Khảo sát, tìm cách “cởi trói” cho các công trình giao thông

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

Bài 1: Đường ĐT744 đã chia nhỏ nhưng vẫn vướng!

Bài 2: Đường ĐT741 còn nhiều bất cập!

Bài 3: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có mặt bằng là thi công ngay

Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường mới nối các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh với cửa ngõ giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy phần lớn tuyến đường đi qua các khu vực trống, ít nhà cửa, chủ yếu là đất nông nghiệp nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn. Xác định đây là tuyến đường trọng điểm quan trọng của tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nên đại diện chủ đầu tư công trình khẳng định: “Có mặt bằng là tổ chức thi công ngay”.

Giá đền bù cao nhưng vẫn vướng!

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có điểm đầu tại ngã ba Tân Vạn, điểm cuối giao với đường ĐT741 thuộc khu vực phường Định Hòa, TX.TDM, có chiều dài 26,2km. Đây là tuyến đường mở mới nối các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh như Bến Cát, Thành phố mới Bình Dương, VSIP II với cửa ngõ giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam như quốc lộ 1A, đường cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, cụm cảng quốc tế nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành... Rút kinh nghiệm trong quá trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tiết kiệm chi phí tối đa cho ngân sách, nên phần lớn tuyến đường được xây dựng đi qua khu vực đất trống, chủ yếu là đất nông nghiệp, ít nhà cửa, nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn.

 Khảo sát thực địa điểm giao cắt giữa TX.TDM và TX.Thuận An

Bắt đầu từ đầu tuyến, đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh sau khi vượt qua 3km đầu tiên với đường nhựa phẳng lỳ rộng thênh thang thì gặp phải “nút thắt” ngay giữa đường là một ngôi nhà cấp 4 với mấy lùm tre gai nằm án ngữ ngay giữa đường. Đơn vị thi công đã dùng phương tiện cơ giới để mở lối đi phụ men theo con đường mòn mà người dân thường đi thông sang tuyến ĐX gần đó để tiếp tục vận chuyển vật tư, trang thiết bị thi công. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex, chủ đầu tư công trình phấn khởi, thông tin: “Chủ nhà vừa đồng ý nhận tiền đền bù ngay hôm qua nên anh em đã chuẩn bị phương tiện để thi công tiếp đoạn này. Tinh thần là có mặt bằng thì tổ chức thi công ngay cho kịp tiến độ. Chúng tôi đã tập trung nhân lực, phương tiện để nhanh chóng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này”. Vượt qua điểm nghẽn đầu tiên, đoàn khảo sát rất phấn khởi vì tận mắt nhìn thấy các thiết bị hạng nặng như máy khoan, cần cẩu, cùng rất nhiều xe cơ giới chuyên dùng hoạt động tất bật trên công trường, đúng như lời vị đại diện chủ đầu tư đã thông báo.

Niềm vui vừa hé lại chợt tắt vì các thành viên trong đoàn khảo sát phải xuống xe, lội bộ để vượt qua “chướng ngại vật” tiếp theo. Với khoảng 5km đầu tiên, đoàn khảo sát đã “đụng” 2 điểm nghẽn mà mỗi điểm chỉ liên quan đến 1 hộ, mà nguyên nhân chỉ vì chưa đồng ý với giá đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng. Càng xuôi về đầu tuyến càng xuất hiện nhiều điểm nghẽn với lý do không khác gì các điểm nghẽn trước đó!

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Thuận An Nguyễn Thanh Tâm, cho biết: “So với các công trình khác thì công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn có giá đền bù cao cùng nhiều ưu đãi hơn vì đây là tuyến đường trọng điểm quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính vì vậy mà UBND tỉnh cũng yêu cầu không được kéo dài thời gian mà phải tập trung hoàn thành công trình đúng kế hoạch. Mặc dù được đền bù giá cao, nhưng một vài hộ vẫn chưa đồng ý”!

Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận

Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành thảm nhựa lớp 1 được trên 5km, còn lại trên 20km đã giải phóng xong mặt bằng, đơn vị thi công đang thực hiện thi công nền đường. Nói về tiến độ giải phóng mặt bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Bá Luận, cho biết: “Hiện TX.TDM đã thực hiện đền bù, bàn giao mặt bằng được 522/524 hồ sơ (còn 2 hồ sơ); TX.Thuận An 971/738 hồ sơ và TX.Dĩ An 856/679 hồ sơ. Các vướng mắc chủ yếu là do còn một số ít hộ chưa đồng ý về giá; yêu cầu hỗ trợ trượt giá vì thời gian áp giá đền bù đến nay đã quá lâu; khiếu nại vị trí ranh đất... Sau khi xem xét các trường hợp, UBND các địa phương liên quan đã kiên trì phối hợp với các ngành, đoàn thể tìm hiểu, giải quyết dứt điểm cho nhiều hộ có yêu cầu hợp lý, chính đáng. Riêng các trường hợp yêu cầu bồi thường đất nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ, đất công thì không được xem xét”.

Tại TX.Thuận An, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Nguyễn Thanh Tâm, đơn vị chịu trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường này cho biết: “Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua TX.Thuận An dài 7km, qua 3 phường là Bình Chuẩn, Thuận Giao và An Phú, liên quan đến 402 hộ và 15 doanh nghiệp. Đã giải phóng mặt bằng đạt trên 95%. Trong đó, phường Bình Chuẩn thực hiện giải tỏa rất tốt, đạt 100% kế hoạch. Còn lại 21 hộ tập trung tại hai phường Thuận Giao và An Phú. Đây là các hộ có nhà trọ hoặc buôn bán nhỏ. Trong số đó có nhiều hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng, rồi quay lại khiếu nại. Cũng có hộ chưa nhận tiền với yêu cầu nâng giá đền bù... và đang chờ kết quả giải quyết! Dù biết đây là các yêu cầu không chính đáng, nhưng địa phương vẫn kiên trì phối hợp với các ngành chức năng, đoàn thể tăng cường vận động thuyết phục, phân tích cặn kẽ các quy định của pháp luật với quyết tâm và ưu đãi của địa phương, như: Công khai quy hoạch, chủ trương; công khai quy định về đền bù, hỗ trợ như chọn đất tái định cư hay chọn nhận tiền đền bù đối với các hộ thuộc diện giải tỏa trắng. Hầu hết đều chọn nhận tiền vì tiền đền bù cao hơn suất đất tái định cư! Mọi trường hợp khiếu nại của bà con, UBND TX.Thuận An đều xem xét và trả lời bằng văn bản.

Cùng với việc chuẩn bị triển khai thực hiện các quyết định hành chính thì Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Thuận An cũng chủ động đẩy mạnh phối kết hợp với các ngành chức năng, địa phương và đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục nhằm tạo sự đồng thuận để bà con trong diện giải tỏa thực hiện chủ trương chung của tỉnh.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên