy kinh tế của Phú Giáo ngày càng phát triển. 

 Các mô hình kinh tế hiệu quả góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống của người ND huyện Phú Giáo. Trong ảnh: Mô hình nuôi cá nước ngọt mang lại hiệu quả kinh tế cao

Giúp nhau phát triển kinh tế

Với những lợi thế đó, những năm qua, Hội Nông dân (ND) huyện Phú Giáo luôn quan tâm tạo điều kiện cho người ND phát triển kinh tế nhằm ổn định cuộc sống. Đặc biệt, việc thực hiện phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu đã từng bước làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của người ND.

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội ND huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện phong trào này, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội ND với các ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện như đầu tư hạ tầng cơ sở cho nông nghiệp, nông thôn, chính sách hỗ trợ vốn vay và công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật; nhất là sự nỗ lực vươn lên của ND huyện nhà nên đời sống của ND Phú Giáo ngày càng thay đổi, tỷ phú ND xuất hiện ngày càng nhiều.

Để phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi ngày càng có hiệu quả, Hội ND huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, ND, nông thôn; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; triển khai hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, vật tư nông nghiệp; bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động ND tham gia phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi nhằm động viên các hộ dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình…

Ông Nguyễn Văn Tròn, ND ấp Gia Biện, xã Tam Lập, cho biết: “Thực hiện phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi do Hội ND phát động, những năm qua ND chúng tôi đã có điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc biệt là các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất - kinh doanh. Nhiều gia đình từ chỗ thiếu trước hụt sau trong cuộc sống hàng ngày giờ đã vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống. Trong ấp tôi ở có gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khấm khá nhờ từ đồng vốn hỗ trợ, từ kiến thức nuôi trồng được tập huấn và nhất là nhờ vào sự nỗ lực vươn lên của cả gia đình. Có thể thấy sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, Hội ND đã giúp đời sống của người ND chúng tôi ngày càng ổn định và đi lên”.

Nhiều mô hình làm ăn hiệu quả

Qua 4 năm (2009-2013) triển khai thực hiện phong trào ND sản xuất - kinh doanh giỏi, toàn huyện có hơn 32.140 lượt hội viên ND đăng ký thực hiện phong trào. Qua bình xét có 21.760 lượt hộ ND đạt danh hiệu ND sản xuất - kinh doanh giỏi; trong đó cấp Trung ương và cấp tỉnh có 1.790 lượt hộ, cấp huyện có 3.790 lượt hộ. Cùng với đó, xuất hiện nhiều ND, mô hình kinh tế điển hình, hiệu quả cao như mô hình V.A.C của ND Nguyễn Văn Khái, Nguyễn Văn Tròn, La Văn Bình, Phùng Văn Thức ở xã Tam Lập; mô hình V.C trồng cao su, nuôi heo rừng lai, gà công nghiệp của ND Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng cao su của ND Nguyễn Văn Son, ở xã Tam Lập; mô hình trồng tiêu, nuôi gà sao, nuôi cúi của ND Bùi Thế Hệ ở xã An Bình… Những mô hình kinh tế này mang lại thu nhập cho người ND mỗi năm từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong và ngoài huyện.

Ông Quen cho biết, trong năm 2014, phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi sẽ tiếp tục được hội phát động sâu rộng trong hội viên ND, đồng thời nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả và tạo điều kiện tốt nhất để hội viên ND tiếp cận với các nguồn vốn vay chăm lo phát triển kinh tế gia đình, cùng với huyện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2014, đó là GDP bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 12,5 - 13%; tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu giảm 4% theo tiêu chí mới của tỉnh…

 Trong 3 năm qua, Hội ND huyện Phú Giáo đã phối hợp giải ngân hơn 61 tỷ đồng cho hơn 3.190 lượt hộ ND vay; cùng với đó, ND còn xây dựng và trao tặng 8 căn nhà Đại đoàn kết cho ND nghèo, qua đó giúp cho 1.219 lượt ND thoát nghèo. ND đã đóng góp được hơn 8,2 tỷ đồng và hơn 6.050 ngày công lao động, sửa chữa và làm mới hơn 140km đường giao thông nông thôn; nạo vét, gia cố hơn 2km kênh mương, lắp đặt 44 cống thoát nước tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất - kinh doanh.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên