Huyện Bàu Bàng: Thực hiện nhiều giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 22-10-2015 | 08:43:49

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Bàu Bàng diễn biến phức tạp. Trước tình trên, Công an (CA) huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế TNGT như tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT)... đến người dân.

Theo người dân, quốc lộ 13 đoạn qua xã Lai Uyên, Bàu Bàng thường xuyên xảy ra tai nạn vì thiếu dải phân cách và hệ thống chiếu sáng 

Nguyên nhân xảy ra tai nạn

Trong 9 tháng năm nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 55 người, hư hỏng 76 phương tiện các loại. Trong đó, có 2 vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng, 24 vụ nghiêm trọng và 19 vụ va chạm. Thượng tá Vũ Đình Phú, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết các tuyến đường thường xảy ra tai nạn là quốc lộ 13 (15 vụ), ĐT749A (9 vụ), ĐT750 (3 vụ)... Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém, thường mắc các lỗi như đi không đúng phần đường, làn đường, bất cẩn khi băng qua đường, đi ngược chiều... Bên cạnh đó một số tuyến đường kết cấu kỹ thuật chưa bảo đảm, sau khi tiến hành chắp vá đường thì chưa tạo độ phẳng mặt đường mà còn nổi gồ từng đoạn, chưa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, điển hình như tuyến ĐT750, ĐH612.

Cũng theo thượng tá Phú, riêng tuyến quốc lộ 13 qua địa bàn, do mặt đường được thiết kế rộng, tốc độ cho phép cao nhưng chưa lắp đặt dải phân cách cứng và hệ thống chiếu sáng đồng bộ nên là nguyên nhân khiến tai nạn trên tuyến đường này ở mức cao. Vì vậy, Ban ATGT huyện đang kiến nghị lên đơn vị quản lý quốc lộ 13 nhanh chóng hoàn thành việc lắp đặt dải phân cách và hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường này. Ngoài ra, địa bàn huyện còn có hàng trăm tuyến đường giao thông có mật độ lưu thông rất thấp, vì vậy nhiều người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên thường chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu và xảy ra tai nạn.

Nhiều giải pháp hạn chế tai nạn

Trước tình hình trên, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông xây dựng các kế hoạch nhằm cụ thể hóa các hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Thượng tá Vũ Đình Phú cho biết, lực lượng CA huyện còn phối hợp với các ban, ngành đoàn thể khác tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sâu rộng đối với các đối tượng là công nhân và học sinh. Đối với đối tượng là công nhân thì kết hợp với Ban quản lý khu công nghiệp và công đoàn công ty có hình thức tuyên truyền phù hợp, không làm ảnh hưởng đến năng suất sản xuất, đồng thời mang lại hiệu quả giáo dục pháp luật cao. Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy pháp luật về trật tự ATGT trong các trường học cho phép, phải coi việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chuẩn xét hạnh kiểm cuối năm của học sinh; đưa “Văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở nơi dân cư”. Đồng thời, CA huyện cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện ngăn chặn các thanh thiếu niên trụ tập đua xe, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Nằm trong hoạt động tuyên truyền, CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thông qua các buổi sinh hoạt… để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; vận động gia đình nhắc nhở con em không vi phạm pháp luật giao thông và thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”...

Theo báo cáo của CA huyện Bàu Bàng, 9 tháng năm 2015, CA huyện đã tổ chức được 439 lượt tuần tra kiểm soát với 1.807 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, CA đã lập biên bản xử phạt 1.526 trường hợp, thu nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng.

Xử phạt 266 xe tải chở hàng quá tải trọng

Từ đầu năm đến nay, CA huyện Bàu Bàng đã dừng kiểm soát 490 phương tiện xe tải chở hàng hóa, qua đó phát hiện và lập biên bản 290 trường hợp vi phạm chở hàng hóa vượt quá trọng tải và tiến hành hạ tải 290 trường hợp này. CA huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính 266 trường hợp vi phạm chở hàng hóa vượt quá trọng tải, thu nộp ngân sách hơn 936 triệu đồng. Đồng thời, CA. tạm giữ 21 trường hợp, tước giấy phép lái xe 119 trường hợp.

Ngoài ra, CA huyện còn phát hiện và lập biên bản 17 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm sử dụng rượu bia, tạm giữ 17 xe, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 53,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 14 trường hợp.

 

 NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=904
Quay lên trên