Hội trại tòng quân: Trang trọng, vui tươi, ý nghĩa

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

Hôm qua (9-9), không khí ở TP.TDM, TX.Thuận An và huyện Tân Uyên nhộn nhịp hẳn lên. Băng rôn, cờ phướn, xe cổ động… khắp các nẻo đường tuyên truyền cho ngày hội tòng quân của thanh niên. Hòa trong khí thế đó, tâm trạng của 850 thanh niên trúng tuyển (TNTT) thật khó tả, một cảm giác bồi hồi, xúc động, xen lẫn sự lo lắng và nôn nao chờ giây phút lên đường. Để cổ vũ, động viên tinh thần TNTT, hội trại tòng quân đã được 3 địa phương này triển khai với tinh thần vui tươi, sôi động nhưng không kém phần trang trọng, ý nghĩa.  Phó Chủ tịch UBND TP.TDM Nguyễn Văn Đông trao giấy chứng nhận thanh niên tiêu biểu tham gia Hội trại tòng quân 2013 TP.TDM

 TP.THỦ DẦU MỘT: Sôi nổi sức trẻ thành phố…

 Đúng 14 giờ chiều 9-9, hội trại tòng quân với chủ đề “Sức trẻ TP.TDM” chính thức khai mạc. Với phần lễ trang trọng, phần hội vui tươi, trẻ trung đã cổ vũ tinh thần cho 315 thanh niên trúng tuyển (TNTT), giúp họ yên tâm, phấn khởi với một tinh thần sẵn sàng cao chờ đến giờ phút lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong giờ phút trang trọng của buổi lễ khai mạc, anh Nguyễn Tấn Đạt, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết, Hội trại tòng quân có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước, những người đã sống, chiến đấu và hy sinh vì độc lập dân tộc. Đồng thời tạo sự vui tươi, phấn khởi cho các bạn đoàn viên thanh niên trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Như lời nhắn gửi các TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, bạn Nguyễn Phi Long, chiến sĩ vừa xuất ngũ ở phường Chánh Nghĩa, chia sẻ: “Môi trường quân đội sẽ giúp các bạn trưởng thành hơn. Tôi đã học được rất nhiều điều từ mái trường lớn này. Tôi càng yên tâm hơn khi ở nhà, gia đình tôi luôn được chính quyền địa phương, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Bản thân tôi khi xuất ngũ đã được học nghề, có việc làm để ổn định cuộc sống”.  

 Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội trại tòng quân năm 2013 tại TP.TDM

Trước tình cảm, lòng tin của mọi người dành cho những TNTT, bạn Nguyễn Anh Duy, TNTT xã Tương Bình Hiệp xúc động nói: “Tôi sẽ nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây cũng chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của một thanh niên đối với quê hương, đất nước; đồng thời là cơ hội tốt để tôi rèn luyện cả về tinh thần, thể chất và ý chí”.

Sau phần lễ, 315 TNTT cùng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP.TDM đã tham gia các hoạt động sôi nổi như: gameshow “Tự hào người lính trẻ” với các trò chơi Chúng tôi là tân binh, sôi nổi thao trường, xung phong thắng trận; các trò chơi dân gian, chương trình quà tặng âm nhạc…. giúp cho TNTT làm quen với môi trường tập thể, chuẩn bị tốt tư tưởng, an tâm học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, để động viên, tuyên dương tinh thần xung kích, tình nguyện của TNTT, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.TDM cũng đã tuyên dương 29 thanh niên tiêu biểu tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Trung tá Đỗ Văn Thành, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP.TDM, đánh giá: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2013 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.TDM tập trung triển khai đúng, đủ, kịp thời các bước; bảo đảm hoàn thành đủ về số lượng, bảo đảm tốt về chính trị, đạo đức và đạt về trình độ học vấn. Theo chỉ tiêu giao, đợt này, TP.TDM có 315 TNTT lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có 27% TN đã tốt nghiệp THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học (tăng 5% so với năm 2012); đảng viên nhập ngũ đạt 4,7% (tăng 0,7%) và cán bộ công chức chiếm 5,3% (tăng 2,1%).

 TX.THUẬN AN: Viết tiếp truyền thống anh hùng

 Chiều 9-9, TX.Thuận An đã khai mạc hội trại tòng quân năm 2013 tại Khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa.  

 Lãnh đạo TX.Thuận An động viên, thăm hỏi sức khỏe TNTT

Với chủ đề “Tuổi trẻ Thuận An viết tiếp truyền thống anh hùng”, hội trại tòng quân diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều hoạt động vui chơi, tạo khí thế cho TNTT trước lúc lên đường. Trong ánh mắt của từng TNTT như đang hy vọng tương lai tươi sáng của mình ở phía trước. Họ hiểu rằng, tại hội trại tòng quân họ được vui chơi, được học những bài học cống hiến hy sinh của cha anh, được nghe những ca khúc cách mạng bất hủ nói lên khí thế oanh liệt của cha ông đi trước. Qua đó, sẽ tạo động lực giúp họ cống hiến hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Đợt giao quân năm 2013, TX.Thuận An có 260 quân, trong đó có 8 đảng viên. Nhằm động viên TNTT yên tâm làm nhiệm vụ mới, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ở TX.Thuận An thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các chiến sĩ tại các đơn vị đóng quân.

 

TNTT Huỳnh Kim Trường, ở ấp An Phú, xã An Sơn cho biết, hiểu được vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ nên em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa thi tốt nghiệp ngành địa chính trường Trung cấp Nông Lâm Bình Dương. Được sinh ra trên mảnh đất An Sơn anh hùng và được nuôi dưỡng trong gia đình có truyền thống cách mạng nên chàng đảng viên trẻ 20 tuổi này đang khát khao được trưởng thành hơn trong môi trường quân đội và hơn hết là đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển quê hương. Trường thổ lộ: “Được chính quyền, gia đình động viên, tôi đã viết đơn tình nguyện. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn. Và hôm nay, trong hội trại tòng quân này, tôi và các bạn khác cũng rất phấn khơi, vui mừng, được vui chơi vận động, được nghe những bài ca cách mạng oai hùng”.

 Trong ngày diễn ra hội trại tòng quân, những lời gửi gắm, động viên chân tình đã gửi đến từng TNTT. Các vị lãnh đạo tỉnh, TX.Thuận An đều mong muốn TNTT phải có khí thế hăng hái trước lúc lên đường; phát huy truyền thống anh dũng kiên cường, niềm tự hào của quê hương Chiến khu Thuận An Hòa để sớm hoàn thành nhiệm vụ, trở về phục vụ quê nhà, góp phần đưa quê hương TX.Thuận An ngày càng phát triển vững mạnh. Ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, thế hệ thanh niên hôm nay luôn tự hào vì bản thân đã được khoác trên mình màu xanh áo lính, được học tập và rèn luyện phẩm chất anh lính bộ đội cụ Hồ. Thanh niên TX.Thuận An hăng hái lên đường để viết tiếp truyền thống cha anh, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

 HUYỆN TÂN UYÊN: Hướng về biển đảo quê hương

 Hôm qua (9-9), huyện Tân Uyên đã tổ chức khai mạc hội trại tòng quân năm 2013 với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển”. Hòa vào không khí phấn khởi của ngày hội, màu cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay như tô thắm và nung nấu tinh thần chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng của 275 TNTT. 23 cổng trại của các đơn vị dựng lên với nhiều hình ảnh có ý nghĩa hướng về biển đảo, trong lều trại các bạn đoàn viên, thanh niên vui tươi với những bài ca ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Bạn Nguyễn Hàn Cơ Trí, đảng viên xã Thạnh Phước chia sẻ: “Tôi nghĩ, thanh niên hôm nay luôn có tinh thần tình nguyện, xung kích cống hiến cho đất nước. Khi vào môi trường quân đội tôi sẽ cố gắng học tập, nỗ lực phấn đấu và rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.  

 Các tiểu trại tại Hội trại tòng quân huyện Tân Uyên bài trí trang trọng tên, tiểu sử của anh hùng, liệt sĩ và có hình thức cổng trại hướng về biển đảo

 

 Hình thức các tiểu trại hướng về biển đảo

Tin tưởng, vui mừng khi con trai được khoác lên mình chiếc áo bộ đội, ông Nguyễn Quốc Hùng, cha của TNTT ở thị trấn Uyên Hưng nói: “Con tôi lên đường bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và vinh dự của gia đình. Tôi tin tưởng các đơn vị luôn sát cánh cùng chia sẻ để giáo dục, rèn luyện TNTT trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Sướng, Chủ tịch UBND thị trấn Uyên Hưng cho biết, công tác tuyển quân năm nay được địa phương tập trung toàn lực; đồng thời, phân công các khu phố phụ trách từng đối tượng thanh niên để thực hiện công tác tạo nguồn với “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Đợt giao quân năm nay, thị trấn có 20 TNTT, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu với 18 thanh

 niên nhập ngũ, trong số đó có 1 đảng viên chính thức, 6 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. Trước ngày hội trại, địa phương và các khu phố đã vận động tặng quà cho TNTT, họp mặt nói chuyện truyền thống và cùng các đoàn thể, khu phố đến thăm hỏi, động viên từng gia đình; bên cạnh đó, tích cực chuẩn bị các khâu dựng trại có quy mô hơn, nên 5 giờ 30 phút sáng ngày diễn ra hội trại, các TNTT đã tập trung đầy đủ.

Hội trại tòng quân năm 2013 của huyện Tân Uyên thu hút hơn 800 ĐVTN tham gia. Sau khai mạc hội trại đã diễn ra nhiều hoạt động như rung chuông vàng, cắm hoa, văn nghệ giao lưu “Tự hào người lính bộ đội Cụ Hồ”, hội thi “Chúng tôi là chiến sĩ”, hóa trang, khiêu vũ, tuyên dương 24 đảng viên trẻ và 17 đoàn viên tiêu biểu tình nguyện đăng ký phục vụ lâu dài trong quân đội…. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Huyện đoàn cho biết, công tác chuẩn bị hội trại đã được triển khai và thực hiện nghiêm túc nên từ 3 giờ 40 phút sáng đã có đơn vị hoàn thành. Qua một năm thực hiện lấy tên các anh hùng, liệt sĩ để đặt tên cổng trại đã thấy được hiệu quả tuyên truyền. Vì vậy, năm nay hội trại tiếp tục thực hiện, khơi dậy tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước truyền thống cha ông của thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đối với đợt giao quân năm 2013, hội trại còn tuyên dương 14 gia đình tiêu biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội trại, các TNTT cũng đã được chia sẻ với những thanh niên xuất ngũ về kinh nghiệm, những bài học thực tiễn trong quân đội, qua đó giúp họ trưởng thành và phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 TNTT LÊ QUANG DIỆP, PHƯỜNG LÁI THIÊU, TX.THUẬN AN: Nuôi ước mơ phục vụ quân đội

Tác phong nhanh nhẹn, cách nói chuyện chững chạc so với tuổi, tân binh Lê Quang Diệp cho biết khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hình ảnh những anh bộ đội cụ Hồ đã đánh thức giấc mơ được phục vụ quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Khi mới 17 tuổi, vừa tốt nghiệp THPT, em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ nhưng đành ở lại vì chưa đủ tuổi. Sau đó, Diệp đã gia nhập lực lượng thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự phường. Quá trình công tác ở đây chỉ là 8 tháng, thời gian ngắn ngủi nhưng đủ để Diệp trải qua nhiều thử thách, biết phấn đấu để xứng đáng trở thành đảng viên trẻ tuổi ngày 20-6 vừa qua. Ngạc nhiên hơn là Diệp thi đỗ vào khoa Kỹ thuật điện - điện tử trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức khi vừa tốt nghiệp THPT nhưng Diệp từ chối không theo học. Kiên định đi theo giấc mơ từ thưở nhỏ là điều để hướng em đạt được mục tiêu.

Diệp chia sẻ: “Ban đầu  ba mẹ không đồng ý cho em xa nhà, muốn em theo học cao đẳng như nhiều bạn khác, ba mẹ sợ em vất vả. Nhưng khi thấy em thực sự quyết tâm thì ba mẹ lại cực kỳ ủng hộ. Em xác định tư tưởng ngay từ đầu là đời lính phải gian nan nhưng chính môi trường “kỷ luật thép” là nơi tôi luyện bản thân mau trưởng thành nhất nên em cảm thấy rất phấn khởi. Ở môi trường tập thể mỗi người phải rèn tính kỷ cương, biết tuân thủ mệnh lệnh cấp trên, hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình… Em sẽ phấn đấu thật tốt để luôn xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ”.

 T.THẢO - H.VĂN - K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4153
Quay lên trên