Khu phố 19 năm liền đạt danh hiệu văn hóa

Cập nhật: 12-08-2016 | 09:50:09

Hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố 11, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy, suốt 19 năm liền (1997- 2015), khu phố luôn đạt danh hiệu khu phố văn hóa.

Khu phố 11 là khu phố có diện tích lớn nhất trong 14 khu phố của phường Phú Cường với 434 hộ dân hơn 2.000 nhân khẩu và được chia thành 9 tổ dân phố. Người dân trong khu phố sống chủ yếu bằng nghề thương mại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Để CVĐ được triển khai toàn diện và đi sâu vào đời sống của nhân dân, Ban điều hành khu phố đã xác định rõ cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, tiên phong. Những nội dung của CVĐ trước khi triển khai thực hiện đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai trước dân để chọn ra những vấn đề bức thiết cần giải quyết để từ đó Ban vận động có kế hoạch cụ thể và tiến hành thực hiện. Nhờ vậy, CVĐ đã có nhiều kết quả tốt, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong khu phố.


Đại diện cán bộ khu phố 11 thăm và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn.
Ảnh: H.P

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, mặc dù người dân trong khu phố sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng bà con luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Đối với những gia đình khó khăn, thiếu vốn làm ăn, khu phố tạo điều kiện để vay vốn từ các nguồn quỹ CEF, quỹ tiết kiệm, Ngân hàng Chính sách… trên tinh thần bà con giúp đỡ nhau trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Nhờ đó, từ năm 2008 khu phố không còn hộ nghèo, cận nghèo; 90% số hộ có mức sống khá trở lên; không còn nhà tranh vách lá, 100% hộ gia đình có điện và nước sạch.

Kinh tế phát triển đã góp phần tích cực, tạo động lực nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong 19 năm (1997-2015), nhân dân khu phố đã góp công, góp của thực hiện bảng hẻm, văn phòng khu phố, đường thoát nước và nâng cấp được 27 hẻm lớn nhỏ, 1 hẻm bê tông hóa; nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Phong trào thể dục thể thao từ đó cũng có điều kiện phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập sôi nổi. Đến nay, 100% việc cưới, việc tang trong khu phố được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không có tình trạng ăn uống linh đình, lãng phí trong đám cưới và mê tín dị đoan trong đám tang. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, trước kia tình trạng vứt rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường xảy ra thường xuyên. Hiện nay, khu phố đã thành lập đội rác dân lập, tiến hành thu gom rác thải kết hợp với vận động người dân có ý thức thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường; 100% các hộ sử dụng nước sạch.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, người dân khu phố tích cực thực hiện có hiệu quả CVĐ như xây dựng được 7 căn nhà tình thương trị giá hơn 96 triệu đồng; các nhà hảo tâm và nhân trong khu phố đóng góp cho công tác đền ơn đáp nghĩa tổng số tiền là hơn 300 triệu đồng… Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu phố luôn ổn định. Nhiều năm liền, khu phố không có tình trạng đánh nhau, trộm cắp, mất an ninh trật tự, không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội… Năm 2015, khu phố 11 có 400/434 số hộ được công nhận gia đình văn hóa. 19 năm liền, từ năm 1997-2015, khu phố được công nhận là khu phố văn hóa cấp thành phố và nhiều lần được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Ông Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ khu phố 11 cho biết: “Có được kết quả trên là do những nỗ lực không ngừng của tập thể nhân dân khu phố 11. Đây chính là động lực để nhân dân trong khu phố tiếp tục đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng khu phố ngày càng phát triển”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên