Kiên nhẫn làm nên sự nghiệp

Cập nhật: 28-11-2012 | 00:00:00

   Hệ thống ống nước “tự cung, tự cấp” do ông Kiệt sáng tạo giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc thay nước cho cá

Có chí thì nên

Kiệt “cá dĩa” là tên thân mật mà bạn bè vẫn thường gọi, nó cũng mang một cái gì đó của thương hiệu gắn liền với nghề nghiệp của ông. Xuất thân từ gia đình nông dân nhưng chí hướng làm giàu của ông Võ Tấn Kiệt thì không dừng lại ở suy nghĩ của những người nông dân đơn thuần. Mơ ước vươn lên từ chính mảnh đất thuần nông của mình đã cho ông trải nghiệm với nhiều nghề, từ trồng trọt đến chăn nuôi. Trước khi nuôi cá dĩa, ông đã thử nghiệm với những con ba ba nuôi với số lượng nhiều để bỏ mối cho thương lái. Rồi một lần khi đến Sài Gòn bán ba ba, ông loáng thoáng nghe người ta kháo nhau rằng nuôi cá dĩa lợi nhuận nhiều. Vậy là ông về bàn với vợ đem 1 lượng vàng đi bán được 5 triệu đồng để khởi nghiệp lại từ đầu. Đó là năm 2003, lúc này bắt đầu nổi lên phong trào nuôi cá dĩa. Tiếng là vậy chứ nuôi thành công thì không được mấy người.

Vừa làm vừa học nghề, ông đi đến nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm với con cá nuôi mới mẻ này. Nhớ lại thời đó ông nói: “Ngành nào có sách có vở chứ ngành nuôi cá dĩa thì vừa làm vừa rút kinh nghiệm là chính nên không có mấy người nhiệt tình chỉ dẫn cho mình đâu. May có vài người bạn tốt đã hướng dẫn cho cách chăm sóc cơ bản. Từ đó đi từng bước một, tích lũy kinh nghiệm dần rồi mở rộng ra”. Lấy ngắn nuôi dài, ban đầu ông đẩy mạnh việc đưa ra thị trường lượng cá bột (cá vừa mới đẻ được vài ngày), sau đó xuất lứa lớn hơn, đến nay trong trang trại cá của ông có đủ các loại cá kích cỡ khác nhau, trừ chi phí, bình quân mỗi năm thu nhập từ đàn cá là hơn 1 tỷ đồng. Ông nói: “Thời thịnh của cá dĩa con trưởng thành (nuôi khoảng 9 tháng), sau khi cho ăn màu (nguyên bản là màu trắng nhưng sau khi cho ăn màu có thể cho ra màu đỏ, màu xanh lơ và màu vàng) giá phải hơn 1 triệu đồng/con, còn những con cá nhỏ thì vài trăm ngàn đồng trở lên”. Cái khó của nghề này là làm sao nuôi cho cá sống được và sống khỏe chứ không lo thu hồi lại vốn. Chỉ chúng tôi xem 1 hồ cá bệnh đang được xử lý thuốc để điều trị, ông nói: “Sợ nhất là tình cảnh này thôi. Nhiều người mất cả chì lẫn chài cũng do không xử lý được sự cố bệnh tình của chúng”.

Tự tin với nghề

Ông Kiệt cho rằng mình may mắn vì từ khi tập tễnh bước vào nghề nuôi cá dĩa đến giờ dù thăng trầm thế nào thì ông cũng có lời. Ngay cả thời điểm này khi thị trường gần như chựng lại, giá cả tụt giảm thảm hại thì từng lô cá của ông vẫn được khách buôn đặt hàng không đủ để bán. Nhưng có lẽ ngoài cái may mắn mà ông nói thì sự chuyên nghiệp, khéo léo, uy tín trong giao thương chính là điều giúp ông thành công. Ngay cả việc gói hàng để chuyển đến thị trường xa như Hà Nội, Hải Phòng ông cũng tính toán lượng nước, lượng cá hợp lý để khi đến nơi cá vẫn khỏe mạnh nên rất được bạn hàng tin tưởng.   Những đàn cá trưởng thành rực rỡ sắc màu

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, ông khẳng định một điều: “Nghề này nếu không kiên nhẫn thì không làm được, vì nó làm cho mình nản lòng lắm”. Cái sự nản lòng lớn nhất trong việc nuôi cá dĩa là vô vàn những thứ bệnh mà chúng có thể mắc phải. Nguyên nhân là do nguồn nước, do thức ăn, do môi trường sống mà ngay cả ông là người đã lão luyện trong nghề cũng dám nói mình chỉ nắm chắc được chừng 70%. Chưa kể việc chăm sóc cá là rất cực. Lau thành hồ, cho cá ăn, thay nước, theo dõi trạng thái cá để phát hiện bệnh nhằm can thiệp kịp thời… Quan sát cách thiết kế thành hồ và hệ thống ống nước phục vụ cho việc thay nước hồ cho cá, có thể thấy sự sáng tạo rất độc đáo trong cách làm việc của ông. Ông tâm đắc: “Bảo đảm khó ai có thể thiết kế được”.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, ông còn là thành viên của Hội Nông dân phường Chánh Nghĩa. Ông đã nhận được các bằng khen của UBND tỉnh về nông dân sản xuất giỏi, được tôn vinh trang trại giỏi năm 2011 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên