Huyện Bắc Tân Uyên: Tập trung chống dịch gắn với tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 10-08-2021 | 08:54:53

 Xác định rõ những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mang lại, lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh đồng thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả gắn với duy trì phát triển kinh tế.

 Huyện Bắc Tân Uyên nỗ lực hoàn thành các công trình trọng điểm để đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn I (60 giường) đang hoàn thiện một số hạng mục còn lại với tiến độ đạt 96%

 Kết quả từ nỗ lực

Tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, đặc biệt là đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp, thương mại, dịch vụ... Trong 7 tháng năm 2021, trên địa bàn huyện không thu hút được dự án đầu tư mới, kể cả các khu, cụm công nghiệp, chủ yếu hộ gia đình, cá nhân đầu tư kinh doanh nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, nhìn chung kinh tế của Bắc Tân Uyên vẫn giữ được mức tăng trưởng. Có được thành tựu này nhờ trong những tháng đầu năm giữ vững địa bàn an toàn, huyện đã tạo điều kiện triển khai các công trình dự án, tập trung sản xuất, kinh doanh... thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước thực hiện trong tháng 7 được 396 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 đạt 2.813 tỷ đồng, tăng 12,12% so cùng kỳ. Trong đó, kinh tế trong nước đạt 1.703 tỷ đồng, tăng 12,71% so cùng kỳ, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 11,22% so cùng kỳ. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 374 tỷ đồng, tăng 11,75% so cùng kỳ và đạt 57,35% so kế hoạch năm.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để đạt được kết quả khả quan trên các lĩnh vực nhờ vào việc đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện nhà. Đặc biệt sự đồng lòng, cố gắng lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, hành động cụ thể với quyết tâm cao trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương, từng người dân nhằm giữ vững thành quả phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Sản xuất phải an toàn

Huyện Bắc Tân Uyên là địa bàn được đánh giá mức độ nguy cơ ở mức thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh và nỗ lực sản xuất, kinh doanh trong thời điểm này cần có phương án, quyết sách đúng đắn, hiệu quả. Để kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, tiếp tục ổn định xã hội, nỗ lực phát triển kinh tế, huyện yêu cầu các khu, cụm công nghiệp và UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý và các quy định của cấp trên, của ngành phải chủ động, quyết liệt, sâu sát trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và chỉ cho phép hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các đơn vị, cơ sở đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai phương án ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo các tình huống xảy ra dịch bệnh, sẵn sàng cho các diễn biến xấu”.

(Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên)

Đặc biệt các doanh nghiệp phải bảo đảm an toàn khi triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Kịp thời ứng phó phù hợp, hiệu quả với tình huống xuất hiện các ca dương tính trong từng doanh nghiệp, không được bị động dẫn đến để dịch lây lan, mất kiểm soát.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết Ban Quản lý các KCN tỉnh cần phối hợp doanh nghiệp nắm tình hình tư tưởng, kịp thời tuyên truyền để công nhân, người lao động chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện bảo đảm phương án “3 tại chỗ”; phát huy vai trò tổ Covid trong các doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa bảo vệ KCN, doanh nghiệp với công an địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự. Cần lập danh sách nơi cư trú của công nhân, người lao động để báo về địa phương quản lý và phải thực hiện test nhanh cho công nhân trước khi về nhà, nơi ở trọ...

Ngoài ra, để góp phần bảo đảm an sinh và ổn định tình hình kinh tế - xã hội, UBND huyện giao Phòng Kinh tế huyện phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kết nối, lưu thông, bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trên thị trường. Huyện cũng đã tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát, quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống nếu đáp ứng đủ điều kiện hoạt động, Đối với các cửa hàng tiện lợi phải nâng mức độ phòng, chống dịch bệnh lên mức cao nhất, thường xuyên khử khuẩn, giảm, giãn sự tập trung khi mua sắm... Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai điểm bán hàng bình ổn giá cho người dân, các mặt hàng tương đối đa dạng, phong phú, người mua - bán thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=403
Quay lên trên