Kinh tế 9 tháng: Nổi bật những gam màu sáng

Cập nhật: 03-10-2013 | 00:00:00

  Sản xuất sữa bột trẻ em xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ở KCN VSIP I

 Công nghiệp ổn định, xuất khẩu tăng nhanh

Nhìn nhận về bức tranh toàn cảnh, dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực. Đóng vai trò chủ đạo là kinh tế công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và hiệu quả với giá trị sản xuất đạt 108.144 tỷ đồng, tăng 12,8% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, cả 2 khu vực kinh tế đều có mức tăng cao; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 67,2% và tăng 13,2%, khu vực kinh tế trong nước chiếm 32,8% và tăng 12,1%. Đáng chú ý trong ngành công nghiệp của tỉnh, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm đến 98,2%, đã tăng đến 13%.

Phân tích về tình hình công nghiệp, UBND tỉnh cho rằng, hoạt động sản xuất, kinh doanh mặc dù gặp khó khăn trong những tháng đầu năm, tuy nhiên sang quý II, tình hình sản xuất đã được cải thiện, nhiều doanh nghiệp (DN) đã giảm bớt khó khăn, vay được vốn nhờ mặt bằng lãi suất giảm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện nên duy trì được tốc độ sản xuất. Mặt khác tỉnh đã triển khai kịp thời các giải pháp của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu; thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ DN, hiệp hội ngành hàng để giải quyết kiến nghị, vướng mắc nhằm hỗ trợ DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy doanh thu của các DN tăng khá so cùng kỳ; qua đó góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đạt khả quan.

Bên cạnh giá trị sản xuất công nghiệp, tình hình XK 9 tháng đạt cao với 9.841 triệu USD, tăng 15,6% so cùng kỳ; trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài XK chiếm 81,2% và tăng 17,8%. Đánh giá về kết quả XK, Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư cho biết, tình hình XK diễn biến theo chiều hướng tích cực, các mặt hàng công nghiệp XK duy trì tốc độ tăng trưởng khá do giá nguyên liệu nhập khẩu ổn định, các thị trường XK chính đang dần hồi phục, việc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang có những tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, XK của các DN… Từ con số 9 tháng, nhận định về tình hình XK đến cuối năm, ông Cư cũng cho rằng, XK sẽ tiếp tục ổn định và tăng khá vì hầu hết các DN Bình Dương đã ký được hợp đồng XK ổn định đến cuối năm 2013 với lượng tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ.

Hiệu quả trong thu hút đầu tư

Đi đôi với kết quả sản xuất công nghiệp và XK khả quan, lĩnh vực thu hút đầu tư tiếp tục khởi sắc. 9 tháng qua đã thu hút thêm 12.131 tỷ đồng vốn của DN đăng ký kinh doanh. Số lượng DN có vốn đầu tư trong nước đã lên đến 14.754 DN với tổng vốn đầu tư 115.170 tỷ đồng. Đáng chú ý, nguồn vốn đầu tư trong nước ngày càng gia tăng đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp (KCN) để sản xuất các mặt hàng công nghiệp, tham gia XK và cạnh tranh tốt ở thị trường trong và ngoài nước. Trong năm 2013 đã có thêm những DN mới được cấp phép đầu tư như Chi nhánh Công ty TNHH Anh Thy đầu tư vào KCN Nam Tân Uyên để sản xuất thiết bị điện - cơ khí, Công ty TNHH MTV Nam Hà đầu tư vào KCN An Tây để sản xuất thực phẩm chức năng…    Sản xuất sợi tại Công ty Kyungbang Việt Nam (KCN Bàu Bàng)

Nổi bật trong thu hút đầu tư là kết quả thu hút FDI với hơn 1,1 tỷ USD. Trong đó có 100 dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới với số vốn 691 triệu USD và 98 dự án tăng vốn bổ sung 422 triệu USD. Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.184 dự án với tổng vốn đầu tư 18,5 tỷ USD. Nhờ nguồn vốn FDI ngày càng tăng cũng như việc DN đầu tư mạnh vào các lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh lớn đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ổn định của giá trị sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh XK, thu ngân sách tăng...

 Trong 9 tháng, nhiều lĩnh vực kinh tế phát triển ổn định và tăng mạnh. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 63.755 tỷ đồng, tăng 22,2% so cùng kỳ; lĩnh vực tín dụng tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực, tổng vốn huy động trong 9 tháng đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 9,4% so cùng kỳ. Về thu ngân sách, đã thực hiện ước đạt 21.500 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ.

Đánh giá cao kết quả thu hút đầu tư, nhất là thu hút FDI, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng cho rằng, kế hoạch năm 2013 đặt ra là thu hút 1 tỷ USD vốn FDI, với kết quả 9 tháng cho thấy thu hút FDI trong năm 2013 đã hoàn thành và sẽ tăng khá vào cuối năm. Việc vốn FDI tiếp tục đầu tư mạnh vào tỉnh phản ánh đúng thực tế về môi trường thuận lợi đang hấp dẫn DN FDI. Đồng thời, kết quả này cũng cho thấy hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, sự chuẩn bị nguồn lực phục vụ các nhà đầu tư, cùng với việc UBND tỉnh chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh, khai thác tiềm năng phát triển của tỉnh và nắm bắt kịp thời cơ hội… đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Nhiều lĩnh vực kinh tế 9 tháng đạt mức tăng trưởng cao, là cơ sở để tin tưởng kinh tế Bình Dương năm 2013 sẽ tiếp tục về đích, hoàn thành sớm kế hoạch năm. Kết quả này sẽ có ý nghĩa rất lớn, tạo tiền để vững tin bước vào thực hiện kế hoạch năm 2014.

 VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên