Hội thảo bàn các giải pháp khắc phục khó khăn trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 20-03-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 20-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo về các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay Bình Dương đã cơ bản hoàn thành được 4/7 bước của trình tự xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang triển khai bước thứ 5 là tổ chức thực hiện đề án xã NTM. Trong 60 xã nông thôn của tỉnh, xã có số tiêu chí đạt cao nhất là 15 tiêu chí (2 xã) và có 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong giai đoạn 2011 – 2015, đã có 19 xã được phê duyệt Đồ án quy hoạch chung; số xã được phê duyệt Đề án NTM là 9/30 xã (chiếm 30%).

Qua 2 năm thực hiện chương trình, bộ mặt kinh tế xã hội nông thôn của tỉnh đã thay đổi đáng kể nhờ các địa phương thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu Quốc gia khác.

Tại cuộc hội thảo, các đại biểu đại diện cho phòng kinh tế các huyện và 5 xã điểm xây dựng NTM đã thẳng thắn nhìn nhận và phân tích các tồn tại, hạn chế, cũng như nguyên nhân của các tồn tại hạn chế này. Các hạn chế cơ bản là: một số văn bản hướng dẫn ban hành còn chậm; công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế về phương pháp, chưa chủ động sáng tạo; tiến độ lập quy hoạch và đề án xây dựng NTM còn chậm, chất lượng đồ án quy hoạch còn thấp…

Theo kế hoạch của tỉnh, trong năm 2013, tỉnh phấn đấu có 5 xã/5 huyện, thị đạt chuẩn xã NTM, không còn xã dưới 5 tiêu chí; hoàn thành 100% quy hoạch xã NTM, trong đó có 50% xã lập quy hoạch chi tiết; 100% cán bộ NTM ở xã điểm và 50% cán bộ cấp xã, ấp còn lại được bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức xây dựng NTM; mỗi xã điểm xây dựng ít nhất 1 mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Cao Sơn – Khánh Vinh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=700
Quay lên trên