Huyện Bắc Tân Uyên: Lan tỏa các cuộc vận động, phong trào thi đua

Cập nhật: 03-06-2019 | 07:55:34

Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai sâu rộng mô hình tự quản trong nhân dân và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. MTTQ cấp cơ sở đã sáng tạo, xây dựng mô hình thực tiễn và huy động tinh thần tự nguyện tham gia của người dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

 Một tuyến đường ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên do người dân đồng thuận đóng góp, hiến đất thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”

 Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát động và trở thành một phong trào toàn dân, phát huy hiệu quả khối đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, nổi bật là Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình, làm giàu hợp pháp, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau lao động sản xuất, hỗ trợvật tư, cây, con giống. Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Tuyến đường tự quản”, “Tiếp sức học sinh đến trường”… MTTQ cơ sở còn nhân rộng được nhiều mô hình tổ tự quản hiệu quả trong nhân dân.

Điển hình ở ấp Bà Đã (xã Tân Định), Ban công tác mặt trận ấp đã chủ động phối hợp với ban điều hành ấp, các chi hội đoàn thể tổ chức thực hiện mô hình tự quản bảo vệ môi trường, tổ tự quản an ninh trật tự, tuyến đường tự quản tại cộng đồng dân cư. Tổ tự quản môi trường của ấp có hơn 150 đại diện hộ gia đình ra quân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và trồng các loại cây xanh; đồng thời, phối hợp tổ tự quản an ninh trật tự tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ngoài ra, tổ tự quản an ninh trật tự còn phối hợp ngành chức năng tuần tra canh gác, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, tham gia cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm…

Bà Lê Thị Hoa, Trưởng ban công tác mặt trận ấp Bà Đã, cho biết: “Người dân trong ấp tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo, ngày vì người nghèo và xây dựng 3 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Cuối năm, ấp có hơn 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2018, Ban công tác mặt trận ấp Bà Đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen. Có được kết quả là nhờ phát huy được sức mạnh toàn dân, người dân tin tưởng thì mặt trận, đoàn thể ấp mới hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Còn ở ấp Chánh Hưng (xã Hiếu Liêm), phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được nhân dân đồng thuận, tiêu biểu như việc hiến đất mở đường. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban điều hành cùng đoàn thể ấp vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, ngày công để có được những tuyến đường 14, 16, 18 đi lại dễ dàng hơn. Không những vậy, người dân còn tham gia đổ trụ treo cờ Tổ quốc và trồng hoa hai bên tuyến đường 18, làm đẹp thêm tuyến đường nhân dân tự quản. Ban điều hành ấp còn vận động, tổ chức trao quà cho thiếu nhi, người cao tuổi; xây dựng tình làng nghĩa xóm, gia đình hòa thuận... Sự đoàn kết của đoàn thể và người dân ấp Chánh Hưng đã xây dựng ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa 17 năm liền.

Đối với Quỹ vì người nghèo, hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp, tham mưu cho Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện tổ chức phát động và vận động Quỹ vì người nghèo. Qua đó, kịp thời chăm lo, hỗ trợcho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với nhiều hình thức: Xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội được 67 căn; thăm tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa cũng được quan tâm thực hiện. MTTQ huyện phối hợp thăm viếng, giúp đỡ và tặng quà trong các dịp lễ, tết cho gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ. 5 năm qua, huyện đã trao tặng 11.525 phần quà, tặng 220 sổ tiết kiệm tình nghĩa, phối hợp vận động xây dựng, sửa chữa 40 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách…

Có thể nói, hiệu quả từ các phong trào, các cuộc vận động đã nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là vai trò trung tâm khối đại đoàn kết của MTTQ huyện và các tổ chức thành viên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn vững mạnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=308
Quay lên trên