HSBC: Lãi suất sẽ ổn định đến hết quý II-2016

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:22:51

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa được HSBC công bố, bộ phận nghiên cứu của HSBC cho rằng lạm phát giảm và triển vọng ổn định của giá cảnăng lượng toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ lãi suất ổn định. “Tuy nhiên, khi áp lực giá cảtăng trong năm sau, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong quý III-2016, đưa mức lãi suất thị trường mở từ5% như hiện nay lên 5,5%”, đại diện bộ phận nghiên cứu của HSBC nhấn mạnh.

Sở dĩ bộ phận nghiên cứu của ngân hàng này nhận định như vậy vì theo HSBC, lạm phát sẽ quay đầu trong những tháng tới và sẽ tăng trở lại ở mức 3,3% vào cuối nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ. Nguyên nhân là yếu tố vận chuyển sẽ không còn giảm thêm trong năm sau ngay cảkhi giá dầu thô toàn cầu giữ nguyên. Trong khi đó, với hiện tượng thời tiết El Nino đãgây ra những đợt khô nặng khắp khu vực miền Trung thì giá thực phẩm sẽ tăng chứ không giảm.

Lạm phát cơ bản cũng có thể tăng, phản ánh tăng trưởng có xu hướng tăng. Trong khi các lĩnh vực bên ngoài vẫn chịu nhiều khó khăn, các hoạt động trong nước cũng đang dần phục hồi. Điều này một phần là nhờ tăng trưởng tín dụng phục hồi ổn định đãtăng 10,8% từđầu năm đến tháng 9 so với cùng kỳ và có thể tăng 17% cho cảnăm 2015 (so với mức 14,2% trong năm 2014) khi các ngân hàng gia tăng hoạt động cho vay từnay đến cuối năm.

Cũng theo HSBC, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục bị các yếu tố khách quan gây ảnh hưởng. Trong tháng 10, chỉsố Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tăng nhẹ ở mức 50,1 điểm - nằm trên mức không thay đổi 50 điểm. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của ngành sản xuất vẫn còn chậm; chỉsố việc làm suy yếu và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đang trên đà giảm cho thấy hoạt động sản xuất khó có thể phục hồi mạnh như mục tiêu hướng tới vào cuối năm nay.

P.V 

Chia sẻ bài viết
Tags
HSBC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên